![]() |
Người dân đến làm dịch vụ công ở Trung tâm hành chính Xã Đức An, địa phương có hơn 31.000 dân và đông đồng bào dân tộc thiểu số. |
Ảnh: Hưng Thịnh - TTXVN |
Để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận công nghệ, chuyển đổi số, xã Đức An (tỉnh Lâm Đồng) đã thành lập 23 tổ dịch vụ công trực tuyến với gần 500 thành viên. Đây là những “hạt nhân” thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn với đầy đủ các kỹ năng, thông thạo các thủ tục hành chính trực tuyến và sử dụng Cổng dịch vụ công quốc gia.
Trang bị kỹ năng thiết yếu
Tại buổi đào tạo theo phương pháp “cầm tay chỉ việc” ở xã Đức An diễn ra mới đây, các thành viên của 23 tổ dịch vụ công trực tuyến và nhiều người dân trên địa bàn đã được đào tạo kỹ ở hai chuyên đề về chuyển đổi số, lợi ích của công nghệ số trong đời sống, hướng dẫn thao tác trực tiếp trên Cổng dịch vụ công quốc gia và các ứng dụng dịch vụ công trực tuyến để thực hiện các thủ tục hành chính.
Học viên được chia nhóm nhỏ, trực tiếp cài đặt ứng dụng VNeID, ví điện tử, ngân hàng số, thực hành xử lý hồ sơ ngay tại hội trường. Một quy trình hành chính được mô phỏng trọn vẹn từ khâu nộp hồ sơ đến khi nhận kết quả. Các học viên cũng được khuyến khích thực hành bằng việc thực hiện các thủ tục hành chính thực tế của bản thân, gia đình, người thân... Bên cạnh đó, nội dung về bảo mật thông tin cá nhân, cách phòng tránh lừa đảo trực tuyến cũng được lồng ghép, giúp an toàn hơn cho người dân khi sử dụng công nghệ, nộp hồ sơ, thanh toán trực tuyến...
Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Sen (xã Đức An) cho biết, ngay từ thời điểm vận hành chính quyền địa phương theo mô hình 2 cấp, cô và nhiều giáo viên trong trường đã tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã. Cô Huyền cho biết, một trong các “nút thắt” trong quá trình nộp, tiếp nhận và xử lý thủ tục hành chính là việc định danh điện tử mức độ 2 trên ứng dụng VNeID. Có định danh mức độ 2 thì việc thực hiện các thủ tục hành chính rất dễ dàng, thuận lợi cả cho người dân lẫn cán bộ tiếp nhận. Nhưng thực tế người dân rất lúng túng, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, người lớn tuổi…, dẫn đến việc thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến “tắc” ngay từ ban đầu nếu không có các giải pháp kịp thời hỗ trợ. Việc tập huấn được tổ chức bài bản, chuyên sâu, cụ thể, chú trọng “cầm tay chỉ việc”, các thắc mắc, vướng mắc được giải đáp rõ ràng, cụ thể nên chúng tôi rất dễ thực hiện, từ đó có thể hỗ trợ cộng đồng dân cư trong việc thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến hiệu quả, an toàn.
Theo ông Phạm Văn Tuân, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đức An, với việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, có hơn 400 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã. Sau hơn 2 tháng đi vào vận hành, Trung tâm nhận thấy hơn 90% thủ tục hành chính có thể thực hiện trực tuyến toàn phần (nộp hồ sơ, nhận kết quả trực tuyến) hoặc trực tuyến từng phần (nộp hồ sơ trực tuyến, nhận kết quả trực tiếp). Do đó, việc tập huấn, trang bị các kỹ năng thiết yếu, đồng thời chú trọng thực hành cho các thành viên các tổ chuyển đổi số lần này nhằm thúc đẩy việc thực hiện các thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến.
Thay đổi thói quen của người dân
Xã Đức An được thành lập trên cơ sở sáp nhập ba đơn vị hành chính: thị trấn Đức An, xã Nam Bình và xã Đắk N’Drung (huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông cũ), với diện tích gần 16.200 ha, hơn 31.000 dân. Việc xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp đòi hỏi những giải pháp linh hoạt để phục vụ nhân dân, trong bối cảnh địa bàn rộng, đông đồng bào dân tộc thiểu số.
Theo ông Phạm Văn Tuân, các thành viên của tổ dịch vụ công trực tuyến cộng đồng là Bí thư chi bộ, Tổ trưởng, Bí thư Đoàn thanh niên, giáo viên, dân quân, công an xã... Đây là một đội ngũ đông đảo, có sẵn trình độ, kỹ năng trong việc thao tác, sử dụng các ứng dụng trên điện thoại, máy tính cũng như Cổng dịch vụ công quốc gia. Bên cạnh việc tập huấn, xã cũng đã triển khai, đẩy mạnh việc thực hiện các thủ tục như khai báo thường trú, tạm trú; đăng ký khai sinh, khai tử; đăng ký giấy phép kinh doanh; trợ cấp hưu trí xã hội… trên nền tảng trực tuyến, kể cả trường hợp người dân đã đến Trung tâm Phục vụ hành chính công để nộp hồ sơ trực tiếp. Các tổ dịch vụ công của xã cũng hỗ trợ tận nhà cho người dân thực hiện nhiều thủ tục như chứng tử cho người có công, đăng ký trợ cấp hưu trí xã hội (đối với công dân trên 75 tuổi)…
Đảng ủy xã Đức An chỉ đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã công khai số điện thoại, tài khoản Zalo, Facebook… của các cán bộ, chuyên viên tiếp nhận hồ sơ, các thành viên tổ dịch vụ công trực tuyến để hỗ trợ người dân mọi lúc, mọi nơi. Xã Đức An cũng thành lập tổ giải đáp thủ tục hành chính với hơn 20 người. Đây là những người có chuyên môn, kinh nghiệm để giải đáp, hỗ trợ về quy trình, thủ tục, hồ sơ..., nhất là các hồ sơ liên quan tới đất đai, tư pháp... cho người dân cũng như các thắc mắc của cả các thành viên tổ dịch vụ công trực tuyến.
“Chúng tôi nhận thấy người dân có thói quen đến với các cơ quan nhà nước khi có nhu cầu thực hiện các thủ tục hành chính nhưng phần lớn các thủ tục hành chính hiện nay có thể thực hiện nộp và thanh toán phí trực tuyến, sau đó sẽ trả kết quả trực tuyến hoặc trực tiếp. Xã đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thay đổi thói quen và tiết kiệm thời gian, công sức cho người dân, cũng như giảm tải từ xa cho Trung tâm Phục vụ hành chính công. Điều đáng mừng là khi đã thực hiện việc nộp hồ sơ, nhận kết quả trực tuyến, người dân rất thích thú và tự thay đổi thói quen, ít ai thực hiện nộp hồ sơ trực tiếp trừ các thủ tục bắt buộc như chứng thực hợp đồng, chứng thực chữ ký…”, ông Tuân chia sẻ thêm.
Theo ông Trần Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Đức An, trong thời đại chuyển đổi số, việc trang bị kỹ năng sử dụng công nghệ là nhu cầu thiết yếu, không thể chậm trễ. “Nếu như trước đây người dân cần biết chữ thì nay mỗi công dân cần biết sử dụng công nghệ số để tiếp cận các dịch vụ và nâng cao chất lượng cuộc sống. Các thành viên tổ chuyển đổi số cộng đồng chính là cánh tay nối dài của chính quyền, giúp người dân nộp hồ sơ trực tuyến ngay tại thôn, bon, gia đình mình. Chúng tôi kêu gọi toàn thể cán bộ công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, lực lượng vũ trang, những người có kỹ năng công nghệ thông tin tích cực tham gia các tổ dịch vụ công trực tuyến nhằm hỗ trợ cộng đồng, giúp người dân, doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận công nghệ số, xây dựng chính quyền số, xã hội số tại địa phương”, ông Trần Mạnh Hùng nói./.