“Trống cơm” của Việt Nam được chào đón tại Lễ hội khiêu vũ và Nhịp điệu trống Kuala Lumpur
Nhân kỷ niệm Ngày Lãnh thổ liên bang (16/9/1963 – 16/9/2024), Tòa thị chính thành phố Kuala Lumpur (DBKL), Malaysia, tổ chức Lễ hội khiêu vũ và Nhịp điệu trống Kuala Lumpur tại Quảng trường Merdeka. Đây là hoạt động thường niên lần thứ 9 của DBKL nhằm tôn vinh sự đa dạng văn hóa, đồng thời thể hiện sự độc đáo của di sản nghệ thuật từ mỗi bang, đặc biệt là nhịp điệu trống.

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, tham gia sự kiện có khoảng 20 nhóm nghệ thuật trong nước và 4 nhóm nghệ thuật nước ngoài đến từ Indonesia, Thái Lan, Singapore và Việt Nam. Đoàn sân khấu Lệ Ngọc (Hà Nội) đã gây ấn tượng với bạn bè quốc tế với tiết mục “Trống cơm”.

Mở màn Lễ hội khiêu vũ và Nhịp điệu trống Kuala Lumpur, khoảng 200 diễn viên tham dự chương trình đã cùng nhau biểu diễn một tiết mục chung trong nhịp điệu sôi động của các loại trống. Hàng chục tà áo dài Việt Nam cùng những chiếc nón lá in hình cờ đỏ sao vàng đã góp phần làm cho sắc màu của Lễ hội thêm phong phú và đa dạng.

Tiếp theo là các màn trình diễn đặc biệt của các nghệ sĩ nổi tiếng Malaysia như Aina Abdul, Noraniza Idris, Osman Yamani, các nhóm nghệ sĩ múa đến từ các bang Johor, Kuantan, Selangor… Mỗi một tiết mục đều có những giai điệu, trang phục đặc trưng của các bang và đều ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, chung tay bảo vệ hòa bình và xây dựng một thế giới xanh.

Hòa chung với giai điệu trống sôi động, đặc trưng của Malaysia, Indonesia là một trong 4 quốc gia nước ngoài tham dự nhiều nhất với 3 tiết mục; Thái Lan, Singapore và Việt Nam mỗi nước tham gia một tiết mục. Mở đầu với màn múa “Xin chào Việt Nam”, những diễn viên trẻ của Đoàn sân khấu Lệ Ngọc đã gây ấn tượng với khán giả bằng tà áo dài in hình hoa Sen và những chiếc nón in hình cờ đỏ sao vàng. Trong phần hai của tiết mục, liên khúc múa hát với tiết mục trống cơm rộn ràng và âm vang, kết hợp với những vũ điệu truyền thống song không kém phần hiện đại được luyện tập công phu, đã làm sân khấu trở nên sống động trong tiếng hò reo, cổ vũ của đông đảo cộng đồng người Việt đang sinh sống tại Kuala Lumpur.

Lễ hội khiêu vũ và Nhịp điệu trống Kuala Lumpur là điểm nhấn sống động của Lễ kỷ niệm Ngày Lãnh thổ Malaysia năm nay do DBKL phối hợp cùng Sở Văn hóa, Nghệ thuật, Du lịch và Thể thao tổ chức từ ngày 14-16/9. Theo ban tổ chức, lễ hội thu hút khoảng 3.000 người tham dự. Ngoài ra, ban tổ chức cũng đã tổ chức nhiều cuộc thi trò chơi truyền thống ở các bang như kéo co, nhảy sào dài, bắn cung …

Sân khấu Lệ Ngọc được thành lập năm 2013 với tên gọi ban đầu là Câu lạc bộ sân khấu Lệ Ngọc, trực thuộc Nhà hát kịch Việt Nam. Đến năm 2016, Nghệ sĩ Nhân dân Lệ Ngọc nghỉ hưu, CLB sân khấu Lệ Ngọc được tách ra thành một sân khấu riêng, trở thành sân khấu kịch xã hội hóa đầu tiên tại miền Bắc dưới sự bảo trợ của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam và Hiệp Hội văn hóa doanh nghiệp Việt Nam. Vài năm trở lại đây, đặc biệt sau đại dịch COVID-19, sân khấu Lệ Ngọc được xem như “hiện tượng” đối với sản phẩm văn hóa truyền thống, bởi mỗi khi có vở diễn mới, khán giá luôn chật kín khán phòng, thậm chí còn cháy vé.

Sân khấu Lệ Ngọc đã trở thành điểm sáng cho hy vọng khôi phục một sản phẩm văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc Việt. Chia sẻ về quan niệm làm sân khấu, NSND Lệ Ngọc cho biết với nghệ sĩ, sân khấu phải mang đến cho khán giả những điều khán giả cần và nghệ sĩ phải lấy khán giả là trung tâm./.

Hằng Linh-Thành Trung

Tin cùng chuyên mục

Ấn tượng triển lãm tranh, sản phẩm sơn mài Việt Nam và biểu diễn nghệ thuật tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, trong ngày 14/9, hai đơn vị của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là “Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm” và “Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp” đã phối hợp tổ chức hoạt động “Quảng bá, tuyên truyền thương hiệu sơn mài Việt Nam và khai mạc Triển lãm tranh, sản phẩm sơn mài Việt Nam” tại đây.

Việt Nam - Điểm đến yêu thích của du khách Hàn Quốc dịp nghỉ lễ Trung Thu

Với tỷ lệ 18%, Việt Nam đứng thứ 2 trong danh sách các điểm đến du lịch được ưa thích du khách Hàn Quốc ưu tiên lựa chọn trong kỳ nghỉ lễ Chuseok (Tết Trung Thu) năm 2024. Được yêu chuộng nhất là Nhật Bản với 31,1%. Đây là kết quả Khảo sát ý định du lịch nước ngoài trong kỳ nghỉ lễ Chuseok năm nay được thực hiện từ ngày 1-7/8, đối với 1.270 người Hàn Quốc từ 18 tuổi trở lên đã có lịch sử xuất cảnh qua sân bay Incheon trong vòng 5 năm trở lại đây.

Quảng bá thương hiệu du lịch "Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh" tại Australia

Nhằm tiếp tục tăng cường truyền thông, quảng bá thương hiệu du lịch "Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh" nói riêng và "Miền di sản diệu kỳ" nói chung, đồng thời đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch giữa Việt Nam và Australia, đặc biệt là liên kết phát triển, duy trì thị trường khách đến Quảng Nam và khu vực miền Trung Việt Nam, ngày 11/9, ngành du lịch Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế đã phối hợp tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế tại thành phố Melbourne (Australia).

Ấn tượng đồ gỗ Việt tại hội chợ ngoại thất sân vườn lớn nhất Vương quốc Anh

Theo phóng viên TTXVN tại Anh, khoảng 15 doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ ngoại thất, đồ gỗ và mỹ nghệ sân vườn (Source Garden) diễn ra tại thành phố Birmingham từ ngày 10-12/9, thu hút sự chú ý lớn từ các nhà bán buôn, bán lẻ và người tiêu dùng Anh ngay lần ra mắt Hội chợ ngoại thất sân vườn lớn nhất Vương quốc Anh.

Báo Pháp đề cao tiềm năng du lịch Việt Nam

Nhật báo Le Figaro ngày 10/9 đã đăng bộ phim tài liệu với tiêu đề "Toàn cảnh Việt Nam : Bữa tiệc của các giác quan", phim dài 52’35 do đạo diễn Eric Bacos thực hiện đã mô tả bức tranh toàn cảnh về đất nước và con người Việt Nam.

Hiệp hội Mỹ đánh giá cao ngành bán dẫn của Việt Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, Tham tán Công sứ- Phó Trưởng Phái đoàn Việt Nam Lê Đình Bá ngày 9/9 đã chủ trì tiếp và làm việc với đại diện Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Mỹ (SIA) do bà Carrie Esko- Giám đốc Chính sách toàn cầu của SIA làm Trưởng đoàn, cùng đại diện một số thành viên như Apple, TSMC, ITI (Hội đồng ngành công nghệ thông tin Mỹ). Đây là hoạt động bên lề nhân dịp SIA tham gia chủ trì phiên thảo luận về vấn đề vai trò của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) trong việc phục hồi chuỗi cung ứng của ngành bán dẫn tại Diễn đàn Cộng đồng của WTO, diễn ra từ ngày 10-13/9/2024.