Việt Nam và Bangladesh vượt qua Ấn Độ về chi phí sản xuất thấp
Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, ngày 3/9, Ngân hàng Thế giới (WB) công bố báo cáo cho biết thị phần thương mại toàn cầu của Ấn Độ không theo kịp tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế này, và Ấn Độ đang bị Việt Nam và Bangladesh vượt qua với tư cách trung tâm sản xuất và xuất khẩu chi phí thấp.

Trong một báo cáo, WB nêu rõ tỷ trọng thương mại hàng hóa và dịch vụ trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ấn Độ trong thập kỷ qua đã giảm bất chấp tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này.

Báo cáo của WB cho biết thị phần của Ấn Độ trong xuất khẩu toàn cầu hàng dệt may, đồ da và giày dép đã tăng từ 0,9% năm 2002 lên mức cao nhất là 4,5% vào năm 2013, nhưng sau đó giảm xuống còn 3,5% vào năm 2022. Trong khi đó, chỉ tính riêng năm 2022, thị phần của Việt Nam trong các lĩnh vực này đạt 5,9%, còn Bangladesh đạt 5,1%.

WB khuyến nghị, để thúc đẩy xuất khẩu và hưởng lợi từ việc Trung Quốc chuyển hướng khỏi ngành sản xuất thâm dụng lao động, Ấn Độ cần giảm chi phí thương mại, giảm các hàng rào thuế quan và phi thuế quan cũng như sửa đổi các hiệp định thương mại.

Thủ tướng Narendra Modi đặt mục tiêu đưa Ấn Độ trở thành trung tâm sản xuất khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng ngoài Trung Quốc. Chính phủ của ông Modi đã chi hàng tỷ USD trợ cấp để thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp như điện tử và sản xuất chip.

Tuy nhiên, các lĩnh vực xuất khẩu của Ấn Độ ngày càng thâm dụng vốn và không thể tiếp nhận hàng triệu người thất nghiệp trong nước. WB ước tính rằng việc làm trực tiếp liên quan xuất khẩu đã giảm từ mức cao nhất là 9,5% tổng số việc làm trong nước năm 2012 xuống 6,5% vào năm 2020.

WB kỳ vọng nền kinh tế Ấn Độ sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ nhanh chóng 7% trong năm tài chính hiện tại (kết thúc vào tháng 3/2025) sau khi tăng hơn 8% trong năm qua. Tổ chức cho vay đa phương này dự báo tăng trưởng của Ấn Độ đạt trung bình 6,7% trong các năm 2025-2026 và 2026-2027./.

Ngọc Thúy

Tin cùng chuyên mục

Hội An - điểm đến tuyệt vời nhất cho kỳ nghỉ dưỡng vào tháng 9 này

Hội An (Quảng Nam) mới đây đã được chuyên trang du lịch Escape của Australia ca ngợi là một trong 13 điểm đến tuyệt vời nhất cho kỳ nghỉ tháng 9. Escape cho biết, tháng 9 ở Hội An bước vào thời điểm giao mùa, thời tiết ban ngày ấm áp, buổi tối mát mẻ, và du khách cũng có thể gặp những cơn mưa nhỏ bất chợt nhưng không kéo dài. Buổi sáng và buổi chiều trời thường khô ráo và có nắng, là lúc thích hợp để du khách khám phá khu phố cổ và các khu vực xung quanh. Và đặc biệt, tháng 9 nằm ngoài mùa du lịch, nghĩa là lượng khách đến đây sẽ vắng hơn so với những tháng Hè và các kỳ nghỉ lễ.

84% thuê bao điện thoại di động sử dụng điện thoại thông minh

Trong những năm qua, hạ tầng số, nền tảng số, thiết bị, công nghệ chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước và phục vụ người dân, doanh nghiệp được quan tâm đầu tư. Các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành được đẩy mạnh triển khai xây dựng, kết nối, chia sẻ. Đến nay, 100% cơ quan nhà nước đã được triển khai mạng Truyền số liệu chuyên dùng đến cấp xã để trao đổi, chia sẻ dữ liệu. 100% bộ, ngành, địa phương đã xây dựng, nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC. Có 82,2% hộ gia đình sử dụng Internet cáp quang băng rộng; 84% thuê bao điện thoại di động sử dụng điện thoại thông minh. Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã kết nối, chia sẻ, xác thực, làm sạch dữ liệu với 18 bộ, ngành, 63 địa phương, 04 doanh nghiệp nhà nước. Cấp trên 87,7 triệu thẻ căn cước gắn chíp; kích hoạt trên 57,1 triệu tài khoản VNeID.

Kinh tế tăng trưởng, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao

Sau 79 năm (2/9/1945-2/9/2024), từ một nền kinh tế nông nghiệp, lạc hậu, quy mô nhỏ bé, Việt Nam đã chuyển mình trở thành nền kinh tế đa dạng, có tỷ trọng công nghiệp, thương mại, dịch vụ ngày càng lớn và chuyển sang thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đặc biệt, sau gần 40 năm đổi mới, mở cửa và hội nhập (1986 đến nay), đất nước đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh mẽ và toàn diện. Quy mô, trình độ nền kinh tế được nâng lên. Đời sống nhân dân cả về vật chất và tinh thần được cải thiện rõ rệt. Năm 2023, quy mô GDP theo giá hiện hành ước đạt 430 tỷ USD; GDP bình quân đầu người theo giá hiện hành ước đạt 4.284,5 USD, tăng 160 USD so với năm 2022. Với kết quả đó, Việt Nam xếp thứ 34 theo bảng xếp hạng liên minh kinh tế thế giới (World Economic League Table - WELT) của Trung tâm dự báo, phân tích kinh tế độc lập của Anh (CEBR). Dự báo trong tương lai, thứ hạng quy mô kinh tế của Việt Nam có thể tăng nhanh, đạt vị trí 24 vào năm 2033, với quy mô kinh tế đạt 1.050 tỷ USD.

Việt Nam - Lựa chọn yêu thích của du khách Nga

Công ty viễn thông MegaFon cho biết, mùa Hè năm nay, số người dân ở tỉnh Nizhny Novgorod của LB Nga chọn đi du lịch nước ngoài tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước. Lượng du khách đi du lịch châu Á tiếp tục tăng trưởng với các điểm đến hàng đầu là Việt Nam, Trung Quốc và Thái Lan. Mức tăng du khách từ tỉnh Nizhny Novgorod hằng năm là 83%.

Tự hào về cội nguồn dân tộc

“Quê hương ta, đất nước ta đang thay đổi nhanh chóng, không chỉ tính theo thước đo bằng năm, bằng tháng, mà là bằng ngày, bằng giờ. Mỗi lần trở về quê hương là một lần thấy đất nước của mình như khoác lên một tấm áo mới”. Đây là những lời chia sẻ lâng lâng tự hào của chị Bùi Thị Oanh, hiện đang làm việc cho một doanh nghiệp nước ngoài tại thủ đô Viêng Chăn (Lào), về những đổi thay của quê hương đất nước theo hướng ngày càng phồn vinh, hạnh phúc. Còn đối với những người trẻ, bạn Châu Thị Ngọc Tuyền thuộc thế hệ 9X đang làm việc tại Malaysia, khi lưu lại những lời tiễn biệt cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong sổ tang, đã viết: “Giờ đây khi gặp Bác Hồ, Bác có thể khoe rằng Việt Nam có thể sánh vai với các cường quốc năm châu rồi ạ”. Từng câu, từng chữ ấy đã toát lên một cách mộc mạc nhất niềm tự hào của những người con Việt nơi xa xứ về thành tựu phát triển của đất nước trên hành trình toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện Di chúc của Bác Hồ để xây dựng một Việt Nam giàu mạnh.

Việt Nam - Điểm đến hàng đầu của du khách Ấn Độ

Đông Nam Á nổi tiếng với cảnh quan tuyệt sắc, nền văn hóa phong phú và đặc biệt là chi phí sinh hoạt phải chăng. Đối với du khách Ấn Độ đang tìm kiếm các điểm đến hợp túi tiền, thì khu vực này cung cấp nhiều lựa chọn để có thể tận hưởng một chuyến đi đáng nhớ.

Ấn tượng gia vị Việt Nam tại Hội chợ quốc tế về ớt và gia vị Rieti, Italy

Theo phóng viên tại Italy, từ ngày 28/8-1/9 đã diễn ra Hội chợ quốc tế về ớt và gia vị Rieti lần thứ 13 năm 2024 tại thành phố Rieti, miền Trung Italy. Với hơn 160 gian hàng, 450 giống ớt từ khắp nơi trên thế giới, cùng các hoạt động văn hóa, ẩm thực truyền thống, sự kiện này đã thu hút hàng trăm nghìn người đam mê ớt và gia vị từ khắp Italy, cùng các du khách nước ngoài tham quan.

Truyền thông Mexico đánh giá về nguồn cội đưa con thuyền cách mạng Việt Nam đến vinh quang

Chính sách luôn coi người dân là ưu tiên hàng đầu cùng việc duy trì phát triển kinh tế đi đôi công bằng xã hội, không làm gia tăng khoảng cách giàu nghèo chính là chìa khóa để Việt Nam đạt được những thành tựu phi thường trong gần 8 thập kỷ qua, trang thông tin Voces Del Periodista của Mexico nhấn mạnh trong bài viết đăng trên số ra đầu tháng 9 nhân kỷ niệm 79 năm Quốc khánh Việt Nam (2/9/1945-2/9/2024).