Vải thiều Việt Nam mùa 2025 "cập bến" thị trường Pháp
Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 2/6, những trái vải thiều tươi đầu tiên của mùa vụ 2025 từ Việt Nam đã chính thức có mặt tại thị trường Pháp, mở ra triển vọng mới cho ngành xuất khẩu nông sản nước nhà trên con đường chinh phục các thị trường khó tính.
Một khách hàng Pháp đang nếm thử trái vải thiều đầu tiên của mùa vụ 2025 của Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Thu Hà - P/v TTXVN



Trong không khí se lạnh của buổi sáng Paris, hơn hai tấn vải thiều tươi đầu tiên của Việt Nam đã cập cảng hàng không sân bay Charles de Gaulle, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình chinh phục thị trường châu Âu của nông sản Việt Nam. Chỉ sau 5 tiếng đồng hồ, những trái vải thiều vỏ mỏng, rám hồng, mọng nước và ngọt đậm từ vùng đất Thanh Hà (Hải Dương) đã có mặt trên các kệ hàng tại siêu thị Chợ Việt-Pháp, mở ra một chương mới đầy hứa hẹn cho ngành xuất khẩu nông sản nước nhà.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Pháp, ông Vũ Anh Sơn, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Pháp, không giấu được sự phấn khích khi cho biết: "Với chất lượng vượt trội và khả năng đáp ứng nghiêm ngặt các tiêu chuẩn kỹ thuật, những lô vải thiều đầu tiên chính vụ 2025 của Hải Dương đã đặt chân tới sân bay quốc tế CDG tại Paris và chỉ sau 5 tiếng đồng hồ đã có mặt trên các kệ hàng tại siêu thị ở thủ đô của nước Pháp". Tốc độ "thần tốc" này không chỉ thể hiện sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong khâu logistics mà còn là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của các doanh nghiệp và cơ quan quản lý trong việc hoàn thiện quy trình xuất khẩu.

Thành công này không đến một cách tình cờ mà là kết quả của một hành trình dài với nhiều thử thách và bài học quý giá. Ông Nguyễn Văn Nam, đại diện của doanh nghiệp Chợ Việt-Pháp, đơn vị trực tiếp nhập khẩu vải thiều từ Việt Nam, thẳng thắn chia sẻ về những khó khăn trong năm đầu tiên: "Do chưa có kinh nghiệm, năm ngoái chúng tôi đã có những sai sót, từ chất lượng đến kích cỡ trái vải, từ cách bảo quản, vận chuyển đến bao bì đóng gói chưa được phù hợp. Chính vì những lý do này mà trong quá trình vận chuyển và kinh doanh đã xảy ra rất nhiều những rủi ro, ảnh hưởng lớn cho doanh nghiệp, cả về tài chính và uy tín của doanh nghiệp, khi đứng ra làm nhà phân phối cho các đối tác khác".

Những thất bại ban đầu không làm chùn bước mà ngược lại trở thành động lực để các bên liên quan cùng nhau tìm ra giải pháp. Ông Nam tiếp tục: "Năm nay chúng tôi đã ngồi với nhau để cùng rút kinh nghiệm của năm đầu tiên, để làm sao năm nay, tất cả những vấn đề của năm trước đều được khắc phục. Trên tinh thần đóng góp và xây dựng, cả phía Pháp và Việt Nam đều rất cố gắng giải quyết tất cả những vấn đề từ khâu đóng gói, bảo quản đến kiểm tra chất lượng, giám sát chặt chẽ từ kích cỡ quả vải đến màu sắc và rất nhiều thứ nữa để cố gắng làm sao duy trì và phát huy được những lợi thế của quả vải, giới thiệu và lan tỏa hơn nữa, để cho trái vải Việt Nam được phủ sóng và phổ biến nhiều hơn trên các kệ siêu thị của Pháp".

Nỗ lực cải thiện chất lượng này đã được đền đáp bằng những phản hồi tích cực từ người tiêu dùng Pháp. Nhấm nháp trái vải dày cùi, mọng nước, cô Gyldan Percy, một khách hàng địa phương, không giấu được sự ngạc nhiên thích thú: "Đây là lần đầu tiên tôi nếm thử quả vải của Việt Nam và tôi thấy nó ngọt hơn quả vải của Madagascar, loại mà tôi từng ăn. Thật ra, tôi thích quả vải này hơn vì phần thịt rất mềm, mọng nước và ngọt. Dù là lần đầu tiên nếm vải Việt Nam nhưng tôi thực sự rất thích". Điều đặc biệt là cô Percy từng không ưa vải thiều: "Bởi vì bình thường tôi không thích quả vải, vải của Madagascar tôi không thích chút nào, nhưng loại này thì tôi thấy thật sự rất ngon!"

Ông Savary Lionnel, một khách hàng Pháp khác, cũng bày tỏ sự hứng thú: "Tôi vừa được mời một quả vải, là loại vải theo mùa, mới nhập về cửa hàng. Tôi đã nếm thử và cảm thấy rất tuyệt vời. Thật sự, tôi rất thích vải, đó là một loại trái cây nhiệt đới mà tôi yêu thích". Ông cũng chia sẻ về mối liên hệ đặc biệt với Việt Nam: "Tôi cũng từng đến Việt Nam du lịch. Điều này không liên quan trực tiếp đến quả vải, nhưng cũng có một chút liên hệ, vì đó là đất nước của những trái vải này".

Thành công của vải thiều Việt Nam tại Pháp không thể thiếu sự hỗ trợ từ nhiều phía trong đó phải kể đến vai trò quan trọng của các cơ quan quản lý và đối tác logistics. Ông Nguyễn Văn Nam ghi nhận: "Để trái vải Việt Nam xuất hiện trên thị trường Pháp một cách chính ngạch, trước tiên phải nói đến sự giúp đỡ của Thương vụ Việt Nam, luôn luôn là cầu nối để các doanh nghiệp tại Pháp và Việt Nam biết và đến được với nhau". Ông cũng đặc biệt đánh giá cao vai trò của hãng hàng không Vietnam Airlines trong việc vận chuyển và thông quan: "Để trái vải đến với thị trường Pháp một cách nhanh nhất, cũng phải nói đến sự phối hợp, tạo điều kiện của công ty vận chuyển Việt Nam Airlines, đã dành những ưu ái cho nông sản Việt Nam được vận chuyển một cách nhanh nhất và đảm bảo chất lượng trái vải đạt tiêu chuẩn tươi ngon nhất khi đến với thị trường Pháp". Điều này cho thấy sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành, tạo nên một hệ sinh thái hỗ trợ xuất khẩu hiệu quả.

Ông Vũ Anh Sơn cũng nhấn mạnh ý nghĩa chiến lược sâu rộng của những thành công này: "Đây cũng nằm trong một loạt nỗ lực mà Bộ Công Thương đã đề ra và giao phó cho các Thương Vụ nhằm hỗ trợ và thúc đẩy nhiều hơn nữa việc đa dạng hóa thị trường, nâng cao khả năng thích ứng trước các biến động toàn cầu và một lần nữa khẳng định sự chủ động của doanh nghiệp Việt Nam trên con đường hội nhập quốc tế".

Đánh giá triển vọng cho năm 2025, ông Nguyễn Văn Nam tỏ ra lạc quan khi đặt mục tiêu "vượt mức của năm ngoái, tối thiểu phải đạt 20 tấn, và cũng có thể là nhiều hơn nữa". Sự lạc quan này được ông Vũ Anh Sơn chia sẻ: "Chúng tôi kỳ vọng rằng năm nay với sự tham gia tích cực và nhiều hơn nữa của các nhà nhập khẩu tại Pháp, tổng lượng vải thiều sang đây sẽ có thể đạt một mức kỷ lục mới".

Từ những vườn vải xanh tươi ở Bắc Giang, Hải Dương đến các kệ hàng trong siêu thị tại Pháp hay ở các nước châu Âu, quả vải Việt Nam đang viết tiếp câu chuyện xuất khẩu bằng chất lượng và niềm tự hào dân tộc. Hành trình đưa vải thiều Việt Nam đến tay người tiêu dùng châu Âu tuy còn nhiều gian nan với những yêu cầu khắt khe về chất lượng, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, nhưng những tín hiệu tích cực từ thị trường Pháp và Liên minh châu Âu (EU) đang mở ra cánh cửa đầy hứa hẹn. Từng lô hàng vải thiều tươi ngọt, mang đậm hương vị quê hương, không chỉ góp phần nâng tầm nông sản Việt trên bản đồ thế giới, mà còn khẳng định nỗ lực chuyển mình của ngành nông nghiệp Việt Nam theo hướng hiện đại, bền vững và hội nhập sâu rộng./.

Tin liên quan

Xuất khẩu hồ tiêu tăng 58% về giá trị

Xuất khẩu hồ tiêu những tháng đầu năm 2025 giảm về lượng nhưng tăng mạnh về giá trị nhờ giá xuất khẩu tăng. Trong bối cảnh thương mại biến động, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cũng chủ động đa dạng thị trường nhằm giảm bớt phụ thuộc vào một vài đối tác truyền thống.

Kịp thời triển khai chiến lược về xuất khẩu gạo đến năm 2030

Nhằm tìm giải pháp nâng cao hiệu quả điều hành xuất khẩu gạo năm 2025, chiều ngày 20/5, tại thành phố Mỹ Tho (Tiền Giang), Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã phối hợp cùng UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị về điều hành xuất khẩu gạo năm 2025 với sự tham dự của đại diện các Bộ, ngành Trung ương và địa phương, Hiệp hội Lương thực Việt Nam, Hiệp hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam, các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạọ…

Hơn 170 doanh nghiệp Việt Nam ghi dấu ấn tại hội chợ thực phẩm-đồ uống Thái Lan

Hơn 170 công ty Việt Nam đến từ các ngành sản xuất, xuất khẩu với đa dạng các mặt hàng như thủy sản, đồ uống, thực phẩm chế biến, trái cây, sản phẩm nông nghiệp, cà phê, bánh kẹo, gạo, điều, gia vị... đã hiện diện tại THAIFEX-Anuga Asia 2025, một trong những hội chợ thực phẩm-đồ uống thuộc hàng lớn nhất thế giới diễn ra thường niên tại Thái Lan.

Tin cùng chuyên mục

Lùi thời điểm kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội, TP.HCM

Bộ Nông nghiệp & Môi trường vừa công bố dự thảo mới nhất về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành tại Việt Nam. Theo đó, thời gian kiểm định khí thải chính thức sẽ được lùi lại so với dự thảo trước, nhằm tạo thêm thời gian chuẩn bị cho người dân và các địa phương, tuy nhiên tại Hà Nội và TP.HCM, nhiều quy định sẽ được siết chặt. 

TP. Hồ Chí Minh quyết cải thiện giải ngân đầu tư công, tạo đà tăng trưởng

Xem đầu tư công là động lực quan trọng tạo đà cho tăng trưởng, TP. Hồ Chí Minh cần tập trung quyết liệt và đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những “điểm nghẽn” để đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công, quyết tâm cải thiện việc giải ngân đầu tư công, tạo động lực mạnh mẽ cho tăng trưởng kinh tế. Đây là phát biểu chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được tại phiên họp đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 và triển khai nhiệm vụ tháng 6, diễn ra ngày 3/6.

Đảm bảo quyền lợi cho các đoàn viên công đoàn khi dừng đóng phí

Theo chỉ đạo mới của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, từ ngày 1/6/2025 sẽ dừng thu phí đối với đoàn viên công đoàn và công đoàn cơ sở thuộc cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp hưởng 100% lương từ ngân sách nhà nước và lực lượng vũ trang. Tổng số tiền công đoàn phí và kinh phí công đoàn của nhóm dừng đóng khoảng 3.000 tỷ đồng mỗi năm. Để có thông tin chi tiết về vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Phan Văn Anh – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam.

Tổng Bí thư làm việc với Tỉnh ủy Gia Lai và Bình Định

Sáng 2/6, tại Gia Lai, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai và Thường trực Tỉnh ủy Bình Định về triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương, việc sắp xếp tổ chức bộ máy của địa phương, công tác quốc phòng, an ninh, việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng kinh tế, công tác an sinh xã hội ở địa phương.