Doanh nghiệp Việt quảng bá nông sản tại Hội chợ Asia Fruit Logistica 2024 ở Hong Kong (Trung Quốc)
Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong, trong khuôn khổ Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia 2024 do Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương chủ trì, Hiệp hội rau quả Việt Nam (Vinafruit) đã tổ chức cho 19 doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ triển lãm trái cây, rau quả châu Á (Asia Fruit Logistica) 2024, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm AsiaWorld-Expo ở Hong Kong (Trung Quốc), từ ngày 4-6/9.

Asia Fruit Logistica tại Hong Kong là triển lãm chuyên ngành lớn nhất và duy nhất ở châu Á, tập trung vào trái cây, rau quả tươi, nông sản và chuỗi giá trị liên quan đến ngành trên khắp châu Á. Tham gia sự kiện này sẽ góp phần quảng bá hình ảnh quốc gia, hình ảnh doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm rau quả Việt, cũng như tăng cường xuất khẩu mặt hàng rau quả có thế mạnh của Việt Nam sang nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là khu vực Đông Bắc Á.

Các doanh nghiệp sản xuất, chế biến và xuất khẩu rau quả Việt Nam tham gia Asia Fruit Logistica 2024, với nhiều tên tuổi quen thuộc như Công ty Thanh Long Hoàng Hậu, Hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao FP-ForPeasantz, Công ty Xuất nhập khẩu Pico Agriviet, Vinagrin, Ant Farm, Công ty TNHH một thành viên hoa quả Mộc Châu… đã đưa đến hội chợ những trái cây nổi tiếng của Việt Nam như sầu riêng, thanh long, xoài, bưởi, dừa. Năm nay nhiều doanh nghiệp đặc biệt chú trọng đến quả dừa.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết Hong Kong là cửa ngõ để rau quả của Việt Nam đi vào thị trường Trung Quốc, thông qua Hong Kong để tiếp cận được các tập đoàn lớn của Trung Quốc, tìm kiếm các hợp đồng xuất khẩu sang Trung Quốc cũng như khu vực Đông Bắc Á. Do nằm ở khu vực Đông Bắc Á, nên hội chợ này có vai trò đặc biệt quan trọng đối với xuất khẩu rau quả của Việt Nam. Năm 2023, xuất khẩu rau quả nói chung của Việt Nam đạt 5,6 tỷ USD, riêng Đông Bắc Á chiếm đến 80% kim ngạch xuất khẩu.

Đông Bắc Á có dân số đông với thu nhập cao nên sẽ là khu vực mà các doanh nghiệp rau quả Việt Nam tập trung hướng tới. Mới đây nhân chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến Trung Quốc, Việt Nam đã ký Nghị định thư về xuất khẩu dừa và sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Hiệp hội Rau quả Việt Nam đưa doanh nghiệp tham gia hội chợ này là nhằm quảng bá trái cây ra một thị trường quan trọng của Việt Nam, đồng thời là thực hiện phương châm thâm nhập sâu và rộng các mặt hàng, đi vào các ngóc ngách của thị trường để đạt được hiệu quả kinh tế. Ngoài ra, việc tham gia hội chợ này sẽ giúp nhiều nước quan tâm đến mặt hàng của Việt Nam, biết thêm đến nhiều loại trái cây ngon, giúp doanh nghiệp rau quả Việt Nam có thêm cơ hội được tiếp xúc với người mua đến từ nhiều nơi trên thế giới ngoài Đông Bắc Á như Mỹ, Australia.

Chị Lê Hoàng Phương Yến, Giám đốc Công ty TNHH Xuất - Nhập khẩu Pico AgriViet, nhận định việc tham gia hội chợ này sẽ giúp các doanh nghiệp tìm kiếm được nhiều khách hàng tiềm năng, từ đó tiến vào thị trường Trung Quốc và nhiều thị trường khó tính khác. Chị Lê Hoàng Phương Yến hy vọng qua hội chợ này có thể quảng bá nông sản Việt Nam, giúp nông nghiệp Việt Nam phát triển hơn nữa. Đây được xem là cơ hội tốt để doanh nghiệp của chị tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường xuất khẩu và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.

Anh Steve Tan – khách hàng Trung Quốc chia sẻ hoa quả Việt Nam rất ngon, trong đó anh thích nhất là ổi và thanh long vì có độ ngọt đậm. Anh Steve Tan cho rằng hoa quả Việt Nam chắc chắn sẽ nhận được sự chào đón của người tiêu dùng Trung Quốc vì đều là hoa quả nhiệt đới. Hiện nay nhu cầu của Trung Quốc về sầu riêng đông lạnh đang ngày một tăng, trong khi đó sầu riêng đông lạnh của Việt Nam có chất lượng tốt. Ngoài ra, hoa quả sấy khô Việt Nam cũng rất ngon.

Các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu các loại hoa quả tươi, chất lượng cao và uy tín đến thị trường quốc tế, thu hút được sự chú ý của nhiều đối tác nước ngoài, từ đó góp phần trong việc phát triển xuất khẩu và mở rộng thị trường tiềm năng trong lĩnh vực khai thác hàng rau hoa quả của Việt Nam.

Tại Asia Fruit Logistica, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu rau quả Việt Nam có thể gặp gỡ và giao lưu với những người mua và nhà cung cấp chất lượng cao từ khắp nơi trên thế giới, tìm hiểu các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp kỹ thuật từ mọi công đoạn của chuỗi giá trị - từ phát triển hạt giống, trồng trọt, chế biến đến đóng gói và dịch vụ kho vận cũng như các xu hướng mới nhất từ các chuyên gia trong ngành.

Châu Á là một khu vực năng động với nhiều cơ hội kinh doanh và vẫn là thị trường rau quả tươi phát triển nhanh nhất trên thế giới. Trung Quốc là nước nhập khẩu trái cây tươi lớn nhất và đóng vai trò quan trọng trong thương mại rau quả tươi, là cửa ngõ vào hơn 20 thị trường thương mại ở châu Á.

Tại Asia Fruit Logistica năm 2024, hơn 750 nhà triển lãm đến từ hơn 40 quốc gia và khu vực sẽ cùng nhau giới thiệu các sản phẩm và công nghệ mới nhất, tiếp thêm sức sống mới cho ngành rau quả tươi toàn cầu./.

Mạc Luyện-Xuân Vịnh-Thành Nam

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam và Bangladesh vượt qua Ấn Độ về chi phí sản xuất thấp

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, ngày 3/9, Ngân hàng Thế giới (WB) công bố báo cáo cho biết thị phần thương mại toàn cầu của Ấn Độ không theo kịp tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế này, và Ấn Độ đang bị Việt Nam và Bangladesh vượt qua với tư cách trung tâm sản xuất và xuất khẩu chi phí thấp.

Hội An - điểm đến tuyệt vời nhất cho kỳ nghỉ dưỡng vào tháng 9 này

Hội An (Quảng Nam) mới đây đã được chuyên trang du lịch Escape của Australia ca ngợi là một trong 13 điểm đến tuyệt vời nhất cho kỳ nghỉ tháng 9. Escape cho biết, tháng 9 ở Hội An bước vào thời điểm giao mùa, thời tiết ban ngày ấm áp, buổi tối mát mẻ, và du khách cũng có thể gặp những cơn mưa nhỏ bất chợt nhưng không kéo dài. Buổi sáng và buổi chiều trời thường khô ráo và có nắng, là lúc thích hợp để du khách khám phá khu phố cổ và các khu vực xung quanh. Và đặc biệt, tháng 9 nằm ngoài mùa du lịch, nghĩa là lượng khách đến đây sẽ vắng hơn so với những tháng Hè và các kỳ nghỉ lễ.

84% thuê bao điện thoại di động sử dụng điện thoại thông minh

Trong những năm qua, hạ tầng số, nền tảng số, thiết bị, công nghệ chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước và phục vụ người dân, doanh nghiệp được quan tâm đầu tư. Các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành được đẩy mạnh triển khai xây dựng, kết nối, chia sẻ. Đến nay, 100% cơ quan nhà nước đã được triển khai mạng Truyền số liệu chuyên dùng đến cấp xã để trao đổi, chia sẻ dữ liệu. 100% bộ, ngành, địa phương đã xây dựng, nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC. Có 82,2% hộ gia đình sử dụng Internet cáp quang băng rộng; 84% thuê bao điện thoại di động sử dụng điện thoại thông minh. Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã kết nối, chia sẻ, xác thực, làm sạch dữ liệu với 18 bộ, ngành, 63 địa phương, 04 doanh nghiệp nhà nước. Cấp trên 87,7 triệu thẻ căn cước gắn chíp; kích hoạt trên 57,1 triệu tài khoản VNeID.

Kinh tế tăng trưởng, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao

Sau 79 năm (2/9/1945-2/9/2024), từ một nền kinh tế nông nghiệp, lạc hậu, quy mô nhỏ bé, Việt Nam đã chuyển mình trở thành nền kinh tế đa dạng, có tỷ trọng công nghiệp, thương mại, dịch vụ ngày càng lớn và chuyển sang thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đặc biệt, sau gần 40 năm đổi mới, mở cửa và hội nhập (1986 đến nay), đất nước đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh mẽ và toàn diện. Quy mô, trình độ nền kinh tế được nâng lên. Đời sống nhân dân cả về vật chất và tinh thần được cải thiện rõ rệt. Năm 2023, quy mô GDP theo giá hiện hành ước đạt 430 tỷ USD; GDP bình quân đầu người theo giá hiện hành ước đạt 4.284,5 USD, tăng 160 USD so với năm 2022. Với kết quả đó, Việt Nam xếp thứ 34 theo bảng xếp hạng liên minh kinh tế thế giới (World Economic League Table - WELT) của Trung tâm dự báo, phân tích kinh tế độc lập của Anh (CEBR). Dự báo trong tương lai, thứ hạng quy mô kinh tế của Việt Nam có thể tăng nhanh, đạt vị trí 24 vào năm 2033, với quy mô kinh tế đạt 1.050 tỷ USD.

Việt Nam - Lựa chọn yêu thích của du khách Nga

Công ty viễn thông MegaFon cho biết, mùa Hè năm nay, số người dân ở tỉnh Nizhny Novgorod của LB Nga chọn đi du lịch nước ngoài tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước. Lượng du khách đi du lịch châu Á tiếp tục tăng trưởng với các điểm đến hàng đầu là Việt Nam, Trung Quốc và Thái Lan. Mức tăng du khách từ tỉnh Nizhny Novgorod hằng năm là 83%.

Tự hào về cội nguồn dân tộc

“Quê hương ta, đất nước ta đang thay đổi nhanh chóng, không chỉ tính theo thước đo bằng năm, bằng tháng, mà là bằng ngày, bằng giờ. Mỗi lần trở về quê hương là một lần thấy đất nước của mình như khoác lên một tấm áo mới”. Đây là những lời chia sẻ lâng lâng tự hào của chị Bùi Thị Oanh, hiện đang làm việc cho một doanh nghiệp nước ngoài tại thủ đô Viêng Chăn (Lào), về những đổi thay của quê hương đất nước theo hướng ngày càng phồn vinh, hạnh phúc. Còn đối với những người trẻ, bạn Châu Thị Ngọc Tuyền thuộc thế hệ 9X đang làm việc tại Malaysia, khi lưu lại những lời tiễn biệt cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong sổ tang, đã viết: “Giờ đây khi gặp Bác Hồ, Bác có thể khoe rằng Việt Nam có thể sánh vai với các cường quốc năm châu rồi ạ”. Từng câu, từng chữ ấy đã toát lên một cách mộc mạc nhất niềm tự hào của những người con Việt nơi xa xứ về thành tựu phát triển của đất nước trên hành trình toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện Di chúc của Bác Hồ để xây dựng một Việt Nam giàu mạnh.