| Gắn kết giữa phát triển văn hóa với phát triển kinh tế - xã hội |
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 9 khóa XI (năm 2014) đã khẳng định: “Văn hóa phải được đặt ngang hàng với chính trị, kinh tế và xã hội”. Về những mục tiêu chính trong phát triển đất nước, Cương lĩnh xây dựng đất nước thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) xác định: Xã hội xã hội chủ nghĩa mà nhân dân ta xây dựng là một xã hội: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; do nhân dân làm chủ; có nền kinh tế phát triển cao dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và quan hệ sản xuất tiến bộ phù hợp; có nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; con người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện.
Thực hiện quan điểm, chủ trương của Đảng, các địa phương trên cả nước triển khai các chiến lược, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế gắn kết với phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội. Nhận thức của các cấp ủy, chính quyền và toàn xã hội về văn hóa cũng như sự phát triển văn hóa gắn kết hài hòa với phát triển kinh tế được nâng lên theo hướng ngày càng toàn diện, sâu sắc hơn. Việc xây dựng văn hóa trong chính trị, văn hóa trong kinh tế ngày càng được đẩy mạnh. Từ đó, các giá trị văn hóa ngày càng lan tỏa mạnh mẽ trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có kinh tế, gắn với văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân, đạo đức kinh doanh…
Nhà nước tạo mọi điều kiện thuận lợi nhằm thu hút tối đa nguồn lực từ các doanh nghiệp và xã hội để phát triển, vừa khai thác được những giá trị kinh tế của các nguồn lực văn hóa, vừa phát huy được các giá trị văn hóa, làm cho văn hóa thấm sâu vào mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có kinh tế, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới; đồng thời bảo vệ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tăng cường “sức mạnh mềm” của quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Thị trường sản phẩm và dịch vụ văn hóa nước ta dần được xác lập và phát triển, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của các tầng lớp nhân dân, vươn ra thế giới với nhiều sản phẩm được đầu tư, dàn dựng công phu và đặc sắc.
Đặc biệt, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 2486/QĐ-TTg, phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong nhiều năm, văn hóa Việt Nam có tiềm năng rất lớn nhưng chưa có một chiến lược đủ mạnh để liên kết, để thúc đẩy, để biến những gì là thế mạnh thành giá trị kinh tế. Sự ra đời của Chiến lược không chỉ nhằm thúc đẩy tăng trưởng 10%/năm, đóng góp 7% GDP vào năm 2030 hay 9% GDP vào năm 2045 mà còn gửi đi một thông điệp: đã đến lúc coi văn hóa là nguồn tài nguyên vô giá, là chất liệu để Việt Nam bứt phá trong cạnh tranh quốc tế bằng chính bản sắc của mình./.
