Bộ Chính trị, Ban Bí thư yêu cầu rà soát, đánh giá kỹ lưỡng những tác động, chất lượng các đô thị, đơn vị hành chính để xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí rõ ràng, khoa học, phù hợp.
Việc xây dựng “Chính quyền thân thiện” đã trở thành một định hướng xuyên suốt trong chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, nhằm kiến tạo mô hình chính quyền hiện đại, gần dân, vì dân.
Thủ tướng mong muốn toàn hệ thống bộ máy hành chính quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt..., đưa mô hình chính quyền hai cấp thật sự đi vào chiều sâu, hiệu quả.
Nhiều xã, phường của tỉnh Lào Cai đã triển khai các cách làm hay, sáng tạo, đưa ra các mô hình gần dân, sát cơ sở nhằm kịp thời giải quyết công việc; bảo đảm bộ máy hoạt động thông suốt, hiệu quả, được nhân dân đánh giá cao.
Học viên được chia nhóm nhỏ, trực tiếp cài đặt ứng dụng VNeID, ví điện tử, ngân hàng số, thực hành xử lý hồ sơ ngay tại hội trường. Một quy trình hành chính được mô phỏng trọn vẹn từ khâu nộp hồ sơ đến khi nhận kết quả.
Từ ngày 01/7/2025, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đã chính thức được kích hoạt tại 34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trên cả nước. Đây không chỉ đơn thuần là sự thay đổi về mặt tổ chức hành chính mà còn là cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy, một bước ngoặt chiến lược, đặt nền móng cho bộ máy chính quyền tinh gọn, hiện đại, gần dân, sát dân, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Những nỗ lực của thành phố Hà Nội không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mà còn góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng một nền hành chính hiện đại, công khai, minh bạch.
Năm học 2025 – 2026 sắp bắt đầu trong bối cảnh đặc biệt, đó là năm đầu tiên tỉnh Vĩnh Long hợp nhất địa giới hành chính và thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Gia đình ông Nguyễn Tiến Thái, ở xã Triệu Việt Vương, tỉnh Hưng Yên là một trong 13 hộ đầu tiên được trao sổ đỏ từ khi cấp xã hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Ông Thái rất phấn khởi vì chỉ cần nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa và trong khoảng thời gian ngắn, gia đình ông, cũng như các hộ dân nơi đây đã được thông báo nhận sổ đỏ.
Từ khi chính quyền mới đi vào hoạt động, tại Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, linh hoạt đem lại hiệu quả cao trong công tác giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đúng như tinh thần chỉ đạo của Người đứng đầu UBND Thành phố, từng cán bộ, từng cấp phải chuyển từ tư duy hành chính công vụ sang hành chính phục vụ, xem người dân và doanh nghiệp là đối tượng phục vụ và là nguồn lực, động lực tăng trưởng.