![]() |
Đoàn viên thanh niên “Đội bình dân học vụ số” xã Sơn Tây Thượng đến từng nhà dân để giúp người dân hình thành thói quen ứng dụng công nghệ vào đời sống thường ngày. |
Ảnh: Đinh Hương - TTXVN |
Với lợi thế về sự nhanh nhạy trong tiếp cận công nghệ, tuổi trẻ Quảng Ngãi đã có nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt trong phong trào “Bình dân học vụ số”, góp phần lan tỏa mạnh mẽ, khơi dậy tinh thần học tập và tiếp cận công nghệ trong cộng đồng dân cư.
Xã Sơn Tây Thượng là nơi có đông đồng bào Ca Dong sinh sống. Các bạn trẻ đã phối hợp với chính quyền địa phương đến từng nhà để hướng dẫn người dân sử dụng điện thoại thông minh, cài đặt ứng dụng thiết yếu, truy cập dịch vụ công trực tuyến và tham gia mô hình “Chợ số-Nông thôn số”...
Ông Đinh Văn Chua, thôn Huy Em chia sẻ, ban đầu ông cảm thấy e ngại vì các phần mềm khó sử dụng. Tuy nhiên, nhờ sự kiên trì hướng dẫn tỉ mỉ của các bạn thanh niên, ông đã biết cách sử dụng và phòng, chống lừa đảo qua mạng xã hội.
![]() |
Đoàn viên thanh niên xã Sơn Tây Thượng hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng các phần mềm thiết yếu, truy cập dịch vụ công trực tuyến. |
Ảnh: Đinh Hương - TTXVN |
Anh Đinh Tấn Bảo, Bí thư Đoàn thôn Huy Em cho biết, địa hình đồi núi khiến dân cư sinh sống phân tán, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn. Điều này ảnh hưởng lớn đến việc tiếp cận công nghệ của người dân nơi đây. Hiện hầu hết người dân đều đã cài đặt ứng dụng định danh điện tử VNeID nhưng không nhớ mật khẩu hoặc không biết cách sử dụng. Để giải quyết vấn đề này, các bạn trẻ đã chọn cách truyền đạt đơn giản, dễ hiểu, kết hợp tiếng phổ thông với ngôn ngữ địa phương và sử dụng hình ảnh minh họa trực quan.
Chị Đinh Thị Trúc, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Sơn Tây Thượng nhấn mạnh, Đoàn xã đã thành lập các Đội thanh niên tình nguyện và “Đội bình dân học vụ số” để hỗ trợ bà con. Đoàn viên, thanh niên không chỉ hướng dẫn thao tác kỹ thuật đơn thuần mà còn góp phần lan tỏa tư duy chuyển đổi số, giúp bà con hình thành thói quen ứng dụng công nghệ vào đời sống thường ngày.
![]() |
Đoàn viên thanh niên “Đội bình dân học vụ số” xã Tu Mơ Rông phối hợp cùng Công an xã hướng dẫn người dân các thủ tục khi đổi căn cước công dân, thẻ đảng viên. |
Ảnh: TTXVN phát |
Tại xã Tu Mơ Rông, Đoàn xã phối hợp cùng chính quyền địa phương mở các lớp học cộng đồng, tập trung vào kỹ năng tra cứu thông tin, sử dụng dịch vụ công, thanh toán điện tử và bảo đảm an toàn trên môi trường mạng; lớp “Bình dân học vụ số” cho người cao tuổi, lớp chuyên biệt cho người khuyết tật.
Ông A Din, thôn Đăk Ka cho hay, sau khi tham gia lớp học và được hướng dẫn các công nghệ mới, ông đã nhận biết được thủ đoạn của người xấu không để bị lừa đảo. Ngoài ra, ông và gia đình đã cảnh giác hơn khi tiếp nhận các thông tin.
Đoàn xã còn triển khai các mô hình “Đại sứ số” hỗ trợ thủ tục hành chính trực tuyến; “Gia đình số” với yêu cầu mỗi nhà ít nhất một thành viên thành thạo kỹ năng số và hướng dẫn người thân; tổ “Bình dân học vụ số” với phương châm đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người đảm bảo mọi người đều được phổ cập kỹ năng số.
Chị Y Diệu Khánh, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Tu Mơ Rông cho hay, xã có khoảng 95% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống bà con còn nhiều khó khăn, điều kiện tiếp cận công nghệ số chưa cao. Do đó, 17 tổ “Bình dân học vụ số” không chỉ tuyên truyền, hỗ trợ phổ cập kiến thức, kỹ năng cơ bản về công nghệ thông tin, tổ chức khóa học trực tiếp, trực tuyến kỹ năng số mà còn hướng dẫn bà con kỹ năng bán hàng trên các sàn thương mại điện tử uy tín, cách nhận diện và phòng ngừa thông tin xấu, độc trên không gian số…
![]() |
Đoàn viên thanh niên hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng truy cập dịch vụ công trực tuyến. |
Ảnh: Đinh Hương - TTXVN |
Theo Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi Nguyễn Văn Mạnh, thời gian qua, phong trào “Bình dân học vụ số” được triển khai rộng khắp, đặc biệt ở vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đến nay, toàn tỉnh đã có 1 đội hình cấp tỉnh và 96 đội hình cấp xã, phường, đặc khu, với sự tham gia của khoảng 1.000 đoàn viên, thanh niên. Sau hơn một tháng, các đội đã hỗ trợ hơn 24.500 lượt người dân thực hiện thủ tục hành chính và thao tác trên nền tảng số, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân.
"Thời gian tới, Tỉnh đoàn tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình này tại bộ phận một cửa và trực tiếp ở các thôn, tổ dân phố. Chúng tôi sẽ ưu tiên hỗ trợ người cao tuổi, người yếu thế, đồng bào dân tộc thiểu số và đẩy mạnh hướng dẫn người dân sử dụng hiệu quả VNeID, Cổng dịch vụ công, góp phần cải cách thủ tục hành chính, phục vụ nhân dân tốt hơn”, anh Nguyễn Văn Mạnh nêu rõ./.