Nhận diện: Giữ gìn danh dự, tự trọng của cán bộ, đảng viên
Đầu tháng 5 vừa qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định 144 về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới. Đây là bước tiến quan trọng trong việc củng cố, nâng cao phẩm chất đạo đức của cán bộ, đảng viên, đảm bảo sự lãnh đạo hiệu quả và uy tín của Đảng trong thời kỳ mới. Điều 3 của Quy định nhấn mạnh những yếu tố về gìn giữ sự trong sạch, giữ danh dự, tự trọng, phẩm giá để cán bộ, đảng viên tự soi mình, đi đầu trong đấu tranh với những sai trái, những biểu hiện lệch lạc để thực sự là người đảng viên trung thành với lý tưởng như lời tuyên thệ trước cờ Đảng, cờ Tổ Quốc.
File Attach

Xem xét, thi hành kỷ luật lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương; Xem xét, thi hành kỷ luật các nguyên lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh; Hay trước đó là hàng chục cán bộ tỉnh Vĩnh Phúc cũng bị kỷ luật... Đây là những nội dung nổi bật tại 3 kỳ họp gần đây nhất của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương.

Còn tính từ đầu nhiệm kỳ tới nay, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã đề nghị Ban chấp hành Trung ương thi hành kỷ luật 16 đảng viên, đề nghị Bộ Chính trị thi hành kỷ luật 14 đảng viên và 23 tổ chức đảng,

Cơ quan này cũng đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 78 tổ chức đảng, 23 đảng viên. Đề nghi thi hành kỷ luật 43 tổ chức đảng và 100 đảng viên. Thi hành kỷ luật theo thẩm quyền 156 tổ chức đảng và 371 đảng viên.

Nhìn lại các vụ đại án trong thời gian qua, có thể thấy nhiều sai phạm hết sức nghiêm trọng bắt nguồn từ sự suy thoái đạo đức của một bộ phận cán bộ đảng viên có chức quyền. Vì vậy Quy định 144 về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ đảng viên ra đời trong thời điểm này là rất cấp thiết, có ý nghĩa quan trọng, thể hiện sự sáng suốt của Đảng trong từng thời điểm cách mạng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc..

Đa chiều

Tại Điều 3 của Quy định 144, Bộ Chính trị yêu cầu cán bộ đảng viên nêu cao lòng tự trọng, danh dự, không cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, giữ gìn phẩm giá của người cán bộ, đảng viên, không để tác động lôi kéo, cám dỗ tiêu cực. Không để gia đình, người thân và người khác lợi dụng chức vụ, vị trí công tác để trục lợi; bảo vệ uy tín, danh dự của bản thân và tổ chức đảng. Thực hiện văn hóa từ chức khi không đủ khả năng, uy tín. Qua đó, xây dựng văn hóa từ chức để khi cán bộ đã mắc vi phạm rồi dù chưa bị phát hiện, nhưng vì tự trọng và danh dự của mình mà tự nguyện từ chức.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần nhấn mạnh và nhắc nhở các cán bộ, đảng viên: “danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”, cán bộ, đảng viên không vượt qua được chính mình, không giữ được danh dự, liêm sỉ thì không chỉ cá nhân đó mất hết mà sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến lòng tin của nhân dân đối với Đảng.

Quy định 144 ra đời đặt ra những tiêu chuẩn cao về đạo đức và trách nhiệm, yêu cầu cán bộ, đảng viên phải luôn rèn luyện, phấn đấu, tuân thủ nghiêm các quy định của Đảng. Đặc biệt, quy định nhấn mạnh tầm quan trọng của việc gìn giữ phẩm chất đạo đức, lối sống, trung thực, công bằng và trách nhiệm trong công việc mà cả trong đời sống hằng ngày. Đây cũng là điều mà nhiều cán bộ đảng viên rất tâm đắc.

Có thể thấy rằng cán bộ, đảng viên và nhân dân đặt rất nhiều kỳ vọng vào Quy định 144 để Đảng ta lựa chọn được những nhân sự có thể gánh trọng trách của đất nước, của dân tộc. Thời nào cũng vậy, đất nước thịnh - suy đều phụ thuộc rất nhiều vào những người đang gánh vác việc, nước. Việc thực hiện tốt quy định này sẽ củng cố niêm tin của nhân dân đối với Đảng đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để đất nước tiếp tục phát triển bền vững, phồn vinh, hạnh phúc.

Tin cùng chuyên mục

Lên án hành vi biến thái

Từ người nổi tiếng tới người bình thường, ai cũng có thể trở thành nạn nhân của hành vi quay lén vô đạo đức, biến thái, vi phạm pháp luật.

Cần chấm dứt nhận định thiếu khách quan về bảo đảm quyền con người ở Việt Nam

Chiều 4/7, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam đối với Báo cáo tình hình tự do tôn giáo quốc tế năm 2023 của Bộ Ngoại giao Mỹ, trong đó Mỹ xếp Việt Nam vào danh sách theo dõi đặc biệt, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nêu rõ mặc dù đã ghi nhận một số tiến bộ của Việt Nam trong bảo vệ và thúc đẩy tự do tôn giáo, tín ngưỡng, song Báo cáo thường niên về tự do tôn giáo quốc tế năm 2023 của Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn đưa ra những nhận định thiếu khách quan dựa trên những thông tin chưa được kiểm chứng và không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam.

An toàn dữ liệu sinh trắc học

Công nghệ sinh trắc học nằm trong xu hướng chuyển đổi số và những lợi ích của nó là rõ ràng, nhưng bên cạnh đó, cần phải nghiêm túc đánh giá và đề phòng những nguy cơ rủi ro khó lường về tính riêng tư, bảo mật và sự an toàn của công nghệ này.

Quy định 144-QĐ/TW: Cơ sở để lựa chọn cán bộ có tâm, xứng tầm

Cán bộ, đảng viên ở Trà Vinh bày tỏ sự đồng tình cao với Quy định số 144-QĐ/TW về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới và cho rằng, Quy định được ban hành rất kịp thời, cần thiết trong giai đoạn hiện nay; nhất là trong bối cảnh cả nước đang chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng.

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Nhanh chóng triển khai các quyết sách

Ngay sau những thảo luận tại hội trường về những nội dung đại biểu và cử tri quan tâm, Chính phủ đã nhanh chóng vào cuộc. Nhiều đại biểu, cử tri đánh giá sự mạnh dạn thay đổi, nhanh chóng triển khai các quyết sách vào cuộc sống, tháo những điểm nghẽn trong những vấn đề tồn tại, thúc đẩy các địa phương thêm quyết tâm triển khai thực hiện nhiệm vụ.