Gìn giữ phong tục văn hóa tốt đẹp của người Việt tại Hong Kong (Trung Quốc)
Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong, nhằm gìn giữ phong tục văn hóa tốt đẹp của người Việt, vào mỗi dịp Rằm tháng Bảy, nhiều người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) luôn dành thời gian đến chùa dâng hương lễ Phật để thể hiện sự tri ân, tấm lòng thành kính biết ơn với tổ tiên ông bà, cha mẹ và cầu mong những điều tốt lành nhất đến với gia đình và người thân.

Vào dịp những ngày lễ như Tết Nguyên đán, ngày Rằm hay mùng 1 âm lịch hằng tháng, đặc biệt là Rằm tháng Bảy, người dân Hong Kong cũng thường đến chùa lễ Phật. Dịp Lễ Vu Lan năm nay, các chị em người Việt đến thăm ngôi chùa có âm Hán việt “Pháp Xuất Duy Giác” do sư cô người Việt lập ra cách đây hơn 60 năm tại khu vực đảo Hong Kong. Ngôi chùa nằm trên núi nên vô cùng thanh tịnh, tạo cho du khách cảm giác rất thư thái, dễ chịu. Sau khi sư cô qua đời, một Phật tử người Việt có tâm đã đến làm công quả và quản lý chùa.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Hong Hong, bà Trần Thị Phượng – người quản lý chùa, cho biết trước đây ngôi chùa đón rất đông Phật tử và du khách đến lễ, nhưng sau khi sư cô qua đời năm 1999, ngôi chùa ít đón khách hơn do không có người trông coi. Có lẽ là do duyên phận, bà đã nhận làm công quả tại ngôi chùa này, bà tự tay quét dọn, mua sắm đồ lễ và gõ mõ tụng kinh mỗi ngày để mong cho gia đình mạnh khỏe, thế giới bình an. Theo bà Trần Thị Phượng, ở Hong Kong cũng như Việt Nam, Rằm tháng Bảy là dịp lễ quan trọng, người dân cúng bái và đến chùa lễ Phật, nhưng do chính quyền hạn chế đốt vàng mã nên hiện nay các gia đình, đền chùa cũng hạn chế thắp hương và đốt vàng mã.

Chị Hoàng Mỹ An - người Việt đang sinh sống tại Hong Kong, cho biết vào dịp Rằm tháng Bảy, cộng đồng người Việt tại Hong Kong tổ chức đi lễ chùa để cầu bình an cho gia đình, người thân cũng như hồi hướng về công đức của đấng sinh thành, hướng tâm hướng thiện, gìn giữ nét đẹp văn hóa cho con cháu sau này.

Chị Lê Thị Hồng Việt - người Việt đang sinh sống tại Hong Kong, chia sẻ chị cũng thường đến chùa dâng lễ vào dịp này theo phong tục của người Việt, với mong muốn cầu sức khỏe, bình an cho gia đình.

Bên cạnh việc đi lễ chùa vào mùa Lễ Vu Lan, nhiều người Việt tại Hong Kong còn cùng tham gia lễ phóng sinh để cầu nguyện cho bản thân, gia đình, thân quyến. Đây cũng là dịp để nhiều người phát tâm làm việc thiện, với mong muốn tích đức, nhận lại nhiều may mắn./.

Mạc Luyện

Tin cùng chuyên mục

Ấm áp đêm nhạc quyên góp và gắn kết cộng đồng tại Singapore

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, tối 17/8, tại Band Academy Singapore đã diễn ra buổi hòa nhạc trực tiếp “Hà Nội trong tôi” do Đại sứ quán Việt Nam phối hợp với Cộng đồng người Việt Nam tại Singapore tổ chức. Đêm nhạc là sân chơi giúp tăng cường gắn kết trong cộng đồng, nuôi dưỡng tình cảm hướng về Tổ quốc và đặc biệt ý nghĩa khi số tiền thu được từ bán vé sẽ được đóng góp cho cộng đồng để tổ chức Lễ hội Trung Thu 2024 cho các em nhỏ.

Tạo vành đai sạch ma túy ở các xã biên giới

Sau hơn 2 năm triển khai tại Nghệ An, Đề án "xã biên giới sạch về ma tuý” đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, được lãnh đạo Bộ Công an hoan nghênh, chỉ đạo nhân rộng tại 9 tỉnh biên giới Việt - Lào.

Người Việt tại Lào gìn giữ truyền thống lễ Vu Lan

Với truyền thống văn hóa, hiếu nghĩa uống nước nhớ nguồn của dân tộc và tín ngưỡng tâm linh thờ cúng tổ tiên, lễ Vu Lan từ lâu đã trở thành nét đẹp văn hóa của mỗi người dân Việt Nam. Dù sống ở đâu, trong nước hay ngoài nước, cứ đến dịp Rằm tháng 7 âm lịch, người Việt Nam đều mong muốn làm những việc có ý nghĩa thiết thực để tỏ lòng biết ơn, báo hiếu ông bà, cha mẹ. Truyền thống này hiện vẫn luôn được bà con cộng đồng người Việt tại Lào gìn giữ và duy trì.

Học giả Anh khẳng định Đảng Cộng sản Việt Nam đang phát huy di sản của các thế hệ lãnh đạo đi trước

Di sản của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong công cuộc xây dựng Đảng và đất nước Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của tân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm. Ông Kyril Whittaker, nhà nghiên cứu chính trị, lịch sử Việt Nam và đảng viên Đảng Cộng sản Anh (CPB) đã đưa ra nhận định trên trong cuộc trao đổi với phóng viên TTXVN tại Anh.

Dấu ấn Việt Nam tại lễ hội ẩm thực ở Malaysia

Ngày 18/8, ngày cuối cùng của sự kiện Xúc tiến Đầu tư Du lịch và Thương mại và Lễ hội ẩm thực Malaysia -Việt Nam, hàng trăm du khách vẫn tiếp tục đổ về “MyTOWN shopping Centre” để tìm hiểu thông tin về du lịch giữa hai nước và thưởng thức ẩm thực Việt. Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, sự kiện do Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) và Công ty tổ chức sự kiện “DANG Production Bhd, Malaysia” đồng tổ chức.

Sức mạnh đại đoàn kết dân tộc: Cội nguồn thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945

Chỉ trong khoảng hai tuần cuối tháng 8/1945, toàn thể dân tộc Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Đông Dương, Mặt trận Việt Minh và lãnh tụ Hồ Chí Minh đã nhất tề nổi dạy giành chính quyền, để tự mình quyết định vận mệnh của dân tộc. Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 là biểu tượng sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Sức mạnh ấy không phải ngẫu nhiên, mà là kết quả hợp thành của nhiều nhân tố.

Vai trò lãnh đạo của Đảng - Nhân tố quyết định thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945

Tháng Tám năm 1945, chớp thời cơ “ngàn năm có một”, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân ta không phân biệt giàu nghèo, giai tầng, không phân biệt tôn giáo, xu hướng chính trị vùng lên tiến hành cuộc Tổng khởi nghĩa “long trời, lở đất”, giành chính quyền trên phạm vi cả nước, mở ra kỷ nguyên mới cho đất nước. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là thắng lợi vĩ đại đầu tiên của nhân dân ta từ khi có Đảng lãnh đạo. Thắng lợi ấy cũng minh chứng cho bản lĩnh và trí tuệ của Ðảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn đường lối đấu tranh cách mạng đúng đắn. 79 năm đã trôi qua, song Cách mạng Tháng Tám năm 1945 vẫn vẹn nguyên tầm vóc và giá trị lịch sử, là niềm tự hào thôi thúc toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta tiếp tục phát huy truyền thống đại đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.