Thông tin người đã mua nhà ở xã hội sẽ được công khai trên toàn hệ thống
Trước lo ngại trục lợi chính sách nhà ở xã hội khiến nguồn cung phân khúc này đã khan hiếm lại đi không đúng đối tượng, các chuyên gia cho rằng, điều này đã được hóa giải trong Nghị định số 94/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản về xây dựng và quản lý hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản.
Thông tin người đã mua nhà ở xã hội sẽ được công khai trên toàn hệ thống.
Ảnh minh họa: TTXVN

Theo phản ánh của dư luận, thời gian qua, tại nhiều địa phương đã diễn ra tình trạng mua bán nhà ở xã hội bất chấp những quy định đã có về đối tượng thụ hưởng, thời gian sở hữu tối thiểu để có thể giao dịch sang chủ thứ 2. Thậm chí có dự án nhà ở xã hội mới tiếp nhận hồ sơ mở bán và vẫn chưa xây xong đã môi giới chào bán tràn lan.

Điển hình như khi thực hiện mở bán dự án Nhà ở xã hội NHS Trung Văn tại quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) năm 2023, chủ đầu tư công bố đã phát hiện 7 trường hợp không đủ điều kiện mua nhà. Đây là những trường hợp đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở (sổ đỏ) tại các vị trí khác, hoặc nhà đất vượt quá 10 m2/người, nhưng vẫn tham gia bốc thăm. Điều này làm giảm mất cơ hội bốc thăm trúng suất mua nhà của những người có nhu cầu thật khác.

Việc minh bạch thông tin người mua nhà ở xã hội cũng là nội dung được cử tri tỉnh Hà Nam quan tâm và kiến nghị gửi tới Quốc hội sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cụ thể là đề xuất nghiên cứu xây dựng và đưa hệ thống dữ liệu thông tin chung về cá nhân đã được mua nhà ở xã hội trên cả nước để việc rà soát, xác minh được thuận lợi. Đồng thời, liên thông với cơ sở dữ liệu về nhà ở, đất ở để thuận tiện trong việc xác minh thực trạng của các cá nhân khi có đề nghị liên quan đến nhà ở xã hội.

Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực này, Bộ Xây dựng cho biết, ngày 24/7, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 94; trong đó quy định thông tin, dữ liệu về cá nhân đã được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên phạm vi toàn quốc thuộc dữ liệu nhà ở quốc gia và thông tin, dữ liệu về cá nhân đã được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên địa bàn thuộc dữ liệu về nhà ở địa phương.

Tại Nghị định này cũng quy định liên quan đến biểu mẫu thu thập thông tin, chủ thể thực hiện báo cáo, tổng hợp thông tin phục vụ xây dựng, khai thác dữ liệu về các cá nhân được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên từng địa bàn và phạm vi toàn quốc.

Như vậy, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm định kỳ hàng quý báo cáo Bộ Xây dựng thông tin về cá nhân được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên địa bàn và định kỳ hàng năm công bố danh sách này để tránh tránh trục lợi chính sách.

Bộ Xây dựng có trách nhiệm tổng hợp thông tin cá nhân được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên phạm vi toàn quốc phục vụ công tác quản lý nhà nước của ngành xây dựng; chia sẻ, kết nối với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác có liên quan (cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đất đai).

Từ năm 2021 đến cuối tháng 8/2024, cả nước đã khởi động 619 dự án nhà ở xã hội với quy mô khoảng 561.816 căn. Tuy nhiên, kết quả thực tế chỉ có 79 dự án đã được hoàn thành, tương đương 40.600 căn; có 128 dự án đang trong quá trình xây dựng và 412 dự án khác đã được chấp thuận chủ trương đầu tư. Đây là những con số khiêm tốn so với mục tiêu xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội mà Chính phủ đề ra.

Hiện nay, trong số các địa phương phát triển nhà ở xã hội, tỉnh Bắc Ninh nổi bật với việc hoàn thành 6.000 căn nhà ở xã hội, dẫn đầu cả nước. Tiếp đến là Hà Nội với 5.200 căn, Bắc Giang 3.778 căn và Khánh Hòa 3.364 căn... Tính đến cuối tháng 8, tổng diện tích quỹ đất quy hoạch để phát triển nhà ở xã hội trên toàn quốc đã đạt khoảng 9.757 ha./.

Tin liên quan

Chủ động nguồn lực, hỗ trợ hơn 83.400 khách hàng vay vốn bị thiệt hại do bão số 3

Đến thời điểm hiện tại, toàn ngành ngân hàng thống kê sơ bộ có khoảng 116.000 tỷ đồng dư nợ bị ảnh hưởng do bão số 3 (Yagi) với hơn 83.400 khách hàng bị thiệt hại. Đây là thông tin mới nhất được Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú công bố chiều 20/9 tại Hội nghị triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Doanh nghiệp cần trợ lực để phục hồi sau bão

Bão số 3 qua đi, nhưng thiệt hại để lại cho các địa phương và doanh nghiệp vẫn còn đó. Các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đang nỗ lực từng ngày để khôi phục sản xuất kinh doanh, đảm bảo nguồn nguyên liệu cung cấp liên tục.

Điểm tựa phục hồi sau thiên tai

Sau những thiệt hại nặng nề bởi bão số 3 (bão Yagi) và các trận lũ lụt, sạt lở liên tiếp thì công tác cứu trợ rất quan trọng, nhưng đó chỉ là trong ngắn hạn.

Tin cùng chuyên mục

Tình hữu nghị thủy chung Việt Nam – Cuba mãi mãi trường tồn

Theo đặc phái viên TTXVN, tiếp tục các hoạt động nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba, sáng 27/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng với Bí thư Thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez đã có cuộc gặp gỡ thân mật với các đại biểu hữu nghị nhân dân và thế hệ trẻ Cuba.

Nơi lưu dấu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng đến thăm tại CH Séc

Theo phóng viên TTXVN tại Praha, ngày 24/9 (giờ địa phương), Đại sứ Dương Hoài Nam cùng lãnh đạo Liên hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu, Hội người Việt Nam tại CH Séc và các chi hội người Việt Nam tại Liberec đã có chuyến thăm làm việc với lãnh đạo thành phố Chrastava, CH Séc. Đây là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến thăm và có cuộc gặp gỡ với các thiếu sinh quân Việt Nam được cử sang học tập tại Tiệp Khắc vào tháng 7/1957.

Xúc tiến thương mại Việt Nam- Trung Quốc trong lĩnh vực thương mại số

Sáng 26/9, trong khuôn khổ chương trình làm việc tại Hội chợ Thương mại điện tử toàn cầu lần thứ 3 (GDTE 2024) diễn ra tại Hàng Châu (Trung Quốc), Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Việt Nam đã phối hợp với Sở Thương mại tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc và Alibaba.com tổ chức “Hội nghị Giao thương Xúc tiến Thương mại Việt Nam – Trung Quốc trong lĩnh vực thương mại số”.

Việt Nam & Cuba - Hơn 6 thập kỷ nặng nghĩa tình

Tiếp sau chuyến công tác tại Liên hợp quốc và làm việc tại Hoa Kỳ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez và Phu nhân. Chuyến thăm là minh chứng khẳng định mối quan hệ đoàn kết truyền thống, hữu nghị đặc biệt Việt Nam-Cuba đã và vẫn luôn được coi là tài sản quý báu của 2 nước.

Phân bổ vốn cho các dự án hoàn thiện thủ tục đầu tư

Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 37, chiều 26/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét việc phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 và kế hoạch vốn năm 2024 cho các nhiệm vụ, dự án sử dụng nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022 đã hoàn thiện thủ tục đầu tư.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Cuba

Theo đặc phái viên TTXVN, vào lúc 21h45 tối 25/9 theo giờ địa phương (sáng 26/9 giờ Hà Nội), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao nước ta đã đến sân bay quốc tế Jose Marti ở thủ đô La Habana, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hoà Cuba theo lời mời của Bí thư Thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hoà Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez và Phu nhân.