Cô gái Khmer tiên phong đưa đường thốt nốt xuất ngoại
Chau Ngọc Dịu là cô gái Khmer ở An Giang đầu tiên thành lập Văn phòng đại diện Công ty Cổ phần Palmania tại Hà Lan để xúc tiến việc xuất khẩu đường thốt nốt An Giang sang thị trường châu Âu, đưa vị ngọt thốt nốt đến gần với bạn bè quốc tế.
Nữ Tổng Giám đốc Chau Ngọc Dịu đưa thốt nốt An Giang xuất ngoại bằng 3 sản phẩm đường thốt nốt dạng sệt, dạng bột và dạng hạt Palmania. 
Ảnh: Công Mạo - TTXVN

Không chỉ định vị thương hiệu đường thốt nốt Palmania trên thị trường bằng “tấm thẻ bài” OCOP 4 sao, giải thưởng 2 sao Great Taste Awards, Chau Ngọc Dịu - nữ Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Palmania (huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) còn là người tiên phong đưa sản phẩm đường thốt nốt của tỉnh An Giang vào thị trường châu Âu. Cô gái đó đã góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm thốt nốt truyền thống của đồng bào Khmer vùng Bảy Núi An Giang.

* Ước mơ nâng tầm giá trị

Trở về quê sau nhiều năm học tập và lập nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh, chị Chau Ngọc Dịu (sinh năm 1982, dân tộc Khmer, ngụ ở huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) quyết định khởi nghiệp với sản phẩm mật thốt nốt (đường thốt nốt dạng sệt) - sản phẩm truyền thống, đặc sản của người dân Bảy Núi An Giang mang thương hiệu Palmania.

Cô lý giải: "Pal" trong tiếng Khmer có nghĩa là "cây cọ", "Mania" có nghĩa là "đam mê". Cô mong muốn tiếp nối và phát triển nghề nấu đường thốt nốt truyền thống của các thế hệ người dân vùng Bảy Núi An Giang và ước mơ nâng tầm giá trị cho sản phẩm quê nhà.

Sản phẩm đường thốt nốt dạng sệt Palmania đã trở thành thương hiệu quen thuộc của người tiêu dùng tại 20 tỉnh, thành phố, với hơn 60 điểm bán hàng trên cả nước. 
Ảnh: Công Mạo-TTXVN

Thực hiện hoài bão lớn của bản thân, tháng 6/2017, chị Dịu cùng một vài người bạn hùn vốn thành lập Công ty Cổ phần Palmania để thu mua, chế biến, phân phối các dòng sản phẩm từ đường thốt nốt. Trụ sở ban đầu đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh, đến tháng 8/2019, công ty chuyển về thị trấn Tri Tôn, huyện Tri Tôn và Chau Ngọc Dịu cũng quyết định nghỉ việc ở đất “Sài thành” để về quê tập trung đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất - kinh doanh.

Động lực thôi thúc chị khởi nghiệp là muốn khai thác hiệu quả hơn tiềm năng của mật cây thốt nốt. Hàng trăm năm qua, bà con Khmer tỉnh An Giang đã trồng và khai thác những lợi ích từ cây thốt nốt, biến nó thành đặc sản trứ danh của vùng Bảy Núi An Giang, nhưng đặc sản ấy vẫn chỉ quanh quẩn ở “lũy tre làng”. Đặc biệt, cây thốt nốt mọc dại, tuổi thọ hơn 100 năm nhưng phải mất ít nhất 30 năm mới có khả năng cho mật hoa. Hơn nữa, thổ nhưỡng vùng đất Bảy Núi An Giang đã được thiên nhiên ban tặng cho cây thốt nốt một số ưu điểm, hương vị đặc trưng.

“Việc thành lập công ty không chỉ xây dựng thương hiệu, nâng tầm sản phẩm đường thốt nốt mà còn giúp bà con Khmer vùng Bảy Núi An Giang tiếp tục giữ gìn và phát huy làng nghề truyền thống. Trong quá trình sản xuất, chúng tôi quan tâm bảo vệ môi trường. Các sản phẩm đường thốt nốt Palmania đều được đóng gói trong hũ thủy tinh và sử dụng bao bì thân thiện với môi trường. Đây cũng là điều được người tiêu dùng ưa chuộng”- chị Dịu trải lòng.

Sau 2 năm nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu, năm 2019, Công ty Cổ phần Palmania đã phát triển thành công sản phẩm mới mật thốt nốt bột Palmania nguyên chất, không phụ gia, không sử dụng phương pháp tách mật. Đặc biệt, sản phẩm giữ được trọn vẹn hương thơm, vị ngon đặc trưng và những đặc tính quý giá của đường thốt nốt; chứa rất nhiều khoáng chất và vitamin tự nhiên có trong mật hoa thốt nốt như: sắt, kali, vitamin C, vitamin B, nổi bật trong đó là vitamin B12 với hàm lượng rất cao….

Đến nay, sau hơn 7 năm thành lập, 3 sản phẩm chính của Công ty gồm mật thốt nốt dạng sệt truyền thống, mật thốt nốt dạng bột và mật thốt nốt dạng hạt đã trở thành thương hiệu đường thốt nốt quen thuộc của người tiêu dùng tại 20 tỉnh, thành phố với hơn 60 điểm bán hàng trên cả nước. Đặc biệt, các sản phẩm được bày bán tại các cửa hàng thực phẩm an toàn, thực phẩm sạch và siêu thị lớn ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng... và các sàn thương mại điện tử. Hiện chị Dịu đang nghiên cứu thêm sản phẩm mới từ thốt nốt như si rô, nước tươi đóng lon…

Mỗi ngày, bà con leo lên ngọn cây để lấy nước từ hoa thốt nốt hai lần, mỗi lần cách nhau không quá 8 giờ, để về nấu thành đường thốt nốt thô.
Ảnh: Công Mạo-TTXVN

* Cùng nông dân sản xuất và làm giàu

Công ty Cổ phần Palmania đã tạo việc làm thường xuyên cho gần 10 lao động địa phương với thu nhập 6 - 8 triệu đồng/người/tháng. Vào mùa cao điểm sản xuất, hàng chục lao động địa phương làm việc thời vụ với thu nhập bình quân từ 350.000 -500.000 đồng/người/ngày. Trung bình mỗi năm, công ty cung cấp cho thị trường khoảng 20 tấn đường đường thốt nốt, trong đó, sản lượng xuất khẩu đi nước ngoài là gần 1 tấn; doanh thu đạt trên 2 tỷ đồng.

Khác với mọi người, cách khởi nghiệp của chị Dịu hướng đến việc cùng nông dân sản xuất và làm giàu. Công ty của chị Dịu liên kết và bao tiêu đường thốt nốt sệt do nông dân sản xuất rồi mang về cơ sở chế biến thành mật thốt nốt dạng sệt hoặc bột, hạt theo quy trình khép kín, hiện đại.

Anh Nguyễn Văn Lượm (ngụ thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang) – là một trong những nông dân hợp tác với chị Dịu sản xuất đường thốt nốt từ những ngày đầu thành lập công ty. Anh nói, nấu đường thốt nốt ở công ty tốn gấp đôi thời gian so với cách làm trước đây nhưng bù lại, giá công ty bao tiêu cao gấp đôi so với thương lái và luôn ổn định. Các hộ dân hợp tác với chị Dịu phải cam kết thu hoạch và chế biến đường thốt nốt theo quy trình, kỹ thuật chặt chẽ. Mỗi ngày, bà con leo cây lấy nước từ hoa thốt nốt hai lần, mỗi lần cách nhau không quá 8 giờ. Nước từ hoa thốt nốt sau khi thu về sẽ nấu ngay thành mật nước sệt; dụng cụ, thiết bị sử dụng trong quá trình làm mật phải đảm bảo yêu cầu về vệ sinh, khử trùng thường xuyên… nên luôn giữ được hương thơm, vị ngọt thanh đặc trưng...

Đặc biệt, Chau Ngọc Dịu là cô gái Khmer ở An Giang đầu tiên thành lập Văn phòng đại diện Công ty Cổ phần Palmania tại Hà Lan để xúc tiến việc xuất khẩu đường thốt nốt An Giang sang thị trường châu Âu, đưa vị ngọt thốt nốt đến gần với bạn bè quốc tế. Dẫu biết xuất khẩu vào Hà Lan, châu Âu có những yêu cầu, tiêu chuẩn khắt khe nhưng chị Dịu đã cố gắng hoàn thiện sản phẩm để mang lô hàng chính ngạch đầu tiên sang Hà Lan vào tháng 7/2021, sau đó, tiếp tục mở rộng thị trường sang Thụy Điển, Phần Lan và một số thị trường khác…

Công nhân Công ty Cổ phần Palmania kiểm tra chất lượng đường thốt nốt dạng bột Palmania trước khi đưa vào quy trình sản xuất tiếp theo. 
Ảnh: Công Mạo-TTXVN

"Sau thị trường châu Âu, mong rằng thời gian tới, sản phẩm đường thốt nốt Palmania có thể chinh phục các thị trường quốc tế khó tính khác như Nhật Bản, Mỹ,… từ đó giúp cây thốt nốt của người dân An Giang ngày càng vươn xa" - chị Dịu chia sẻ.

Ông Trần Thanh Hiệp, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang cho biết, dù là sản phẩm mới nhưng sau hơn 7 năm, đường thốt nốt Palmania đã khẳng định được vị trí trên thị trường, góp phần đưa đặc sản vùng Bảy Núi vươn xa. Mới đây, sản phẩm đường thốt nốt của Công ty Cổ phần Palmania đã được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh An Giang công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Trong đó, 3 sản phẩm đường thốt nốt dạng sệt Palmania, đường thốt nốt dạng hạt Palmania, đường thốt nốt dạng bột Palmania, đạt điểm trung bình 92,8 điểm, đủ tiêu chuẩn đạt 5 sao - cấp quốc gia. Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh An Giang đã cáo UBND tỉnh để gửi hồ sơ cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đề nghị đánh giá công nhận sản phẩm OCOP 5 sao - cấp Quốc gia, nhằm tạo thuận lợi cho công ty phát triển sản phẩm, nâng giá trị sản phẩm thốt nốt truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer vùng Bảy Núi An Giang./.

Tin liên quan

Giới thiệu tiềm năng ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam tại Malaysia

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, trong khuôn khổ Triển lãm và Hội nghị kinh doanh quốc tế Selangor 2024 (SIBS), diễn ra từ ngày 16-19/10 tại Kuala Lumpur, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Malaysia Lê Phú Cường đã giới thiệu với các đối tác Malaysia và bạn bè quốc tế về tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Malaysia, cũng như ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam là thành viên chủ động và tích cực của AIPA

Hơn 29 năm gia nhập AIPO/AIPA (1995-2024), Quốc hội Việt Nam luôn tích cực đề xuất nhiều sáng kiến để cơ chế hợp tác liên nghị viện khu vực ngày càng hiệu quả hơn. Những đóng góp của Việt Nam trong AIPA đã khẳng định vai trò của Việt Nam tại các diễn đàn liên nghị viện, đưa ngoại giao nghị viện góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh và uy tín của đất nước.  

Những điều cần biết về mạng 5G

Sáng 15/10/2024 tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã chính thức khai trương mạng 5G. Chính thức ra mắt chỉ sau 6 tháng nhận giấy phép sử dụng tần số 2.600 MHz, mạng 5G Viettel tại thời điểm khai trương có hơn 6.500 trạm BTS, phủ sóng 100% thủ phủ của 63/63 tỉnh, thành phố, các khu công nghiệp, khu du lịch, cảng biển, sân bay, bệnh viện, đại học.  

Giới thiệu tiềm năng ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam tại Malaysia

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, trong khuôn khổ Triển lãm và Hội nghị kinh doanh quốc tế Selangor 2024 (SIBS), diễn ra từ ngày 16-19/10 tại Kuala Lumpur, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Malaysia Lê Phú Cường đã giới thiệu với các đối tác Malaysia và bạn bè quốc tế về tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Malaysia, cũng như ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam.

Hiệu quả bước đầu trong thí điểm học bạ số

Thực hiện các nhiệm vụ về chuyển đổi số quốc gia nói chung, chuyển đổi số trong giáo dục nói riêng, thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo đẩy mạnh triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học, tiến tới triển khai ở tất cả các cấp học. Qua triển khai thí điểm tại 63 địa phương trên cả nước, áp dụng cho năm học 2023 - 2024, bước đầu ghi nhận nhiều kết quả khả quan. Có thể thấy, học bạ số là giải pháp tối ưu để quản lý học bạ một cách thống nhất, khoa học, tiết kiệm chi phí và thời gian.

Thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông ở Đồng bằng sông Cửu Long

Sáng 16/10, tại thành phố Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải chủ trì Hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây là hội nghị lần thứ 2 sau 3 tháng Thủ tướng chủ trì Hội nghị và sau 5 lần Thủ tướng trực tiếp kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy triển khai các công trình giao thông trọng điểm ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Mặt trận phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam là mái nhà chung của ngôi nhà đại đoàn kết. Những năm qua, MTTQ các cấp trên địa bàn cả nước đã tập hợp đoàn kết các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt trong thiên tai, bão lũ, dịch bệnh, Mặt trận đã tập hợp, huy động mọi nguồn lực hỗ trợ nhân dân vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết đã trở thành điểm tựa vững vàng để toàn dân chung sức, đồng lòng xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Ra mắt Tủ sách điện tử Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 15/10, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật đã tổ chức Lễ ra mắt Tủ sách điện tử Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ. Cùng dự Lễ ra mắt Tủ sách Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa.