| Xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, ngang tầm khu vực và thế giới |
Từ đó đến nay, Việt Nam đã trải qua nhiều cuộc cải cách giáo dục lớn, từng bước xây dựng nền giáo dục của dân, do dân và vì dân.
Đến nay, Việt Nam đã hoàn thành phổ cập giáo dục từ mầm non 5 tuổi đến hết trung học cơ sở. Cả nước có hơn 52.000 trường học, đáp ứng nhu cầu học tập của 26 triệu học sinh, trong đó 65% trường phổ thông đạt chuẩn quốc gia. Việt Nam nhiều năm liền nằm trong nhóm 10 quốc gia có kết quả tốt nhất tại các kỳ thi Olympic quốc tế, được đánh giá là nước có nền giáo dục phổ thông chất lượng cao trong khu vực châu Á.
Ở bậc đại học và giáo dục nghề nghiệp, quá trình đổi mới và tự chủ đại học được đẩy mạnh, gắn chặt với nhu cầu của thị trường lao động. Hiện cả nước có trên 240 trường đại học, hơn 800 trường cao đẳng, trung cấp nghề; nhiều trường đại học Việt Nam đã có tên trong bảng xếp hạng quốc tế, khẳng định vị thế mới của giáo dục Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.
Bước vào thời kỳ đổi mới, quan điểm “giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu” tiếp tục được khẳng định và cụ thể hóa bằng nhiều chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước.
Trong đó phải kể đến Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã trở thành nền tảng chiến lược cho sự phát triển giáo dục trong giai đoạn mới. Từ nghị quyết này, hai lần đổi mới chương trình giáo dục phổ thông (năm 2006 và 2018) được triển khai, chuyển mạnh từ dạy học nặng về truyền thụ kiến thức sang phát triển phẩm chất và năng lực người học.
Và đặc biệt ngày 22/8/2025, Bộ Chính trị đã ban hành là Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, trong đó nhấn mạnh: chuyển đổi mạnh mẽ tư duy từ đào tạo kiến thức sang đào tạo toàn diện năng lực, phẩm chất của người học; bảo đảm “học đi đôi với hành”, giáo dục mầm non, phổ thông là nền tảng hình thành nhân cách, phát triển phẩm chất và năng lực; giáo dục nghề nghiệp là then chốt; giáo dục đại học là nòng cốt phát triển nhân lực trình độ cao, nhân tài.
Từ những định hướng chiến lược đó, có thể thấy, giáo dục Việt Nam đang bước vào giai đoạn đổi mới sâu sắc, thực chất và toàn diện hơn. Nếu Nghị quyết 29-NQ/TW đặt nền móng cho đổi mới căn bản, thì Nghị quyết 71-NQ/TW mở ra bước chuyển mới trong tư duy phát triển - từ đổi mới sang hiện đại hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng. Thực hiện thắng lợi các định hướng đó sẽ là chìa khóa để xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, công bằng, hiệu quả, đưa Việt Nam vươn lên nhóm quốc gia có nguồn nhân lực chất lượng cao trong khu vực, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh, bền vững trong kỷ nguyên tri thức./.
Phương Dung - Kim Oanh
