Doanh nghiệp xuất khẩu cần chủ động khai thác thị trường khu vực Nam Á
Khu vực Nam Á có quy mô thị trường rộng lớn, nhu cầu xuất nhập khẩu đa dạng các mặt hàng từ sản xuất đến tiêu dùng, là nơi doanh nghiệp Việt Nam có thể đẩy mạnh hợp tác thương mại và đầu tư.
Bà Lê Thị Mai Anh, Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương thông tin về nhu cầu thị trường Nam Á tại hội thảo. Ảnh: Xuân Anh -TTXVN

Đây là nhận định của các chuyên gia tại hội thảo "Thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Nam Á" do Vụ Phát triển Thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương và Trung tâm Hội nhập Quốc tế TP. Hồ Chí Minh tổ chức, chiều 26/6.

Bà Lê Thị Mai Anh, Vụ Phát triển Thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương thông tin, khu vực Nam Á gồm 8 quốc gia là Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh, Nepal, Bhutan, Maldives, Sri Lanka, và Afghanistan có tổng dân số hơn 1,8 tỷ người, chiếm gần 1/4 dân số toàn cầu; trong đó, 4 thị trường trọng điểm mà doanh nghiệp Việt Nam có thể đẩy mạnh hợp tác thương mại, đầu tư là Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh và Sri Lanka. Khu vực này có nhu cầu thương mại hàng hoá rất lớn và không yêu cầu chất lượng sản phẩm quá khắt khe như các thị trường truyền thống khác của Việt Nam.

Theo bà Lê Thị Mai Anh, với dân số đông, mức sống ngày càng cao, các nước Nam Á hiện nhập khẩu khá nhiều nhóm mặt hàng khác nhau, từ hàng tiêu dùng, thực phẩm chế biến, sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và làm đẹp đến các loại linh kiện điện tử, nguyên vật liệu xây dựng,… Đáng chú ý, các quốc gia trong khu vực này đang có xu hướng tìm kiếm nguồn cung từ Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam để giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Xuân Anh -TTXVN

Đặc biệt, Ấn Độ với dân số 1,46 tỷ người là quốc gia đông dân nhất thế giới và là nền kinh tế lớn thứ 4 toàn cầu đóng vai trò cửa ngõ giao thương của khu vực Nam Á với thế giới và ngược lại. Do đó, việc tiếp cận Ấn Độ có thể mở ra cơ hội tiếp cận các quốc gia khác trong khu vực.

Dư địa phát triển lớn nhưng thị trường Nam Á cũng tồn tại nhiều thách thức đối với doanh nghiệp mới tiếp cận. Theo đó, với mức thu nhập trung bình khá thấp, thị trường này khá nhạy cảm về giá, ưu tiên hàng hoá giá rẻ khiến sự cạnh tranh giữa các nhà cung ứng rất khốc liệt. Chính sách thương mại thay đổi đột ngột và xu hướng bảo hộ gia tăng thông qua các quy định mang tính thủ tục, kỹ thuật là những yếu tố mà doanh nghiệp xuất nhập khẩu vào Nam Á cần tìm hiểu trước.

“Để tiếp cận hiệu quả thị trường Nam Á, doanh nghiệp Việt Nam cần nghiên cứu kỹ thị trường và nắm bắt tốt nhu cầu của đối tác. Với năng lực sản xuất hàng hoá của Việt Nam, doanh nghiệp có thể tập trung vào xu hướng tiêu dùng của tầng lớp trung lưu và giới trẻ; tích cực tham gia các hội chợ thương mại để tiếp xúc đối tác, khách hàng tiềm năng. Trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể tận dụng các sàn thương mại điện tử phổ biến ở Ấn Độ như Amazon India, Flipkart, Daraz để phát triển thị trường đến người tiêu dùng trực tiếp...”, bà Lê Thị Mai Anh đề xuất.

Trong khi đó, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trịnh Thị Thu Hường, Trường Đại học Ngoại thương cho biết, một trong những thách thức lớn của khu vực Nam Á chính là nền tảng logistics. Ngoại trừ Ấn Độ, các quốc gia trong khu vực đều hạn chế về hạ tầng giao thông, thiếu tính kết nối giữa các loại hình và chi phí vận chuyển cao. Bên cạnh đó, thủ tục thông quan chủ yếu được làm thủ công, thời gian thông quan kéo dài là những vấn đề mà doanh nghiệp giao thương cần lưu ý.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trịnh Thị Thu Hường, thách thức cũng chính là cơ hội, bởi những thị trường thuận lợi thì sức ép cạnh tranh càng cao. Doanh nghiệp muốn mở rộng thị trường ở Nam Á phải chủ động kết nối trực tiếp, hoạt động thực chiến. Với hoạt động thương mại hàng hoá, cần xây dựng phương án logistics chi tiết nhất cho từng chuyến hàng. Doanh nghiệp cũng phải tìm hiểu thông tin đối tác và chuẩn bị kỹ lưỡng các hồ sơ, thủ tục cần thiết để quản trị tốt các rủi ro trong hợp tác thương mại  quốc tế.

Với kinh nghiệm đầu tư, kinh doanh lâu năm tại thị trường Bangladesh, ông Đỗ Văn Trọng, Trưởng ban liên lạc cộng đồng người Việt Nam tại Bangladesh chia sẻ, doanh nghiệp Việt Nam hầu như chỉ tập trung vào các thị trường như Mỹ, EU, Nhật Bản trong khi rất ít doanh nghiệp quan tâm đến khu vực Nam Á nói chung, Bangladesh nói riêng.

Đến nay mới chỉ có gần 300 doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động kinh doanh tại Bangladesh, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Bangladesh hiện đạt khoảng 1 tỷ USD năm.“Doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng thì trường cần chủ động tìm hiểu thông tin, liên hệ các đầu mối như thương vụ, cộng đồng doanh nghiệp đi trước để được hỗ trợ. Muốn tiếp cận thị trường mới, doanh nghiệp nên ưu tiên việc hiện diện trực tiếp và xây dựng chiến lược marketing phù hợp với thị hiếu, văn hoá của điểm đến. Ví dụ sản phẩm tiêu dùng ngoài vấn đề giá cả cần có chế độ hậu mãi cụ thể để thuyết phục người mua hàng lựa chọn sản phẩm của mình thay vì các sản phẩm khác”, ông Đỗ Văn Trọng khuyến nghị./.

Tin liên quan

Việt Nam thỏa thuận xuất khẩu điện sang Malaysia và Singapore

Chiều 26/5, tại Kuala Lumpur, Malaysia, nhân dịp tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 46 và các Hội nghị cấp cao liên quan, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và Thủ tướng Singapore Lawrence Wong chứng kiến lễ trao thỏa thuận hợp tác xuất khẩu điện năng lượng tái tạo.

Hơn 170 doanh nghiệp Việt Nam ghi dấu ấn tại hội chợ thực phẩm-đồ uống Thái Lan

Hơn 170 công ty Việt Nam đến từ các ngành sản xuất, xuất khẩu với đa dạng các mặt hàng như thủy sản, đồ uống, thực phẩm chế biến, trái cây, sản phẩm nông nghiệp, cà phê, bánh kẹo, gạo, điều, gia vị... đã hiện diện tại THAIFEX-Anuga Asia 2025, một trong những hội chợ thực phẩm-đồ uống thuộc hàng lớn nhất thế giới diễn ra thường niên tại Thái Lan.

Vải thiều Việt Nam mùa 2025 "cập bến" thị trường Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 2/6, những trái vải thiều tươi đầu tiên của mùa vụ 2025 từ Việt Nam đã chính thức có mặt tại thị trường Pháp, mở ra triển vọng mới cho ngành xuất khẩu nông sản nước nhà trên con đường chinh phục các thị trường khó tính.

Xuất khẩu dệt may 5 tháng trên 17 tỷ USD

Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) khép lại 5 tháng đầu năm 2025, ngành dệt may xuất khẩu trên 17,58 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu 10,63 tỷ USD, như vậy ngành xuất siêu 6,95 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc trong những căn nhà mới

Tỉnh Quảng Ngãi rà soát, đánh giá thực trạng nhà ở của người dân, đặc biệt là hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo để có giải pháp hỗ trợ kịp thời; đẩy mạnh tuyên truyền, huy động mọi nguồn lực xã hội cùng chung tay chăm lo cho người nghèo.

“Thần tốc” về đích xoá nhà tạm, nhà dột nát

Cả nước “Thần tốc” về đích xoá nhà tạm, nhà dột nát – công điện của Thủ tướng Chính phủ không chỉ đơn thuần là quyết định hành chính, mà là mệnh lệnh từ trái tim để nhiều gia đình sớm thoát khỏi cảnh nhà dột nát trong mùa mưa bão.

Gần 7.500 cán bộ chiến sỹ hợp luyện phục vụ đại lễ A80

Sáng 25/6, tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 Miếu Môn - Hà Nội, Bộ Quốc phòng đã tổ chức kiểm tra hợp luyện đối với 27 khối đi của 3 cụm tại 3 khu vực: Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4, Đại học Quốc gia Hà Nội và Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam với gần 7.500 cán bộ, chiến sĩ tham gia. Đây là buổi hợp luyện cụm đầu tiên nhằm chuẩn bị cho lễ diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025) - gọi tắt là nhiệm vụ A80.

Chính thức bỏ 8 tội danh có hình phạt tử hình

Theo chương trình Kỳ họp thứ 9, sáng 25/6, với đa số đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự, trong đó chính thức bỏ 8 tội danh có hình phạt tử hình.