Theo Bộ Xây dựng, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có chiều dài gần 419 km, tổng mức đầu tư khoảng hơn 8,3 tỷ USD đã hoàn thành công tác thiết kế ranh giải phóng mặt bằng, toạ độ tim tuyến, ga; hoàn thành công tác rà soát, đo đạc điều chỉnh hướng tuyến; bàn giao hướng tuyến cho 9 tỉnh, thành phố có tuyến đường đi qua để triển khai. Chủ đầu tư đang lựa chọn tư vấn lập báo cáo tác động môi trường; chuyển đổi mục đích sử dụng rừng; lập báo cáo nghiên cứu khả thi; tính toán, đăng ký nhu cầu vốn để trao đổi với các đối tác. Đối với các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc khác gồm: tuyến Hà Nội – Đồng Đăng có chiều dài 156km, tổng mức đầu tư khoảng 6 tỷ USD; tuyến Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái chiều dài khoảng 187km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 7 tỷ USD. Hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành các bước về lập quy hoạch; lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; xây dựng dự thảo trình cấp có thẩm quyền một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để đầu tư phát triển hai tuyến đường sắt trên.
Về tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, hiện nay các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị và địa phương đã lập hồ sơ ranh giải phóng mặt bằng, toạ độ tim tuyến, bàn giao cho các địa phương để triển khai công tác giải phóng mặt bằng; tiến hành các bước mời thầu tư vấn hỗ trợ chuẩn bị dự án; rà soát hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật; đánh giá khả năng, giải pháp, chơ chế hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước tham gia dự án; tổ chức các hội thảo để chia sẻ kinh nghiệm...
Kết luận cuộc làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, việc xây dựng các tuyến đường sắt kể trên "Đảng đã chỉ đạo, Chính phủ đã thống nhất, Quốc hội đồng tình, nhân dân ủng hộ, Tổ quốc mong đợi", do đó các bộ, ngành, cơ quan, địa phương phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, làm việc nào dứt việc đó, có trọng tâm, trọng điểm; phân công “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền” để thúc đẩy mạnh mẽ triển khai. Cho biết, việc hợp tác xây dựng, kết nối các tuyến đường sắt Việt Nam – Trung Quốc đã được lãnh đạo cấp cao hai nước thống nhất, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành phối hợp xây dựng khung các nhiệm vụ, thời gian, lộ trình thực hiện và nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ, ngành, cơ quan, địa phương; đặc biệt làm việc tích cực với các đối tác thúc đẩy triển khai các dự án. Để khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng vào ngày 19/12, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng căn cứ mục tiêu này để xây dựng đường găng tiến độ chi tiết, phân công công việc cụ thể cho từng bộ, ngành liên quan, tổ chức thực hiện khoa học, bài bản để triển khai dự án và góp phần hình thành, phát triển ngành công nghiệp đường sắt của Việt Nam. Thủ tướng chỉ rõ, các bộ, ngành phải chủ động, làm việc với phía đối tác; lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và khả thi; kiến nghị các cơ chế, chính sách mới; khẩn trương chốt hướng tuyến để các địa phương thực hiện giải phóng mặt bằng; tập trung xây dựng bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn; xây dựng các phương án, huy động đa dạng nguồn vốn như vốn vay; tiếp tục đàm phán với phía đối tác để tập trung chuyển giao công nghệ; xây dựng phương án đào tạo nguồn nhân lực…Yêu cầu các bộ ngành, địa phương phối hợp xử lý các vấn đề, vướng mắc liên quan đến kỹ thuật, địa chất, đất đai, mặt bằng… Thủ tướng giao Bộ Ngoại giao tiếp tục thúc đẩy việc hợp tác triển khai các tuyến đường sắt kết nối theo tinh thần Tuyên bố chung Việt Nam – Trung Quốc.
Cũng tại cuộc họp, liên quan việc triển khai tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan nghiên cứu các đề xuất của Công ty Vinspeed và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét. Thủ tướng nhấn mạnh, các bộ ngành phải triển khai công việc khẩn trương, nghiêm túc, khoa học, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, dưới sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, báo cáo tiến độ với Thủ tướng vào thứ 2 hàng tuần./.