Triển lãm “Việt Nam mở cửa” - không gian đối thoại của nghệ thuật đương đại Việt Nam tại Pháp
Trong khuôn khổ Tuần lễ Thời trang, tại thủ đô Paris của Pháp đã khai mạc Triển lãm nghệ thuật “Việt Nam mở cửa” (Vietnam Opening doors). Triển lãm, do nhóm “11:11 Group” tổ chức, quy tụ các nghệ sĩ, thương hiệu và nhà thiết kế Việt Nam nổi tiếng và mới nổi, trong đó mỗi người mang đến góc nhìn riêng về một quốc gia đang trải qua sự hồi sinh nghệ thuật sôi động.

Lấy bối cảnh biểu tượng của năm Ất Tỵ, gắn liền với sự chuyển mình và đổi mới của đất nước, triển lãm đã mang lại một tầm nhìn mới về một Việt Nam năng động và không ngừng phát triển. Bước vào triển lãm, khách thăm quan sẽ khám phá một Việt Nam được tái hiện đầy sáng tạo, vượt xa những hình ảnh cố hữu về chiến tranh, trang phục truyền thống hay phong cảnh hữu tình. Cùng với các tác phẩm nghệ thuật được trưng bày, triển lãm đã mang lại cho người xem trải nghiệm sâu sắc, đắm chìm vào tâm hồn của một dân tộc gắn kết sâu sắc với quá khứ nhưng vẫn hướng về tương lai.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Paris, chị Hà Mi, thành viên của ban tổ chức cho biết: “Thông qua triển lãm, chúng tôi muốn bắc cầu nối giữa Việt Nam và Pháp, để mọi người có thể thấy được nét đẹp của Việt Nam hiện đại thông qua những chiếc áo dài cách tân, những tác phẩm nghệ thuật, tranh vẽ… đến từ nhiều thế hệ khác nhau, để khách tham quan thấy ngày hôm nay Việt Nam đã khác biệt, nhưng vẫn giữ được những tinh túy, đẹp đẽ của ngày xưa”.

Các nghệ sĩ đã triệt để khai thác không gian trung gian của triển lãm như một nền tảng sáng tạo, tạo ra những tác phẩm vừa mang tính cá nhân vừa cộng hưởng với tập thể. Thông qua cách tiếp cận đa thế hệ và liên ngành - bao gồm nghệ thuật thị giác, thiết kế, thời trang và kỹ thuật thủ công, triển lãm thể hiện một nền văn hóa từ chối bị gò bó trong những định nghĩa cứng nhắc, tôn vinh những nghệ sĩ chủ động xóa nhòa ranh giới giữa các loại hình nghệ thuật. Từ gốm sứ được tái hiện đến các sắp đặt dệt may, mỗi tác phẩm đều kể một chương trong lịch sử đất nước, gắn kết chặt chẽ với câu chuyện cá nhân của chính nghệ sĩ.

Anh Trần Trọng Vũ, nghệ sĩ gốc Việt hiện đang sinh sống tại Paris – một trong những thành viên tham gia trưng bày tại triển lãm, say mê kể về tác phẩm “Phòng đợi” của mình: “Chủ đề của triển lãm là “Việt Nam mở cửa” và tôi cũng muốn đóng góp một chút liên quan đến việc “mở cửa”. Với tác phẩm “Phòng đợi”, tôi sử dụng hai màu trắng và xanh để diễn đạt xung đột, đối thoại giữa màu sắc. Màu xanh mang nhiều ý nghĩa tượng trưng cho sự đẹp đẽ, tích cực như trời xanh, mắt xanh, hòa bình… Do đó, tôi muốn mang màu xanh ẩn cánh cửa bị đóng để trào ra ngoài”.

Một nghệ sĩ khác là anh Lý Quý Khánh - nhà thiết kế thời trang có nhiều tác phẩm áo dài cách tân trưng bày tại triển lãm được khách tham quan đặc biệt tỏ ra thích thú, nhất là trang phục với sự thể hiện của Hoa hậu Hòa bình quốc tế 2021 Nguyễn Thúc Thùy Tiên. Anh Lý Quý Khánh chia sẻ niềm tự hào vì có thể đem tiếng nói, màu sắc của người Việt Nam, đem nét đẹp của người phụ nữ Việt Nam đến thành phố Paris – thủ đô của thời trang, với một thông điệp đơn giản cho bạn bè quốc tế thấy nét đẹp của người phụ nữ Việt Nam là nét đẹp trường tồn.

Có mặt tại triển lãm để chúc mừng các nghệ sĩ, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng bày tỏ sự vui mừng có dịp đến dự sự kiện có rất nhiều ý nghĩa để giới thiệu những nét văn hóa, nghệ thuật cũng như sự sáng tạo của các nhà thiết kế, của các nghệ sĩ, họa sĩ Việt Nam và Pháp. Việt Nam hiện nay là một đất nước phát triển rất mạnh, vươn lên nhanh, nhưng đồng thời là một đất nước mà ở đó các nghệ sĩ và người dân có điều kiện để thể hiện năng lực của mình về nghệ thuật.

Như ông Adrien de Calvairac, Giám đốc Sáng tạo của nhóm “11:11 Group”, chia sẻ: “Việt Nam mở cửa” mong muốn trở thành một không gian đối thoại giữa cái cũ và cái mới, phản ánh thực tế của Việt Nam ngày nay - nơi những biểu tượng quá khứ được tái diễn giải để đối thoại với các vấn đề đương đại. Triển lãm như một lời mời gọi, một sự tôn vinh tinh thần “cởi mở” và chuyển mình. Đây là cánh cửa rộng mở cho một Việt Nam đang chuyển động, sẵn sàng kết nối với thế giới trong kỷ nguyên toàn cầu hóa, nơi những mối liên kết chân thực ngày càng trở nên quan trọng.

Triển lãm dự kiến kéo dài đến ngày 9/3 tới./.

Đào Dũng – Nguyễn Tuyên

Tin cùng chuyên mục

Phát huy phẩm chất người lính Bộ đội Cụ Hồ trong thời bình

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước - ngày 30/4/1975, những người lính đất mũi Cà Mau từng tham gia kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước ở chiến trường năm xưa vẫn giữ vững, phát huy phẩm chất tốt đẹp của "Bộ đội Cụ Hồ". Hình ảnh người lính trong thời bình, không chỉ giữ vững tinh thần kỷ luật, trách nhiệm cao mà còn giỏi trong lao động sản xuất, đóng góp cho phát triển kinh tế và xã hội.

Kinh tế 2 tháng năm 2025 tăng trưởng tích cực

Tình hình kinh tế Việt Nam trong tháng 2 và 2 tháng năm 2025 đạt được nhiều kết quả tích cực. Kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng được thúc đẩy, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm; các ngành, lĩnh vực chủ yếu tiếp tục phát triển tốt với xu hướng khả quan… Xuất nhập khẩu là điểm sáng của nền kinh tế 2 tháng qua, với là kim ngạch xuất nhập khẩu, xuất khẩu, nhập khẩu lần lượt tăng 12%, 8,4% và 15,9% so với cùng kỳ; xuất siêu ước đạt 1,47 tỷ USD. Bên cạnh đó, tổng vốn FDI đăng ký hơn 6,9 tỷ USD, tăng 35,5% so với cùng kỳ; vốn thực hiện đạt gần 3 tỷ USD, tăng 5,4%. Nhiều hoạt động thu hút khách du lịch quốc tế tiếp tục được đẩy mạnh ngay từ đầu năm 2025. Tính chung hai tháng đầu năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3,96 triệu lượt người, tăng 30,2%. Sản xuất công nghiệp tăng trưởng tích cực và đạt mức tăng cao nhất của cùng kỳ trong 5 năm qua.

2 tháng năm 2025: Khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 30%

Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh cùng với những giải thưởng du lịch danh giá được các tổ chức quốc tế trao tặng đã thu hút khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 2/2025 ước đạt gần 1,9 triệu lượt người, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 2 tháng đầu năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3,96 triệu lượt người, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước.

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025: “Hành trình 100 năm nghề Muối - Đời người”

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025 diễn ra từ ngày 6 - 8/3/2025 tại Bạc Liêu với chủ đề “Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam”. Festival có các hoạt động nổi bật như: Lễ khai mạc, bế mạc; không gian trưng bày, giới thiệu muối, gia vị và các sản phẩm OCOP; hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bạc Liêu năm 2025; không gian trưng bày các mô hình, hiện vật, các tiến bộ kỹ thuật sản xuất, chế biến muối; hội thảo “Ứng dụng khoa học và công nghệ trong sản xuất muối, thích ứng với biến đổi khí hậu”… Festival nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát triển nghề muối truyền thống, nâng cao giá trị nghề muối Việt Nam nói chung, tỉnh Bạc Liêu nói riêng; khơi dậy tình yêu nghề truyền thống của thế hệ trẻ có trình độ tham gia vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, khởi nghiệp từ nghề muối.

Ấn tượng "Những ngày phim Việt Nam tại Mỹ"

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, tại trung tâm thủ đô Washington D.C, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ vừa đồng chủ trì với Hiệp hội Điện ảnh Mỹ (MPA) và Hiệp hội Phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) tổ chức sự kiện chiếu phim mở màn Những ngày phim Việt Nam tại Mỹ nhân dịp kỷ niệm 30 năm quan hệ giữa hai nước với bộ phim “Mưa trên cánh bướm” của đạo diễn Dương Diệu Linh. Sự kiện thu hút sự tham dự của đông đảo khách mời, gồm đại diện lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Bộ Thương mại, các văn phòng Thượng Nghị sĩ, Hạ Nghị sĩ, các hãng phim lớn của Mỹ (Warner Bros, Walt Disney), ngoại giao đoàn, các tổ chức chính trị xã hội sở tại và cộng đồng doanh nghiệp.