Tăng cường chuyển đổi số trong cải cách thủ tục hành chính ở vùng biên giới Tây Ninh
Việc làm này ngày càng được đẩy mạnh và bước đầu mang lại những kết quả tích cực ở những xã vùng biên của tỉnh.
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân dần được số hóa trên các nền tảng dịch vụ công tại xã Thành Long, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh.
 Ảnh: Giang Phương - TTXVN

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền và sự tham gia tích cực của các cơ quan, đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp và người dân tỉnh Tây Ninh, công tác cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số trên địa bàn đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh. Đặc biệt, ở những xã vùng biên giới tỉnh Tây Ninh, chuyển đổi số trong cải cách thủ tục hành chính ngày càng được đẩy mạnh và bước đầu mang lại những kết quả tích cực.

* Thuận tiện cho người dân

Thành Long là một xã vùng sâu biên giới nằm phía Tây huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh. Năm 2021, Thành Long được công nhận Xã đạt chuẩn nông thôn mới sau hơn chục năm nỗ lực triển khai xây dựng. Đến nay, đời sống, kinh tế, xã hội của người dân xã vùng biên này cơ bản ổn định và phát triển. Đáng nói, chính quyền địa phương đang có nhiều nỗ lực nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, hiệu quả giải quyết công việc, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công một cách thuận tiện cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Minh (57 tuổi, ngụ xã Thành Long, huyện Châu Thành) cho biết, dù ban đầu ông gặp rất nhiều khó khăn trong việc nộp hồ sơ trực tuyến trên điện thoại nhưng được sự hướng dẫn nhiệt tình từ Tổ công nghệ số cộng đồng của địa phương nên ông dần biết cách và cảm thấy thuận lợi hơn. Theo ông Minh, nếu từng công đoạn được sự hỗ trợ, hướng dẫn tận tình, tỉ mỉ của mỗi cán bộ thì sẽ có càng nhiều người như ông thuận tiện trong làm thủ tục hành chính.

Cán bộ UBND xã Thành Long (Châu Thành, Tây Ninh) hỗ trợ người dân xã biên giới sử dụng các dịch vụ công trực tuyến để làm thủ tục hành chính. 
Ảnh: Giang Phương - TTXVN

Hoàn tất thủ tục nộp hồ sơ trực tuyến chưa đầy 30 phút ở UBND xã Thành Long, bà Lê Ánh Hồng (39 tuổi, ngụ xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu) cho biết, nhờ có nộp hồ sơ trực tuyến ngay trên điện thoại giúp bà rút ngắn thời gian hoàn thành hơn một nửa. Bà Hồng chia sẻ, trước đây, khi xã vùng biên này chưa ứng dụng làm dịch vụ điện tử, để hoàn tất bộ hồ sơ có khi mất cả tuần đi lại, bổ sung. Đặc biệt, điện thoại thông minh kết nối mạng đã hỗ trợ nhanh chóng hơn, thậm chí, có thể kết nối được với Zalo của UBND xã để biết thông tin, tra cứu được thời gian xử lý hồ sơ của mình cũng như phản ánh những bất cập của người dân một cách dễ dàng. Bà Hồng cho rằng, nếu thời gian tới, tất cả thủ tục hành chính đều có thể ứng dụng giải quyết trực tuyến thì càng tạo điều kiện để người dân thuận tiện hơn.

Ông Võ Minh Nhật, Chủ tịch UBND xã Thành Long, huyện Châu Thành nhấn mạnh vai trò rất lớn của chuyển đổi số trong thực hiện thủ tục hành chính ở địa phương. Theo ông Nhật, nhờ thông qua chuyển đổi số, quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ của người dân công khai, minh bạch hơn; giảm thiểu thời gian thực hiện hồ sơ, giảm chi phí cho cả cơ quan nhà nước và công dân so với việc thực hiện thủ tục thủ công trước đây.

Hiện tại, Thành Long cùng với những xã vùng biên khác của tỉnh Tây Ninh đang đẩy mạnh triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện mô hình “Xã chuyển đổi số”, định hướng người dân trở thành những công dân số, khai thác hiệu quả các dịch vụ, nền tảng số. Mục tiêu lớn nhất nhằm tăng cường sự tham gia của người dân trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính; mở rộng kênh thông tin để người dân, tổ chức và doanh nghiệp được tiếp cận đầy đủ, chính xác, minh bạch thông tin.

* Tạo cơ hội phát triển

Các thủ tục hành chính được số hóa trên các nền taảng dịch vụ công, góp phần tạo sự thuận lợi, minh bạch trong giải quyết thủ tục cho người dân. 
Ảnh: Giang Phương - TTXVN

Thực tế có nhiều khó khăn đối với chuyển đổi số trong việc giải quyết thủ tục hành chính tại tỉnh Tây Ninh, như các văn bản quy phạm pháp luật quy định về thủ tục hành chính thường xuyên thay đổi; việc kết nối, chia sẻ, liên thông, đồng bộ dữ liệu giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh với các hệ thống của một số bộ, ngành chưa được thông suốt. Tuy nhiên, nhiều giải pháp để số hóa các công đoạn trong giải quyết thủ tục hành chính đang được tỉnh triển khai đồng bộ từ tỉnh đến xã.

Theo ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tây Ninh, trong nền tảng dùng chung của tỉnh cũng đã tích hợp Cổng dịch vụ công với hệ thống Một cửa điện tử kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, triển khai từ cấp tỉnh xuống cấp xã. Đồng thời, Hệ thống quản lý văn bản điện tử và điều hành được tích hợp chữ ký số bằng SIM di động và triển khai cho toàn hệ thống chính trị, xã hội của tỉnh.

“Việc này giúp lãnh đạo đi công tác có thể ký được chữ ký số trên thiết bị di động và điện thoại di động cũng có thể tham gia trong quá trình vận hành văn bản điện tử cũng như chỉ đạo điều hành”, ông Nguyễn Trung Hiếu cho biết.

Cũng theo Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tây Ninh, hoạt động của các Tổ công nghệ số cộng đồng bước đầu cho thấy hiệu quả cao, tạo sự ủng hộ lớn từ người dân, doanh nghiệp. Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục phối hợp các địa phương đẩy mạnh công tác tập huấn, hướng dẫn để các thành viên của Tổ công nghệ số cộng đồng, đặc biệt là tại các xã vùng sâu, vùng biên giới có thể thành thạo các thao tác sử dụng các nền tảng số để triển khai hướng dẫn lại cho người dân địa phương.

Hiện, Tây Ninh đã đưa vào hoạt động có hiệu quả Trung tâm giám sát điều hành kinh tế, xã hội tập trung (Trung tâm IOC). Trung tâm này cho phép tổng hợp các nguồn thông tin, dữ liệu của bộ, ngành và địa phương trên tất cả lĩnh vực. Qua đó giúp lãnh đạo các cấp có khả năng giám sát, điều hành, hỗ trợ chỉ huy và khả năng phân tích dữ liệu lớn; từ đó hỗ trợ ra quyết định; mang đến hiệu quả, cơ hội phát triển các ngành, lĩnh vực và kinh tế - xã hội./.

Tin liên quan

Chuyện người Dao làm chuyển đổi số

Với mong muốn đưa sản phẩm trà shan tuyết cổ thụ của địa phương tới nhiều người hơn, anh Lạc Văn Quân - người dân tộc Dao đã mạnh dạn ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất và làm kinh tế.

Tin cùng chuyên mục

Đường dây 500kV mạch 3 – Chiến dịch thần tốc

Dự án đường dây 500kV mạch 3 đã về đích sau hơn 7 tháng triển khai thi công. Thành tích này đã ghi dấu một chiến dịch thần tốc với sức mạnh tổng lực toàn quân, toàn dân với tinh thần chỉ bàn làm không bàn lùi, biến điều không thể thành có thể.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: "Việt Nam sẵn sàng tiến vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc"

Cách đây 79 năm, nước Việt Nam dân chủ cộng hòa nay là nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã ra đời. Mở ra một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. 79 năm trôi qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Việt Nam từ một nước có nền kinh tế lạc hậu đã vươn mình trở thành nên kinh tế hội nhập toàn cầu. Từ một nước bị bao vây cô lập, Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với 193 quốc gia trên thế giới, có quan hệ Đối tác chiến lược và Đối tác toàn diện với nhiều nước trên thế giới. Việt Nam sẽ phát huy nội lực để tiến vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Quảng bá văn hóa ẩm thực và cơ hội kinh doanh của Việt Nam tại Israel

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, nhân dịp kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2/9 cùng 31 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Israel, ngày 29/8 tại thành phố Tel Aviv, Đại sứ quán Việt Nam phối hợp với Câu lạc bộ Đại sứ nước ngoài tại Israel đã tổ chức sự kiện quảng bá văn hóa ẩm thực và cơ hội kinh doanh tại Việt Nam.

Khánh thành Dự án đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Sáng 29/8/2024, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) tổ chức Lễ khánh thành Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên). Lễ khánh thành được tổ chức theo hình trực tiếp kết hợp trực tuyến với điểm cầu chính diễn ra tại trạm biến áp 500kV Phố Nối (Hưng Yên) và kết nối trực tuyến đến 8 điểm cầu thuộc 8 tỉnh nơi có dự án đi qua. Có thể nói, một Dự án đặc biệt phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị với khối lượng khổng lồ, được thi công trong thời gian gấp rút đã tạo nên dấu ấn tinh thần mạch 3 và kỳ tích của ngành điện.  

Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch (Quảng Bình) - Phố Nối (Hưng Yên): Về đích với tiến độ thần tốc

Ngày 29/8/2024, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) tổ chức Lễ khánh thành Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên). Nếu như đường dây 500kV Bắc - Nam mạch 1 đã nối liền dòng điện Bắc - Nam, đặt nền móng cho những bước phát triển lâu dài của ngành điện, thì Dự án đường dây 500kV mạch 3 là một Dự án đặc biệt, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị với khối lượng xây dựng khổng lồ, về đích với tiến độ thần tốc - đã tạo nên dấu ấn tinh thần mạch 3 và kỳ tích của ngành điện.

Ngày hội văn hóa hữu nghị “Sắc màu ASEAN”

Ngày hội văn hóa hữu nghị “Sắc màu ASEAN” diễn ra từ ngày 29/8 đến 1/9/2024 tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Sự kiện là cơ hội để các quốc gia khối ASEAN và các doanh nghiệp trong khối có cơ hội giới thiệu những sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sản phẩm truyền thống để giao lưu, học hỏi và hợp tác cùng phát triển. Ngày hội là hoạt động giao lưu văn hóa quốc tế, hoạt động đối ngoại nhân dân của Thủ đô Hà Nội, nhằm tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân các nước thành viên ASEAN nói riêng và bạn bè quốc tế nói chung.