Thời gian qua, Việt Nam là một điểm đến thịnh hành nhận được nhiều sự quan tâm của báo chí, truyền thông Australia cũng như du khách đến từ “Xứ sở Chuột túi”. Tờ The Sydney Morning Herald dự báo Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến yêu thích của người Australia trong năm 2024 và là điểm đến lý tưởng cho xu hướng “du lịch tái tạo”.
Theo phóng viên TTXVN tại Australia, nhằm kịp thời nắm bắt các cơ hội phát triển mới và những tín hiệu lạc quan đó, ngày 18/6, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh đã dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Du lịch Việt Nam - Australia tại thành phố Melbourne (Australia) cùng nhiều hoạt động bên lề. Tham dự cùng đoàn có lãnh đạo một số đơn vị thuộc Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, lãnh đạo các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, hàng không… Về phía Australia có lãnh đạo Cơ quan Thương mại và Đầu tư Australia (Austrade), Cơ quan Du lịch Australia, các hiệp hội, doanh nghiệp hàng không, lữ hành, cơ sở đào tạo và chuyên gia du lịch Australia...
Phát biểu tại hội nghị, ông Nghiêm Xuân Hòa - Tham tán công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Australia – cho biết những năm gần đây đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của mối quan hệ Việt Nam - Australia, với tầm cao mới là mối quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện được thiết lập vào tháng 3/2024. Trong mối quan hệ đó, du lịch được đề cập cụ thể trong tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo hai nước, đó là hoan nghênh và tìm kiếm cơ hội để hỗ trợ phát triển du lịch song phương. Hội nghị là một hành động cụ thể quan trọng góp phần hiện thực hóa tuyên bố đó.
Theo nhận định của ông Nghiêm Xuân Hòa, hiện có những cơ hội tiềm năng có thể được khai thác để thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Australia, bao gồm những điều kiện thuận lợi do mối quan hệ ngày càng phát triển giữa hai nước; sự quan tâm rất lớn của du khách Australia đối với Việt Nam và ngược lại; các cơ quan, tổ chức chính phủ liên quan và doanh nghiệp hai nước đang nỗ lực thúc đẩy phát triển du lịch song phương. Trên cơ sở đó, ông tin rằng Việt Nam và Australia có thể hợp tác cùng nhau để hiện thực hóa những cơ hội và mang lại kết quả cụ thể.
Chia sẻ tại hội nghị, ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực phát triển ngành du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Hơn 2 năm sau khi mở cửa trở lại sau đại dịch COVID-19, ngành du lịch Việt Nam đang trên đà tăng trưởng trở lại với nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Ngành du lịch và nhiều điểm đến ở Việt Nam được vinh danh với các giải thưởng quốc tế uy tín, được ghi nhận vào nhóm những điểm đến hàng đầu thế giới, qua đó khẳng định thương hiệu, sức hấp dẫn và chất lượng du lịch Việt Nam.
Trong 5 tháng đầu năm 2024, có 213.000 lượt khách Australia đến Việt Nam, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2023, đưa Australia lên vị trí nguồn khách hàng lớn thứ 7 của Việt Nam. Ông Nguyễn Trùng Khánh tin rằng với sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo cấp cao hai nước và các hoạt động hợp tác, xúc tiến du lịch song phương tích cực của các cơ quan liên quan như Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Cục Du lịch Australia và các chính quyền địa phương…, hợp tác du lịch giữa hai nước sẽ phát triển tốt đẹp, đạt được những cột mốc quan trọng mới trong thời gian tới. Ông cũng bày tỏ hy vọng hội nghị lần này sẽ kết nối hiệu quả các doanh nghiệp Việt Nam và Australia để tạo dựng mạng lưới du lịch và nâng cao hiệu quả phát triển thị trường khách hàng tiềm năng.
Với nhận định mối quan hệ kinh tế giữa Australia và Việt Nam rất năng động, ngày càng phát triển và còn nhiều tiềm năng, ông Raff Ciccone – thành viên Thượng viện Australia – cho rằng hiện tại, Việt Nam là thị trường chủ chốt trong quá trình đa dạng hóa thị trường kinh tế du khách của Australia. Để giúp ngành du lịch Australia hiểu rõ hơn thị trường quốc gia Đông Nam Á này và phục vụ du khách đến từ Việt Nam tốt hơn, ông Raff cho biết Austrade đã phối hợp với Hội đồng Xuất khẩu Du lịch Australia (ATEC) tổ chức chương trình mang tên “Vietnam Host”, dự kiến sẽ diễn ra trong vài tháng tới, đưa Việt Nam vào danh sách các thị trường du lịch quan trọng của Australia, trong đó bao gồm cả Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Indonesia.
Thượng nghị sĩ Raff Ciccone đánh giá cao Hội nghị Du lịch Việt Nam–Australia, coi đây là cơ hội tốt để tìm hiểu thị trường hai nước, đồng thời xây dựng mối quan hệ và cơ hội bền vững cho cả hai.
Trong khi đó, bà Martine Letts – Tổng Giám đốc điều hành của Công ty Asialink – cho biết Việt Nam là một ưu tiên hàng đầu của công ty này, với chương trình trải dài trên nhiều lĩnh vực bao gồm nền kinh tế xanh, công nghệ tài chính và hoạt động ngoại giao. Theo bà Letts, Asialink theo dõi chặt chẽ nền kinh tế Việt Nam và rất lạc quan về tương lai của “đất nước hình chữ S” bởi sự chuyển đổi ngoạn mục và kỳ diệu của cảnh quan du lịch Việt Nam kể từ sau công cuộc cải cách kinh tế “Đổi mới” năm 1986.
Theo bà Martine Letts, hiện giờ, Việt Nam là một thị trường thiếu yếu và là đối tác du lịch có giá trị, một nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực. Nền kinh tế dân số trẻ và đang phát triển của Việt Nam mang đến những cơ hội to lớn. Bằng cách áp dụng cách tiếp cận mang tính hợp tác, Australia và Việt Nam có thể đảm bảo một tương lai thịnh vượng cho du lịch ở cả hai quốc gia, thúc đẩy mối quan hệ kinh tế và văn hóa sâu sắc hơn.
Chia sẻ với phóng viên TTXVN bên lề hội nghị, ông Andrew Hogg - Giám đốc điều hành cấp cao thuộc Cơ quan Du lịch Australia – cho biết ông từng được trải nghiệm thực tế du lịch Việt Nam khi ghé thăm Vịnh Hạ Long, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang… Ấn tượng để lại trong ông là Việt Nam là một đất nước tươi đẹp, và du lịch Việt Nam có tiêu chuẩn rất cao.
Trong khi đó, bà Phillipppa King - Phó Tổng Giám đốc Austrade - nhận định du lịch là một lĩnh vực vô cùng quan trọng đối với mối quan hệ Australia - Việt Nam, là lĩnh vực “xuất khẩu” quan trọng của cả hai nước. Ngành du lịch hiện đóng vai trò là một trong những cầu nối cho mối quan hệ song phương, nâng cao hiểu biết của người dân hai nước về đất nước, nền văn hóa, giáo dục của nhau. Do có một lượng lớn cộng đồng người Việt ở Australia nên bà hy vọng ngành du lịch Australia sẽ mang lại những trải nghiệm tuyệt vời cho bạn bè và gia đình của họ khi đặt chân đến "Xứ sở Chuột túi" để thăm người thân. Bà bày tỏ hy vọng ngày càng có nhiều du khách Việt Nam đến Australia và ngược lại; đồng thời tin tưởng hội nghị sẽ mang đến cơ hội để các doanh nghiệp và cơ quan của chính phủ hai nước cùng nhau thảo luận, trao đổi thông tin về cách ngành này có thể thực sự hỗ trợ mục tiêu của chính phủ hai nước nhằm tăng dòng khách du lịch song phương.
Trong khi đó, ông Brett Jarrdine - thành viên Hội đồng các nhà điều hành tour du lịch Australia – chia sẻ du khách Australia rất quan tâm đến vấn đề văn hóa khi đi du lịch. Họ nhận thấy Việt Nam là điểm đến hàng đầu cho tiêu chí này. Khi nói đến du lịch sinh thái, người Australia rất quan tâm đến những điểm đến chú trọng vào tính bền vững và Việt Nam chắc chắn sẽ mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho điều đó.
Sau hội nghị còn diễn ra chương trình gặp gỡ doanh nghiệp du lịch Việt Nam – Australia với sự tham dự của 8 doanh nghiệp hàng không, lữ hành, lưu trú của Việt Nam; 28 cơ quan, doanh nghiệp du lịch của Australia; cùng với đó là 2 phiên thảo luận với chủ đề “Thúc đẩy khách du lịch Việt Nam tới Australia” và “Thúc đẩy khách du lịch Australia tới Việt Nam”. Những thông tin do các đại diện của Việt Nam chia sẻ đã đem đến cái nhìn cụ thể hơn cho các quan khách tham dự. Hầu hết đều tỏ ra vui mừng với sự phát triển trở lại của du lịch quốc tế sau đại dịch COVID-19.
Nhiều đại biểu có chung nhận xét Việt Nam có tiềm năng du lịch rất lớn, thị trường du lịch Việt Nam đang bùng nổ và đánh giá đây luôn là thị trường được nhiều du khách Australia lựa chọn, đặc biệt là các địa điểm nổi tiếng như Hà Nội, Vịnh Hạ Long, Huế, Hội An…. Tại Việt Nam, du khách có nhiều cơ hội tương tác với người dân địa phương và có những trải nghiệm đặc biệt. Điều này khiến Việt Nam trở thành điểm đến khác biệt so với những nơi khác. Chính vì vậy, du khách thường rất thích thú khi đi du lịch dài ngày ở Việt Nam./.
Thanh Tú – Văn Linh – Lê Đạt