55 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ: "Hồ Chí Minh với tấm lòng rộng mở"
Nhân kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (2/9/1969-2/9/2024), báo Granma - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba - đã đăng bài viết với tiêu đề “Hồ Chí Minh với tấm lòng rộng mở” để ca ngợi vị lãnh tụ sáng lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam).

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, mở đầu bài viết, tác giả Elizabeth Naranjo đã trích dẫn bài thơ mang tên Người của Nicolás Guillén (1902-1989), nhà thơ lớn của Cuba và Mỹ Latinh:

“Hồ Chí Minh

Một chuyến đi dài kết thúc xong

Hồ Chí Minh thanh thản, hỡi lòng:

Trên màu trắng áo quần Người đó

Một trái tim rộng mở, rực hồng.

Chẳng mang cận vệ, chẳng người hầu

Vượt qua sa mạc, núi rừng sâu:

Trong màu trắng áo quần Người ấy

Ngoài tim rộng mở, có gì đâu!

Người chẳng cần hơn cho một chuyến đi dài.”

Theo Elizabeth Naranjo, thế giới nhớ đến Chủ tịch Hồ Chí Minh như một nhà thông thái vĩ đại và một chính trị gia xuất sắc. Ở đất mẹ và nhiều vùng đất khác trên thế giới, từ thế hệ này sang thế hệ khác ghi nhận Bác Hồ là con người có tư tưởng và hành động đã đưa Việt Nam đi tới độc lập, thống nhất nước nhà. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thiết lập nền tảng của Đảng Cộng sản Việt Nam, dựa trên chủ nghĩa Mác-Lênin và đấu tranh giai cấp, những ảnh hưởng ngày nay được phản ánh trong cơ cấu chính trị, kinh tế và xã hội của đất nước.

Hồ Chí Minh luôn coi trọng quan hệ với các nước xã hội chủ nghĩa và các phong trào giải phóng trên thế giới. Tháng 12/1960, Cuba đã trở thành nước đầu tiên ở Tây bán cầu thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ với Việt Nam.

Về mối liên hệ giữa hai dân tộc, nhà lãnh đạo lịch sử của Cách mạng Cuba, Fidel Castro Ruz, bày tỏ rằng “Chúng tôi sẵn sàng trao cho nhân dân Việt Nam không chỉ đường mà còn cả máu của mình, thứ quý giá hơn đường rất nhiều!”.

Từ châu Á xa xôi, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Tôi chỉ muốn nói rằng giữa Cuba và Việt Nam có khoảng cách xa đến nỗi khi người này ngủ người kia thức. Trong quá khứ người ta nói về Đế quốc Anh rằng Mặt Trời không bao giờ lặn trên lá cờ Anh. Nhưng bây giờ phải nói rằng Mặt Trời không bao giờ lặn dưới lá cờ Cách mạng. Nghĩa là, hai nước chúng ta đối lập nhau về mặt địa lý nhưng lại có sự đồng nhất hoàn toàn về mặt đạo đức”.

Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez, qua thông điệp trên mạng xã hội X, nhân kỷ niệm ngày độc lập của Việt Nam và sự ra đi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã nhấn mạnh “những đóng góp của Người trong việc xây dựng chủ nghĩa xã hội và di sản của Người cùng với Tổng tư lệnh Fidel Castro Ruz cho mối quan hệ bền chặt giữa Cuba và Việt Nam”.

Kết thúc bài viết, tác giả đánh giá rằng lời dạy của Bác Hồ là một phần không thể thiếu trong bản sắc dân tộc Việt Nam. Ảnh hưởng của Người được cảm nhận trong nhiều khía cạnh của đời sống đương đại ở đất nước châu Á này, khiến Việt Nam như chính Người mong đợi “đẹp hơn gấp trăm lần”./.

Việt Hùng

Tin cùng chuyên mục

12 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục năm học 2024-2025

Nhằm thực hiện hiệu quả các quan điểm, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ được giao tại Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026 thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2024 - 2025 là “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương”. Cụ thể, có 12 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm được đề ra trong Kế hoạch của ngành Giáo dục và Đào tạo.

Từ 2/9/2024: Hộ gia đình được vay tối đa 25 triệu đồng cho 1 loại công trình cấp nước hoặc vệ sinh

Theo Quyết định 10/2024/QĐ-TTg ngày 15/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng thực hiện cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, từ 2/9/2024, hộ gia đình cư trú tại vùng nông thôn nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú được vay tối đa 25 triệu đồng/1 loại công trình để đầu tư mới, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa 2 loại công trình nước và vệ sinh môi trường. Thời hạn cho vay do Ngân hàng Chính sách xã hội thỏa thuận với khách hàng, tối đa là 5 năm (60 tháng) và lãi suất cho vay là 9,0 %/năm.

Từ 1/9 đến 30/11/2024: Giảm 50% lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Theo Nghị định số 109/2024/NĐ-CP ngày 29/8/2024 của Chính phủ, từ 1/9 đến 30/11/2024, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ; các Nghị quyết hiện hành của HĐND hoặc Quyết định hiện hành của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).

Tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, quy định kinh doanh

Từ năm 2021 đến nay, thủ tục hành chính (TTHC), quy định kinh doanh tiếp tục được cắt giảm, đơn giản hóa; số lượng và chất lượng dịch vụ công trực tuyến được nâng lên. Cụ thể, đã cắt giảm, đơn giản hóa gần 3.000 quy định kinh doanh; phân cấp cho địa phương gần 700 TTHC; cung cấp thêm gần 1.800 dịch vụ công trực tuyến, đạt 4.400 dịch vụ công trực tuyến cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, chiếm 70% tổng số TTHC…

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước gặp mặt đại biểu "Tham mưu giỏi, phục vụ tốt"

Sáng 4/9, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có cuộc gặp mặt thân mật với đoàn đại biểu được tôn vinh trong phong trào thi đua “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt” giai đoạn 2019-2024. Đây là phong trào tiêu biểu do Ban chấp hành Công đoàn Viên chức Việt Nam phát động, được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đánh giá, là “đã trở thành chất xúc tác, góp phần nâng cao đạo đức công vụ.”

Đấu giá đất: Làn sóng “giá ảo” và hệ lụy khó chữa

Tình trạng thị trường bất động sản giảm nhiệt, thanh khoản suy yếu, việc “lướt sóng” bán chênh rất khó thực hiện, thậm chí, khu vực ngoại thành Hà Nội không thể tổ chức đấu giá được vì không đủ số lượng người đăng ký diễn ra cách đây một năm giờ đã không còn. Gió đã đổi chiều khi xuất hiện việc đất trúng đấu giá tăng đột biến gấp nhiều lần so với mức giá khởi điểm ở hai phiên đấu giá đất mới đây tại Hà Nội đang khiến dư luận lo ngại về một làn sóng "giá ảo" đang lan tỏa.

Ánh sáng soi đường

"Còn non, còn nước, còn người - Thắng giặc Mỹ, ta sẽ xây dựng hơn mười ngày nay!" Tâm nguyện thiết tha trong bản Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh tỏa ra ánh sáng của tâm hồn cao đẹp chứa đựng “muôn vàn tình thân yêu” với nước với dân, kết tinh những giá trị trường tồn trong tư tưởng của Người về con đường duy nhất để non nước mãi vững bền, nhân dân được hạnh phúc. Nguồn ánh sáng ấy đã không ngừng lan tỏa suốt 55 năm qua, là nguồn cổ vũ, động viên mạnh mẽ cho nhân dân Việt Nam và các dân tộc trên thế giới đấu tranh cho hòa bình, độc lập dân tộc, tự do và hạnh phúc của con người, vững bước trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội, như đánh giá của nhiều nhà nghiên cứu trên thế giới.