Diễn đàn Thanh niên Pháp ngữ châu Á - Thái Bình Dương 2024
Với chủ đề “Việc làm, sáng tạo và đổi mới - trọng tâm của Pháp ngữ ở châu Á - Thái Bình Dương”, Diễn đàn sẽ tập trung thảo luận, chia sẻ thông tin, tìm kiếm giải pháp về cơ hội việc làm của thanh niên khối Pháp ngữ trong khu vực.
Việt Nam là thành viên tích cực trong Cộng đồng Pháp ngữ. 
Nguồn: TTXVN

Từ ngày 11 - 13/9, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Ủy ban quốc gia về Thanh niên Việt Nam sẽ chủ trì, phối hợp với Văn phòng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) tổ chức Diễn đàn Thanh niên Pháp ngữ châu Á - Thái Bình Dương 2024 tại Hà Nội.

Với chủ đề “Việc làm, sáng tạo và đổi mới - trọng tâm của Pháp ngữ ở châu Á - Thái Bình Dương”, Diễn đàn sẽ tập trung thảo luận, chia sẻ thông tin, tìm kiếm giải pháp về cơ hội việc làm của thanh niên khối Pháp ngữ trong khu vực.

Theo thông tin từ Trung ương Đoàn, buổi sáng của ngày làm việc đầu tiên 11/9, các đại biểu sẽ tham gia thảo luận tại phiên toàn thể “Cộng đồng Pháp ngữ tại châu Á - Thái Bình Dương: Những góc nhìn giao thoa” với nhiều diễn giả là các chuyên gia uy tín.

Cùng ngày sẽ diễn ra các hội thảo chuyên đề: "Việc làm, cơ hội ra nước ngoài, khởi nghiệp kinh doanh, hội nhập nghề nghiệp của thanh niên Pháp ngữ ở châu Á - Thái Bình Dương"; "Môi trường và phát triển bền vững: Thành công trong lĩnh vực du lịch bền vững và có trách nhiệm ở châu Á - Thái Bình Dương"; "Kỹ thuật số và công nghệ thông tin - truyền thông: cơ hội nghề nghiệp và việc làm"; "Khởi nghiệp trong môi trường Pháp ngữ - Trao đổi và kết nối giữa các thanh niên khởi nghiệp sáng tạo".

Ngày 12/9, các đại biểu sẽ tiếp tục trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thông qua chuyên đề "Khả năng lãnh đạo, trí tuệ cảm xúc, giao tiếp chuyên nghiệp và liên văn hóa"; tham gia các hoạt động trải nghiệm văn hóa Việt Nam; tham quan các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử của thủ đô Hà Nội.

Trong ngày làm việc cuối cùng - 13/9, Ban tổ chức sẽ triển khai chương trình tập huấn xây dựng dự án cho các đại biểu với mục tiêu sang năm 2025 có thể tham gia các quỹ,  dự án của các tổ chức, nhà tài trợ liên quan.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, các đại biểu còn có cơ hội được hướng dẫn và tham gia sản xuất các ấn phẩm để giới thiệu tại Hội nghị Thượng đỉnh Pháp ngữ diễn ra tại Paris (Pháp). Ấn phẩm có thể là một đoạn video, phim ngắn về các hoạt động và kết quả của Diễn đàn hoặc một văn bản dạng “tuyên ngôn”, “lời kêu gọi”, hay bất kỳ một ấn phẩm nào thể hiện sức sống của tiếng Pháp ở châu Á - Thái Bình Dương, cũng như sự sáng tạo của thanh niên, khả năng đổi mới và khởi nghiệp, qua đó thu hút sự chú ý của thế giới đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương đầy sức trẻ, năng động, kết nối và mang lại nhiều cơ hội.

Việc tổ chức thành công Diễn đàn thanh niên Pháp ngữ khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2024 sẽ góp phần duy trì, đẩy mạnh hợp tác thanh niên, sinh viên trong cộng đồng Pháp ngữ; thể hiện vai trò thành viên tích cực của Việt Nam trong cộng đồng này.

Đại diện Việt Nam tham gia diễu hành tại Ngày hội Cuối tuần Pháp ngữ 2022. 
Ảnh: TTXVN phát

Đây cũng là cơ hội tăng cường giao lưu, kết nối thanh niên, sinh viên Việt Nam với bạn bè quốc tế; gây dựng thiện cảm, sự quý mến Việt Nam của thế hệ trẻ trong khu vực; quảng bá tiềm năng, văn hóa, truyền thống của Việt Nam và hình ảnh thanh niên Việt Nam năng động, trí tuệ, hội nhập.

Sự kiện còn là dịp quảng bá hình ảnh của Việt Nam, những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, là nền tảng quan trọng thúc đẩy sự phát triển của Việt Nam sau hơn gần 50 năm thống nhất đất nước và gần 40 năm đổi mới; giới thiệu về đường lối, chính sách đối ngoại của Việt Nam; giới thiệu về Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các tổ chức thanh niên Việt Nam, vai trò của thanh niên và các tổ chức thanh niên trong công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước.

Bên cạnh đó, Diễn đàn cũng góp phần khẳng định vai trò, vị thế của Việt Nam - nước Pháp ngữ chủ chốt tại châu Á - Thái Bình Dương, đồng thời là thành viên có trách nhiệm, chủ động tham gia đóng góp tích cực, thực chất, có trọng tâm vào các hoạt động hợp tác của cộng đồng Pháp ngữ.

Tham gia Diễn đàn có 60 đại biểu gồm 10 thanh niên tiêu biểu, xuất sắc của chủ nhà Việt Nam và 50 gương mặt trẻ ưu tú từ nhiều quốc gia thành viên, quan sát viên của OIF ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương như: Campuchia, Hàn Quốc, Lào, New Caledonia (Pháp), Polynesia (Pháp), Thái Lan, Vanuatu, Wallis, Futuna (Pháp)... Đặc biệt, Diễn đàn có sự tham dự của 10 chuyên gia, giảng viên quốc tế và Việt Nam.

Việc tuyển chọn đại biểu Việt Nam đã được Trung ương Đoàn, Ủy ban quốc gia về Thanh niên Việt Nam tiến hành qua nhiều vòng từ đầu tháng 6/2024 nhằm bảo đảm việc mọi đại diện của nước chủ nhà đều thông thạo tiếng Pháp, có kiến thức và kinh nghiệm liên quan đến các chủ đề của Diễn đàn; có ý tưởng đề xuất dự án về lĩnh vực đổi mới, sáng tạo; nghệ thuật hoặc kinh tế./.

Tin liên quan

Hội trại gắn kết thanh niên, sinh viên người Việt tại châu Âu

Theo phóng viên TTXVN tại CHLB Đức, tối 22/8 (theo giờ địa phương), Lễ khai mạc Hội trại Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại châu Âu lần thứ 10, với chủ đề "Embrace the Harmory - Đề cao sự đồng điệu" đã được tổ chức tại thành phố Munich (München), bang Bavaria (Bayern). Hội trại 2024 do Hội Sinh viên Việt Nam tại Đức đăng cai tổ chức với sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Khơi nguồn sáng tạo cho các nhà khoa học trẻ Việt Nam tại Hàn Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, ngày 8/9, tại Đại học Hàn Quốc ở thủ đô Seoul, dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam và Văn phòng đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc (VSAK) đã tổ chức Hội thảo các nhà khoa học trẻ Việt Nam tại Hàn Quốc lần thứ 10 năm 2024 (ACVYS 2024).

Thế hệ trẻ người Việt Nam tại Séc chung tay vì sức khỏe cộng đồng

Theo phóng viên TTXVN tại Praha, cuối tuần qua, tại Trung tâm thương mại Sapa, Mạng lưới trí thức và chuyên gia Việt Nam tại Séc, Hội thanh niên sinh viên Việt Nam tại Séc và Nhóm bác sĩ, y sĩ Việt Nam tại Séc đã phối hợp tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe miễn phí cho cộng đồng người Việt Nam tại Séc trong sự kiện Ngày sức khỏe cộng đồng 2024.

Chủ tịch Hồ Chí Minh trong lòng thế hệ trẻ Việt - Lào

Trong tâm trí các thế hệ thày và trò trường song ngữ Lào – Việt Nam Nguyễn Du, hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn gần gũi, giản dị mà cao quý. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên TTXVN tại Lào, các thày cô giáo cùng các em học sinh tại trường đều bày tỏ tình cảm yêu mến vị lãnh tụ đã dành cả cuộc đời để đấu tranh vì độc lập, tự do cho dân tộc và hạnh phúc của nhân dân Việt Nam.

Paralympic Paris 2024: Lực sĩ Lê Văn Công giành Huy chương 3 kỳ Đại hội liên tiếp

Ngày 4/9/2024, Vận động viên Lê Văn Công đoạt Huy chương Đồng tại Paralympic Paris 2024 khi chinh phục mức tạ 171kg ở lần đầu tiên, mang lại niềm tự hào cho Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam. Đây là tấm huy chương đầu tiên của Đoàn Việt Nam tại kỳ đại hội này và là tấm huy chương thứ 3 của Lê Văn Công tại 3 kỳ đại hội liên tiếp. Đoàn Việt Nam tham dự Paralympic Paris 2024 với 7 vận động viên, thi đấu 6 nội dung ở 3 môn thể thao là Điền kinh, Bơi và Cử tạ.