Trưởng thành từ những mùa hè thanh niên tình nguyện
"Chuyến xe tình nguyện" không chỉ mang theo những điều tốt đẹp đến cho các vùng quê khó khăn mà còn mở ra những hành trình mới, giúp chính các bạn trẻ khám phá và phát triển năng lực của mình.
Đoàn viên, sinh viên tình nguyện thực hiện công trình tuyến đèn thắp sáng đường quê. 
Ảnh: Lê Thúy Hằng - TTXVN

Chiến dịch Mùa hè xanh năm 2024 tại tỉnh Vĩnh Long đã khép lại với những công trình và phần việc có ý nghĩa cho cộng đồng. Trong hành trình của chiến dịch, gần 1.100 sinh viên các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh đã phát huy năng lực chuyên môn và tinh thần cống hiến của sức trẻ. "Chuyến xe tình nguyện" không chỉ mang theo những điều tốt đẹp đến cho các vùng quê khó khăn mà còn mở ra những hành trình mới, giúp chính các bạn trẻ khám phá và phát triển năng lực của mình. Khép lại mùa hè, đọng lại trong mỗi chiến sỹ tình nguyện không chỉ là cảm xúc, niềm tự hào về những thành quả của chiến dịch mà hơn cả là sự trưởng thành và kỹ năng được trau dồi qua thực tiễn.

* Phát huy năng lực qua các đội hình chuyên

Đến với Chiến dịch Mùa hè xanh năm nay, các hoạt động tình nguyện được tổ chức theo hướng gắn liền với kiến thức, kỹ năng của sinh viên. Theo đó, nhiều đội hình tình nguyện đã phát huy tính chuyên sâu và hoạt động hiệu quả với các công trình, phần việc xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của người dân địa phương như: Thực hiện các công trình đường giao thông nông thôn, thắp sáng tuyến đường quê, vệ sinh môi trường, sửa chữa sân chơi thiếu nhi, ôn tập hè và tổ chức sân chơi hè cho thiếu nhi... Các đội hình tạo cơ hội để mỗi sinh viên thể hiện sức trẻ, tinh thần xung kích và năng lực của bản thân, từ đó có thêm động lực để lan tỏa tinh thần tình nguyện đến với cộng đồng.

Sinh viên tình nguyện thay mới bóng đèn cho người dân nông thôn.
Ảnh: Lê Thúy Hằng - TTXVN

Bí thư Đoàn Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long Đặng Hải Đăng cho biết, tham gia chiến dịch Mùa hè xanh năm nay, Đoàn trường tiếp tục phát huy hiệu quả các đội hình chuyên nhằm để sinh viên thể hiện hết năng lực, sở trường của mình. Điển hình như với Đội hình chuyên về điện đã tập hợp hơn 20 sinh viên khoa điện, điện tử. Các sinh viên hỗ trợ khảo sát thiết kế, thi công dựng trụ, kéo dây điện và lắp đặt đèn cho các tuyến đèn đường nông thôn, bảo trì và thay mới các bóng đèn hư hỏng, gia cố các trụ đèn cũ để người dân có tuyến đèn đường sáng, đi lại an toàn, thuận tiện hơn.

Sinh viên Nguyễn Thị Như Bình, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long phấn khởi khi qua từng chiến dịch Mùa hè xanh bản thân đã có thêm nhiều bài học thực tiễn, bổ sung cho những kiến thức trên giảng đường. “Qua từng mùa hè tình nguyện, em cảm thấy mình trưởng thành hơn. Tham gia chiến dịch vừa mang đến cho em những cơ hội để cọ xát thực tiễn, học tập kinh nghiệm vừa giúp em được hiểu hơn về đời sống, những nhu cầu và khó khăn của người dân, từ đó có quyết tâm hơn nữa để phấn đấu đem sức trẻ của mình đóng góp cho quê hương, đất nước”-Nguyễn Thị Như Bình chia sẻ.

Hành trình gần một tháng gắn bó với các địa bàn thuộc huyện Mang Thít, hơn 350 sinh viên tình nguyện Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh đã phát huy sức trẻ, cùng kiến thức, kỹ năng đã học trên giảng đường tạo nên những dấu ấn tốt đẹp với chính quyền và nhân dân địa phương. Với khẩu hiệu “Tình nguyện xanh, xanh kinh tế, đẹp quê hương”, tại 9 địa bàn đóng quân, các chiến sỹ tình nguyện kinh tế đã triển khai 10 công trình “Thắp sáng tuyến đường quê”; thực hiện 6 công trình đường giao thông nông thôn; thực hiện 1 tuyến đường ống dẫn nước sinh hoạt; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 2 mái che tại trường học và 5 sân chơi thiếu nhi; hỗ trợ 65 thùng chứa rác thải sinh hoạt… với tổng giá trị hơn 1,5 tỷ đồng. Ngoài ra, các chiến sỹ tình nguyện còn tham gia nhiều hoạt động sinh hoạt cộng đồng, gắn kết với người dân địa phương.

Sinh viên tình nguyện dọn dẹp và sửa chữa nhà giúp người dân. 
Ảnh: Lê Thúy Hằng - TTXVN

Sinh viên Bùi Thị Phương Linh, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: “Tham gia chiến dịch, nhóm chúng em đảm nhận việc ôn tập hè và tổ chức lớp học tiếng Anh cho học sinh. Ngoài ra, nhóm còn dạy cho các em về kỹ năng mềm, ca hát, sinh hoạt nhóm để các em năng động hơn. Qua từng buổi học, chúng em càng thêm gắn bó với các bạn nhỏ; không chỉ giúp ôn tập kiến thức mà còn tự trau dồi cho bản thân nhiều kỹ năng cần thiết như kỹ năng đứng trên bục giảng, kỹ năng truyền đạt, học cách để lắng nghe và kiên nhẫn hơn. Những kỹ năng này sẽ giúp ích và đồng hành với mỗi bạn trẻ trong hành trang tương lai của mình”.

Bí thư Huyện ủy Mang Thít Nguyễn Huỳnh Thu cho biết: "Các chiến sỹ tình nguyện đã cùng người dân làm nên nhiều công trình, phần việc thiết thực. Kiến thức, kỹ năng kết hợp với tinh thần nhiệt huyết, năng động của sinh viên đã tạo dấu ấn, niềm tin trong nhân dân, làm lan tỏa ý nghĩa của chiến dịch, góp phần khẳng định phương châm “làm dân tin, ở dân thương, đi dân nhớ”. Trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục vận động nhân dân tích cực bảo vệ, phát huy giá trị những công trình, đặc biệt luôn đồng hành cùng chiến dịch, hỗ trợ và tạo môi trường để chiến sỹ tình nguyện rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

* Trường học “thực tiễn” của sinh viên

Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh được triển khai hằng năm chính là “trường học” thực tiễn để các sinh viên có dịp cọ xát, trải nghiệm, cống hiến. Mỗi công trình, phần việc được hoàn thành từ chính năng lực và sức trẻ không chỉ góp phần làm đẹp quê hương mà còn là động lực để tuổi trẻ phấn đấu hơn trong tương lai.

Sinh viên tình nguyện trồng cây tạo cảnh quang môi trường. 
Ảnh: Lê Thúy Hằng - TTXVN

Sinh viên Phạm Thị Bích Ngọc, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: “Trong thời gian diễn ra chiến dịch, em đã được tham gia các hoạt động ý nghĩa như làm đường, xây nhà, sửa chữa sân chơi và dạy học cho các em thiếu nhi… Những công việc ban đầu có phần mới mẻ đối với những sinh viên ngày ngày chỉ tiếp xúc với sách vở, máy tính, nhưng sau vài ngày tự tay làm các phần việc, học hỏi từ bạn bè và người dân địa phương, chúng em có thêm nhiều kinh nghiệm, biết cách để hoàn thành tốt nhất. Từ những trải nghiệm thực tế này giúp em cảm nhận được niềm vui, tự hào và có thêm nhiều bài học quý giá không dễ có được nếu chỉ ngồi yên trên ghế nhà trường. Mùa hè xanh thật sự là một chuyến hành trình nhiều ý nghĩa vì nó xuất phát từ những giá trị mà chúng em có thể trao đi và những điều mới mẻ mà chúng em được nhận lại.”

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đông Phong, Chủ tịch Hội đồng Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong chương trình đào tạo của nhà trường, Mùa hè xanh là giai đoạn sinh viên gắn với thực tiễn để hiểu được đời sống, tình hình sản xuất và những thuận lợi, khó khăn của người dân, từ đó nỗ lực phát huy trách nhiệm của mình, trở thành người có ích, đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Lãnh đạo nhà trường trân trọng niềm tin và sự quan tâm, đồng hành của địa phương đối với sinh viên, qua đó đã tạo điều kiện để thế hệ trẻ có cơ hội rèn luyện và trưởng thành.

Theo Tỉnh đoàn Vĩnh Long, Chiến dịch Mùa hè xanh năm 2024 trên địa bàn tỉnh thu hút gần 1.100 sinh viên tình nguyện của 10 trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh cùng gần 9.000 đoàn viên, thanh niên ở các địa bàn. Các chiến sỹ tình nguyện đã thực hiện 20 công trình “Thắp sáng đường quê – Tuyến đèn đường năng lượng mặt trời”, sửa chữa, cải tạo 10 sân chơi thiếu nhi, tổ chức 32 lớp sinh hoạt hè cho thiếu nhi, thăm và tặng 430 phần quà cho gia đình chính sách, trẻ em, có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện hơn 4,7km đường giao thông nông thôn…

Đoàn viên, thanh niên tham gia khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người dân.
Ảnh: Lê Thúy Hằng - TTXVN

Bí thư Tỉnh đoàn Vĩnh Long Trần Công Khánh nhận định, Chiến dịch Mùa hè xanh hằng năm là môi trường thực tiễn sinh động để sinh viên rèn luyện, qua đó tạo đợt thi đua cao điểm để tuổi trẻ phát huy tinh thần trách nhiệm, tình nguyện vì cộng đồng. Trọng tâm của chiến dịch là thực hiện những công trình, phần việc tình nguyện có ý nghĩa thiết thực về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và các hoạt động an sinh xã hội... Trong chiến dịch năm nay, các hoạt động tình nguyện đã gắn với chuyên môn đào tạo, phát huy hiệu quả việc vận dụng lý thuyết giảng dạy vào thực tiễn cuộc sống, mang đến các công trình, phần việc tình nguyện có chiều sâu và bền vững, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương. Đặc biệt, sau những ngày gắn bó, sinh viên tình nguyện đã được chính quyền, người dân tin tưởng, cùng chung tay để những công trình của tuổi trẻ phủ xanh, làm đẹp các vùng quê, ngõ phố./.

Tin liên quan

Kỳ nghỉ hồng nhiều ý nghĩa của các đoàn viên

Với nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, Chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng cấp Trung ương năm 2024 đã mang đến tổng giá trị nguồn lực là 6,5 tỷ đồng góp phần chung tay hỗ trợ bà con nhân dân khó khăn tại tỉnh Cao Bằng.

Tin cùng chuyên mục

Khơi nguồn sáng tạo cho các nhà khoa học trẻ Việt Nam tại Hàn Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, ngày 8/9, tại Đại học Hàn Quốc ở thủ đô Seoul, dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam và Văn phòng đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc (VSAK) đã tổ chức Hội thảo các nhà khoa học trẻ Việt Nam tại Hàn Quốc lần thứ 10 năm 2024 (ACVYS 2024).

Thế hệ trẻ người Việt Nam tại Séc chung tay vì sức khỏe cộng đồng

Theo phóng viên TTXVN tại Praha, cuối tuần qua, tại Trung tâm thương mại Sapa, Mạng lưới trí thức và chuyên gia Việt Nam tại Séc, Hội thanh niên sinh viên Việt Nam tại Séc và Nhóm bác sĩ, y sĩ Việt Nam tại Séc đã phối hợp tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe miễn phí cho cộng đồng người Việt Nam tại Séc trong sự kiện Ngày sức khỏe cộng đồng 2024.

Chủ tịch Hồ Chí Minh trong lòng thế hệ trẻ Việt - Lào

Trong tâm trí các thế hệ thày và trò trường song ngữ Lào – Việt Nam Nguyễn Du, hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn gần gũi, giản dị mà cao quý. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên TTXVN tại Lào, các thày cô giáo cùng các em học sinh tại trường đều bày tỏ tình cảm yêu mến vị lãnh tụ đã dành cả cuộc đời để đấu tranh vì độc lập, tự do cho dân tộc và hạnh phúc của nhân dân Việt Nam.

Paralympic Paris 2024: Lực sĩ Lê Văn Công giành Huy chương 3 kỳ Đại hội liên tiếp

Ngày 4/9/2024, Vận động viên Lê Văn Công đoạt Huy chương Đồng tại Paralympic Paris 2024 khi chinh phục mức tạ 171kg ở lần đầu tiên, mang lại niềm tự hào cho Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam. Đây là tấm huy chương đầu tiên của Đoàn Việt Nam tại kỳ đại hội này và là tấm huy chương thứ 3 của Lê Văn Công tại 3 kỳ đại hội liên tiếp. Đoàn Việt Nam tham dự Paralympic Paris 2024 với 7 vận động viên, thi đấu 6 nội dung ở 3 môn thể thao là Điền kinh, Bơi và Cử tạ.