Giáo dục là quốc sách hàng đầu |
Mùa thu năm 1945, khi Chính phủ Lâm thời của nước Việt Nam dân chủ cộng hoà do Chủ tịch Hồ Chí Minh đứng đầu ra đời, Bộ Quốc gia Giáo dục đã là một trong những Bộ - Thành viên Chính phủ được thành lập ngay từ những ngày đầu tiên ấy.
Cùng với những nhiệm vụ cấp bách của đất nước là “diệt giặc đói” và giặc ngoại xâm, Chính phủ Việt Nam dân chủ cộng hòa đã bắt tay ngay vào chiến dịch chống nạn mù chữ, với nhiệm vụ là “diệt giặc dốt” và xây dựng nền giáo dục mới của một nước độc lập và dân chủ. Chủ tịch Hồ Chí Minh đề nghị mở ngay một chiến dịch “diệt dốt” và đích thân phát động chiến dịch chống nạn mù, chữ coi đó là bước đột phá đầu tiên để nâng cao dân trí.
Theo đó, ngày 8/9/1945, thay mặt Chính phủ lâm thời, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Võ Nguyên Giáp đã ký các sắc lênh về giáo dục, trong đó có Sắc lệnh số 20/SL ban bố việc học chữ quốc ngữ là “bắt buộc và không mất tiền”, hạn một năm tất cả người Việt Nam từ 8 tuổi trở lên phải biết đọc, biết viết chữ Quốc ngữ.
Khi ấy, số học sinh phổ thông chỉ là hàng nghìn; cứ 1,6 triệu người mới có 32 người có trình độ học vấn cao đẳng, đại học; hơn 95 % dân số mù chữ. Đến nay, mỗi ngày, cả nước có gần 26 triệu học sinh đến trường học tập; 1,6 triệu thầy cô giáo, cán bộ quản lý đến trường giảng dạy.
Có được thành tựu ấy, là trong suốt chặng đường phát triển của đất nước, giáo dục và đào tạo luôn được Đảng, Chính phủ coi là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển, được ưu tiên trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội.
Gần đây nhất, trước thềm năm học mới 2025-2026, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ký ban hành Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Nghị quyết 71 được coi là cột mốc chiến lược, tạo đột phá về tư duy và thể chế cho giáo dục Việt Nam.
Bên cạnh quan điểm chỉ đạo xuyên suốt và nhất quán “Giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu", Nghị quyết 71 đặt vai trò của giáo dục đào tạo “quyết định tương lai của dân tộc”, thể hiện sự quyết tâm rất cao của Đảng và Nhà nước trong phát triển giáo dục và đào tạo, gắn với sự phát triển của đất nước.
Đây là quan điểm lớn, làm cơ sở cho một loạt các cơ chế, giải pháp có tính đột phá, vượt trội để chấn hưng nền giáo dục Việt Nam trong bối cảnh kỹ thuật và công nghệ có những bước phát triển vượt bậc./.
Phương Dung - Thanh Bình