Chính quyền địa phương 2 cấp: Tạo thói quen sử dụng công nghệ số cho người dân
Học viên được chia nhóm nhỏ, trực tiếp cài đặt ứng dụng VNeID, ví điện tử, ngân hàng số, thực hành xử lý hồ sơ ngay tại hội trường. Một quy trình hành chính được mô phỏng trọn vẹn từ khâu nộp hồ sơ đến khi nhận kết quả.
Người dân đến làm dịch vụ công ở Trung tâm hành chính Xã Đức An, địa phương có hơn 31.000 dân và đông đồng bào dân tộc thiểu số. 
Ảnh: Hưng Thịnh - TTXVN

Để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận công nghệ, chuyển đổi số, xã Đức An (tỉnh Lâm Đồng) đã thành lập 23 tổ dịch vụ công trực tuyến với gần 500 thành viên. Đây là những “hạt nhân” thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn với đầy đủ các kỹ năng, thông thạo các thủ tục hành chính trực tuyến và sử dụng Cổng dịch vụ công quốc gia.

Trang bị kỹ năng thiết yếu

Tại buổi đào tạo theo phương pháp “cầm tay chỉ việc” ở xã Đức An diễn ra mới đây, các thành viên của 23 tổ dịch vụ công trực tuyến và nhiều người dân trên địa bàn đã được đào tạo kỹ ở hai chuyên đề về chuyển đổi số, lợi ích của công nghệ số trong đời sống, hướng dẫn thao tác trực tiếp trên Cổng dịch vụ công quốc gia và các ứng dụng dịch vụ công trực tuyến để thực hiện các thủ tục hành chính.

Học viên được chia nhóm nhỏ, trực tiếp cài đặt ứng dụng VNeID, ví điện tử, ngân hàng số, thực hành xử lý hồ sơ ngay tại hội trường. Một quy trình hành chính được mô phỏng trọn vẹn từ khâu nộp hồ sơ đến khi nhận kết quả. Các học viên cũng được khuyến khích thực hành bằng việc thực hiện các thủ tục hành chính thực tế của bản thân, gia đình, người thân... Bên cạnh đó, nội dung về bảo mật thông tin cá nhân, cách phòng tránh lừa đảo trực tuyến cũng được lồng ghép, giúp an toàn hơn cho người dân khi sử dụng công nghệ, nộp hồ sơ, thanh toán trực tuyến...

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Sen (xã Đức An) cho biết, ngay từ thời điểm vận hành chính quyền địa phương theo mô hình 2 cấp, cô và nhiều giáo viên trong trường đã tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã. Cô Huyền cho biết, một trong các “nút thắt” trong quá trình nộp, tiếp nhận và xử lý thủ tục hành chính là việc định danh điện tử mức độ 2 trên ứng dụng VNeID. Có định danh mức độ 2 thì việc thực hiện các thủ tục hành chính rất dễ dàng, thuận lợi cả cho người dân lẫn cán bộ tiếp nhận. Nhưng thực tế người dân rất lúng túng, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, người lớn tuổi…, dẫn đến việc thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến “tắc” ngay từ ban đầu nếu không có các giải pháp kịp thời hỗ trợ. Việc tập huấn được tổ chức bài bản, chuyên sâu, cụ thể, chú trọng “cầm tay chỉ việc”, các thắc mắc, vướng mắc được giải đáp rõ ràng, cụ thể nên chúng tôi rất dễ thực hiện, từ đó có thể hỗ trợ cộng đồng dân cư trong việc thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến hiệu quả, an toàn.

Theo ông Phạm Văn Tuân, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đức An, với việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, có hơn 400 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã. Sau hơn 2 tháng đi vào vận hành, Trung tâm nhận thấy hơn 90% thủ tục hành chính có thể thực hiện trực tuyến toàn phần (nộp hồ sơ, nhận kết quả trực tuyến) hoặc trực tuyến từng phần (nộp hồ sơ trực tuyến, nhận kết quả trực tiếp). Do đó, việc tập huấn, trang bị các kỹ năng thiết yếu, đồng thời chú trọng thực hành cho các thành viên các tổ chuyển đổi số lần này nhằm thúc đẩy việc thực hiện các thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến.

Thay đổi thói quen của người dân

Xã Đức An được thành lập trên cơ sở sáp nhập ba đơn vị hành chính: thị trấn Đức An, xã Nam Bình và xã Đắk N’Drung (huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông cũ), với diện tích gần 16.200 ha, hơn 31.000 dân. Việc xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp đòi hỏi những giải pháp linh hoạt để phục vụ nhân dân, trong bối cảnh địa bàn rộng, đông đồng bào dân tộc thiểu số.

Theo ông Phạm Văn Tuân, các thành viên của tổ dịch vụ công trực tuyến cộng đồng là Bí thư chi bộ, Tổ trưởng, Bí thư Đoàn thanh niên, giáo viên, dân quân, công an xã... Đây là một đội ngũ đông đảo, có sẵn trình độ, kỹ năng trong việc thao tác, sử dụng các ứng dụng trên điện thoại, máy tính cũng như Cổng dịch vụ công quốc gia. Bên cạnh việc tập huấn, xã cũng đã triển khai, đẩy mạnh việc thực hiện các thủ tục như khai báo thường trú, tạm trú; đăng ký khai sinh, khai tử; đăng ký giấy phép kinh doanh; trợ cấp hưu trí xã hội… trên nền tảng trực tuyến, kể cả trường hợp người dân đã đến Trung tâm Phục vụ hành chính công để nộp hồ sơ trực tiếp. Các tổ dịch vụ công của xã cũng hỗ trợ tận nhà cho người dân thực hiện nhiều thủ tục như chứng tử cho người có công, đăng ký trợ cấp hưu trí xã hội (đối với công dân trên 75 tuổi)…

Đảng ủy xã Đức An chỉ đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã công khai số điện thoại, tài khoản Zalo, Facebook… của các cán bộ, chuyên viên tiếp nhận hồ sơ, các thành viên tổ dịch vụ công trực tuyến để hỗ trợ người dân mọi lúc, mọi nơi. Xã Đức An cũng thành lập tổ giải đáp thủ tục hành chính với hơn 20 người. Đây là những người có chuyên môn, kinh nghiệm để giải đáp, hỗ trợ về quy trình, thủ tục, hồ sơ..., nhất là các hồ sơ liên quan tới đất đai, tư pháp... cho người dân cũng như các thắc mắc của cả các thành viên tổ dịch vụ công trực tuyến.

“Chúng tôi nhận thấy người dân có thói quen đến với các cơ quan nhà nước khi có nhu cầu thực hiện các thủ tục hành chính nhưng phần lớn các thủ tục hành chính hiện nay có thể thực hiện nộp và thanh toán phí trực tuyến, sau đó sẽ trả kết quả trực tuyến hoặc trực tiếp. Xã đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thay đổi thói quen và tiết kiệm thời gian, công sức cho người dân, cũng như giảm tải từ xa cho Trung tâm Phục vụ hành chính công. Điều đáng mừng là khi đã thực hiện việc nộp hồ sơ, nhận kết quả trực tuyến, người dân rất thích thú và tự thay đổi thói quen, ít ai thực hiện nộp hồ sơ trực tiếp trừ các thủ tục bắt buộc như chứng thực hợp đồng, chứng thực chữ ký…”, ông Tuân chia sẻ thêm.

Theo ông Trần Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Đức An, trong thời đại chuyển đổi số, việc trang bị kỹ năng sử dụng công nghệ là nhu cầu thiết yếu, không thể chậm trễ. “Nếu như trước đây người dân cần biết chữ thì nay mỗi công dân cần biết sử dụng công nghệ số để tiếp cận các dịch vụ và nâng cao chất lượng cuộc sống. Các thành viên tổ chuyển đổi số cộng đồng chính là cánh tay nối dài của chính quyền, giúp người dân nộp hồ sơ trực tuyến ngay tại thôn, bon, gia đình mình. Chúng tôi kêu gọi toàn thể cán bộ công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, lực lượng vũ trang, những người có kỹ năng công nghệ thông tin tích cực tham gia các tổ dịch vụ công trực tuyến nhằm hỗ trợ cộng đồng, giúp người dân, doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận công nghệ số, xây dựng chính quyền số, xã hội số tại địa phương”, ông Trần Mạnh Hùng nói./.


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp tư nhân yêu nước, trí tuệ, nhân văn, hội nhập, phát triển

Chiều 16/9, phát biểu tại phiên Đối thoại cấp cao của Diễn Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) năm 2025 với chủ đề “Khai phóng tiềm năng - Kiến tạo tương lai Việt”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Chính phủ đồng hành, các bộ đổi mới, hạ tầng thông suốt, thể chế kiến tạo, doanh nghiệp tiên phong, Việt Nam phát triển”.

TTXVN đi đầu về chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo

TTXVN cũng được đánh giá là một trong những hãng thông tấn đi đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong quá trình chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo, đặc biệt là trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Đây là nhận định của TGĐ kiêm Chủ tịch hãng Thông tấn Yohap trong trao đổi với PV của TTXVN nhân dịp kỷ niệm 80 ngày thành lập TTXVN.

Những nốt nhạc kiên cường trong bản hùng ca

Trong dòng chảy lịch sử 80 năm của Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN), có những bước chân lặng thầm nhưng kiên cường, in dấu khắp các châu lục trên thế giới. Đó là hành trình của những phóng viên thường trú ở nước ngoài – những người sống xa Tổ quốc nhưng trái tim luôn hướng về quê hương. Họ không chỉ là nhân chứng của các sự kiện quốc tế nóng, mà còn là “sứ giả” mang hình ảnh Việt Nam ra thế giới. Dù tác nghiệp trong điều kiện thiếu thốn, khó khăn về trang thiếu bị hay khi phải cạnh tranh thông tin gay gắt, dù có lúc phải vượt qua bom đạn, dịch bệnh, cái lạnh cắt da hay nắng cháy bỏng rát, bằng bản lĩnh, trách nhiệm và nhiệt huyết, họ vẫn kiên định với sứ mệnh: đưa tin chính xác, kịp thời, khách quan, nhân văn, trở thành "cầu nối" đưa Việt Nam ra thế giới và mang thế giới đến với Việt Nam.

Xứng tầm cơ quan báo chí đối ngoại chủ lực

Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) trong nhiều năm qua đã khẳng định vai trò là cơ quan thông tin chính thức của Nhà nước, một hãng thông tấn quốc gia có uy tín. Thông tin do TTXVN cung cấp luôn kịp thời, chính xác, phản ánh trung thực đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Điều này không chỉ góp phần định hướng dư luận trong nước, mà còn giúp cộng đồng quốc tế hiểu rõ hơn về những bước tiến của Việt Nam trong hội nhập và phát triển. Đây là lời khẳng định của bà Rachel Isenschmid - Tổng thư ký Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam (SVEF) trong cuộc trò chuyện với phóng viên TTXVN tại Thụy Sĩ nhân dịp 80 năm Ngày thành lập TTXVN (15/9/1945-15/9/2025).

Biểu tượng sống động của tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống Việt Nam - Campuchia

Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) luôn được coi là cơ quan cung cấp nguồn thông tin chính thống, đáng tin cậy và là cầu nối quan trọng góp phần vun đắp quan hệ hữu nghị Việt Nam - Campuchia. Đây là những đánh giá mà nhiều quan chức, học giả và đồng nghiệp Campuchia chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống TTXVN (15/9/1945-15/9/2025).

Hành trình từ nước Pháp đến Việt Nam - Khi lòng nhân ái vượt biên giới

Mới 19 tuổi, Émilie Petitpas và Enora Richard-Mettay, hai sinh viên năm thứ hai của Trường đào tạo điều dưỡng La Flèche (tỉnh Sarthe, vùng Tây Bắc nước Pháp), đã hướng tầm nhìn ra thế giới. Dự kiến vào năm học tới, các em sẽ thực hiện kỳ thực tập năm cuối kéo dài 5 tuần tại một bệnh viện ở Việt Nam, đồng thời dành thời gian rảnh rỗi tham gia hoạt động tình nguyện tại một trại trẻ mồ côi.

Đội Công binh số 4 quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ

Sáng 16/9, tại Hà Nội, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam đã tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn và báo công dâng Bác, trước khi Đội Công binh số 4 lên đường thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc UNISFA ở khu vực Abyei.

Triển lãm Thành tựu đất nước - Điểm hẹn văn hóa lịch sử đặc biệt

Một triển lãm với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, nội dung phong phú và cách thể hiện sáng tạo. Không chỉ tôn vinh chặng đường lịch sử, quảng bá những thành tựu nổi bật mà còn khơi dậy khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hùng cường. Triển lãm “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” đã thực sự trở thành một điểm hẹn văn hóa lịch sử đặc biệt trong dịp kỷ niệm trọng đại của dân tộc.

Giải Cầu lông quốc tế Yonex-Sunrise Vietnam Open 2025: Nguyễn Thùy Linh giành ngôi Á quân

Giải Cầu lông quốc tế Yonex- Sunrise Vietnam Open 2025 diễn ra từ ngày 9/9 và chính thức khép lại vào chiều 14/9/2025 tại Nhà thi đấu Nguyễn Du (phường Bến Thành, Thành phố Hồ Chí Minh). Trong trận chung kết ở nội dung đơn nữ, tay vợt số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh (hạng 18 thế giới) đã giành ngôi Á quân sau khi thua tay vợt Cai Yan Yan (Trung Quốc).