Các ngành, địa phương đã tích cực chuyển đổi trạng thái từ thụ động tiếp nhận thủ tục hành chính sang chủ động, kiến tạo và phục vụ nhân dân, doanh nghiệp.
Thành phố Hồ Chí Minh tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn, nhất là trong quy hoạch, hạ tầng giao thông, đầu tư công, cải cách thủ tục hành chính, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế – xã hội.
Nhiều mô hình “ngày cuối tuần vì dân” ở Cần Thơ linh hoạt đưa dịch vụ hành chính về tận ấp, giúp người dân bận rộn, làm việc xa nhà dễ dàng giải quyết thủ tục, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, thân thiện, hiện đại.
Với sự chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong tổ chức và xử lý hồ sơ hành chính, các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh Quảng Ngãi đã tạo thuận lợi cho người dân, góp phần khẳng định hiệu quả mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Tại xã duyên hải phía Đông của tỉnh Đồng Tháp, người dân xã Gia Thuận khi đến Trung tâm phục vụ hành chính công để thực hiện các thủ tục hành chính được phục vụ tận tình, hiệu quả. Cán bộ, nhân viên tại các quầy tiếp nhận hồ sơ hỗ trợ giải quyết nhanh chóng, không mất thời gian chờ đợi.
Mô hình "Chính quyền thân thiện" được triển khai đồng bộ tại các xã, phường, đặc khu của Hải Phòng với phong cách làm việc mới trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân.
Công tác cải cách thủ tục hành chính, thu hút đầu tư và định hướng phát triển “xanh” trong các khu chế xuất, khu công nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm trong những năm gần đây.
Sau hơn 2 tháng đi vào hoạt động, ghi nhận ban đầu tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cho thấy mô hình chính quyền mới đang vận hành đồng bộ, không gây gián đoạn cho người dân.
Đúng lịch hẹn, chiều ngày 11/9, chị Lê Thị Thu Ly ở thôn Chiêm Sơn, xã Duy Xuyên, thành phố Đà Nẵng đến Trung tâm phục vụ hành chính công của xã để nhận Giấy Chứng nhận Quyền sử dụng đất cho gia đình. Chưa đầy một giờ, sau khi kiểm tra đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định, nhân viên Trung tâm phục vụ hành chính công xã Duy Xuyên đã hoàn thành công việc, cấp lại giấy Chứng nhận Quyền sử dụng đất cho gia đình chị Ly.
Từ ngày 01/7/2025, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đã chính thức được kích hoạt tại 34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trên cả nước. Đây không chỉ đơn thuần là sự thay đổi về mặt tổ chức hành chính mà còn là cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy, một bước ngoặt chiến lược, đặt nền móng cho bộ máy chính quyền tinh gọn, hiện đại, gần dân, sát dân, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Đồng hành cùng tiến trình cải cách mạnh mẽ của đất nước, ngành công thương không ngừng nỗ lực đổi mới, bứt phá trong cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính, hướng tới kiến tạo môi trường đầu tư – kinh doanh thông thoáng, minh bạch. Với tinh thần quyết liệt, đồng bộ, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp trọng tâm, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nền hành chính phục vụ, đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp.
Những nỗ lực của thành phố Hà Nội không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mà còn góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng một nền hành chính hiện đại, công khai, minh bạch.
Nhờ cải cách hành chính sâu rộng và đồng bộ, Việt Nam đang chuyển mình thành một nền kinh tế năng động, linh hoạt và cạnh tranh, với nền tảng pháp lý và quản trị hiện đại, sẵn sàng cho mục tiêu tăng trưởng bứt phá trong tương lai.
Bộ Công Thương vừa ban hành công văn số 5940/BCT-VP về việc tập trung hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh theo các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 66/NQ-CP.
Từ khi chính quyền mới đi vào hoạt động, tại Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, linh hoạt đem lại hiệu quả cao trong công tác giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đúng như tinh thần chỉ đạo của Người đứng đầu UBND Thành phố, từng cán bộ, từng cấp phải chuyển từ tư duy hành chính công vụ sang hành chính phục vụ, xem người dân và doanh nghiệp là đối tượng phục vụ và là nguồn lực, động lực tăng trưởng.
Ngay từ khi chính quyền mới đi vào hoạt động, bộ máy chính quyền của 168 xã, phường, đặc khu của TP. Hồ Chí Minh ra bắt tay ngay vào công việc, hành động quyết liệt thực hiện song song hai nhiệm vụ quan trọng cùng một lúc: vừa đảm bảo bộ máy vận hành thông suốt, ổn định, không gián đoạn quá trình giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp; vừa kiện toàn bộ máy, bố trí sắp xếp nhân sự đảm nhận các vị trí “đúng người, đúng việc”.
Chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều mô hình sáng tạo, từ “quầy tự phục vụ” đến robot lễ tân, trợ lý AI..., hiện thực hóa chỉ đạo “coi người dân, doanh nghiệp là đối tượng phục vụ."