Phở Nam Định - Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia
Ngày 9/8/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 2326/QĐ-BVHTTDL công bố đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với “Tri thức dân gian Phở Nam Định tỉnh Nam Định”. Nam Định hiện có khoảng 300 quán phở, nhiều nhất là thành phố Nam Định và huyện Nam Trực. Ba làng Vân Cù, Giao Cù, Tây Lạc ở xã Đồng Sơn, huyện Nam Trực được xem là quê hương của phở Nam Định. Phở Nam Định có hương vị đậm đà hơn nhờ cốt nước mắm cá. Nước dùng phở được chế biến từ xương bò ninh nhừ với đầy đủ gia vị như hành khô, gừng nướng đập dập, thảo quả, hoa hồi, quế, đinh hương, hạt ngò gai, thanh quế... Phở bò Nam Định đậm hương thịt bò, phong vị mặn mòi từ nước mắm miền biển. Không có nước mắm ngon thì dẫu có cho bao nhiêu gia vị, mì chính cũng không thể cho ra hương vị phở Nam Định đúng điệu.

Tin cùng chuyên mục

Mì Quảng - Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia

Ngày 9/8/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 2327/QĐ-BVHTTDL công bố đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với “Tri thức dân gian mì Quảng tỉnh Quảng Nam”. Mì Quảng được chế biến từ gạo xay, tráng thành từng chiếc bánh rồi dùng dao thái sợi để chế biến món ăn. Món mì này thường có màu trắng của gạo hoặc màu vàng của hạt dành dành hay nghệ vàng. Sợi mì dẹt, dày hơn so với mì ở các vùng khác. Mì sợi được thái đều và giữ được độ dai mềm khi còn nóng. Người dân xứ Quảng thường lựa chọn các nguyên liệu như thịt gà, heo, tôm, trứng cút, cua, thịt bò, thịt ếch, cá lóc để chế biến. Một bát mì Quảng có thể có một loại nhân thịt hoặc kết hợp của hai hay ba loại để tạo cho dư vị được đậm đà hơn.

“Cầu thang văn hóa” đặc biệt tại Hà Nội

Trong không gian của những nhà tập thể cũ ở phường Nghĩa Tân (Hà Nội), có một khu vực hơn 20 năm nay đã trở thành địa điểm giúp kết nối tình hàng xóm, góp phần nâng cao tri thức cho người dân cũng như bảo vệ khuôn viên cộng đồng. Đó không phải nhà văn hóa cũng không phải thư viện, mà nó có tên gọi rất đỗi thân thuộc - “cầu thang văn hóa”.

Thành tích 50 năm Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Toán học Quốc tế IMO (1974 - 2024)

Năm 1974, ngay lần đầu tiên tham dự kỳ thi Olympic Toán học quốc tế dành cho học sinh trung học tại Cộng hòa Dân chủ Đức, học sinh Việt Nam đã gây bất ngờ lớn với thành tích xuất sắc 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng. Kể từ đó đến nay, đội tuyển Việt Nam đã 48 lần tham gia các kỳ thi IMO, với 289 lượt học sinh, mang về 69 Huy chương Vàng, 118 Huy chương Bạc, 84 Huy chương Đồng và 3 Bằng khen.

Ninh Bình và Đà Lạt có tour lọt top trải nghiệm tuyệt vời nhất thế giới

Nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới Tripadvisor đã công bố giải thưởng Travelers’ Choice Awards Best of the Best Things to Do. Trong đó, tour du lịch Ninh Bình bằng thuyền và xe đạp, tour trải nghiệm vượt thác và tham quan thác nước ở Đà Lạt lọt vào 25 hoạt động hấp dẫn nhất ở hạng mục Thiên nhiên và hoạt động ngoài trời.

Ngày đầu tuyến metro Nhổn chính thức đón khách

Đúng 8h sáng nay, ngày 8/8, tuyến đường sắt đô thị trên cao Nhổn - Ga Hà Nội chính thức vận hành và phục vụ miễn phí người dân trong 15 ngày đầu tiên. Đây là tuyến đường sắt đô thị thứ 2 của thủ đô HN được vận hành thương mại sau 15 năm triển khai với nguồn vốn lên tới 35.000 tỷ đồng. Việc đưa vào khai thác tuyến metro này kỳ vọng sẽ tạo thói quen sử dụng phương tiện công cộng của người dân thủ đô.

Khơi dậy khát vọng cống hiến, năng lực sáng tạo của văn nghệ sỹ

Sáng 08/8 tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã có buổi làm việc với Đảng đoàn Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam và lãnh đạo các Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương về tình hình văn học, nghệ thuật thời gian qua, phương hướng hoạt động trong thời gian tới.