Từ tư tưởng “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến công tác dân vận của Đảng trong giai đoạn hiện nay (Tiếp theo và hết)
40 năm thực hiện công cuộc đổi mới là chặng đường vinh quang, thể hiện sinh động và sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về “Dân vận”, khẳng định vị trí, vai trò của công tác dân vận trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.
Trưởng Ban Dân vận huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu (thứ 3 bên trái) cùng cán bộ xã tuyên truyền vận động người dân bản Khau Giếng, xã Hố Mít, huyện Tân Uyên bỏ những phong tục, tập quán lạc hậu, cùng giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, chung tay xây dựng nông thôn mới. 
Ảnh: Quý Trung – TTXVN

Công tác dân vận được khẳng định ngày càng rõ hơn, cụ thể hơn vị trí, yêu cầu nhiệm vụ với năm quan điểm sâu sắc của Đảng về công tác dân vận trong thời kỳ mới. Đặc biệt, quan điểm công tác dân vận là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên các đoàn thể nhân dân, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, trong đó, Đảng lãnh đạo, chính quyền tổ chức thực hiện, Mặt trận, đoàn thể làm tham mưu và nòng cốt là bước phát triển mới về tư duy lý luận của Đảng về xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân.

Cùng với việc không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, nội dung, phương thức công tác dân vận của hệ thống chính trị không ngừng được đổi mới, chuyển biến tích cực, góp phần tạo đồng thuận xã hội, phát huy vai trò chủ thể và sức mạnh của nhân dân, củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân đối với Đảng; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc và mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Tây Trang (Điện Biên) tuyên truyền chủ trương, chính sách cho nhân dân xã Na Ư - địa bàn phức tạp về tệ nạn ma túy. 
Ảnh: Trần Việt - TTXVN

Khối đại đoàn kết toàn dân tộc từng bước được xây dựng, củng cố và khẳng định vai trò chiến lược trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; phát huy vai trò tập hợp, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, công tác dân vận đã tập hợp ngày càng rộng rãi hơn các giai cấp, tầng lớp trong xã hội; mở rộng đoàn kết trong nước và đoàn kết quốc tế, phát huy sức mạnh to lớn của nhân dân, tạo phong trào cách mạng rộng lớn, thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tích cực đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; phát huy ngày càng tốt hơn vai trò đại diện quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân; phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; làm tốt vai trò nòng cốt trong củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân đối với Đảng, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh trở thành yêu cầu quan trọng hàng đầu, là nhiệm vụ then chốt, là đòi hỏi tất yếu trong tiến trình đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, quyết định sự tồn vong của chế độ. Đảng ngày càng nâng cao vai trò lãnh đạo, sức mạnh và uy tín của mình bằng bản lĩnh, trí tuệ, lý luận tiên phong; bằng đường lối đúng đắn mang lại lợi ích thiết thân cho nhân dân, cho đất nước; bằng sự đoàn kết, thống nhất chặt chẽ, trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt; bằng thực hiện tốt mối quan hệ mật thiết với nhân dân, được nhân dân tin tưởng, ủng hộ và bảo vệ. Trong đó, xây dựng Đảng về đạo đức được đẩy mạnh và thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên được đề cao hơn. Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực được chỉ đạo ngày càng quyết liệt, có bước tiến mạnh, đột phá, đạt nhiều kết quả rất quan trọng, toàn diện, rõ rệt, để lại dấu ấn tốt, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, ủng hộ, được cộng đồng quốc tế ghi nhận.

Là Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn và là Phó đài truyền thanh của xã, anh Đinh Văn Thắng, dân tộc Mường, thôn Nga 3, xã Cúc Phương, huyện Nho Quan (Ninh Bình) phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; từng bước xoá bỏ các phong tục, tập quán lạc hậu, mê tín dị đoan... 
Ảnh: Minh Đức - TTXVN

Xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa có nhiều tiến bộ, là quá trình phát triển nhận thức, tư duy lý luận của Đảng qua các kỳ đại hội và đến Đại hội XIII đã điều chỉnh, bổ sung nhiều quan điểm mới trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, đảm bảo quyền dân chủ của nhân dân được thực thi trên thực tế. Tổ chức bộ máy nhà nước tiếp tục được hoàn thiện, hoạt động hiệu lực và hiệu quả hơn. Chính phủ, Quốc hội, các cơ quan tư pháp ngày càng đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành, hoạt động; thực hiện ngày càng hiệu quả, thực chất hơn vai trò “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội làm nòng cốt để nhân dân làm chủ”.

Quá trình đổi mới kinh tế từ cơ chế kinh tế kế hoạch hóa tập trung, quan liêu bao cấp sang cơ chế thị trường từ Đại hội VI và đến mô hình nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa tại Đại hội IX là bước phát triển mới về tư duy lý luận kinh tế của Đảng. Mô hình này ngày càng được làm rõ và hoàn thiện, đảm bảo gắn kết giữa tăng trưởng kinh tế với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, phát huy nhân tố con người, lấy nhân dân làm trung tâm. Công cuộc đổi mới đã đem lại những chuyển biến rõ rệt, sâu sắc và tích cực cho đất nước. Kinh tế phát triển, nhiều vấn đề xã hội được giải quyết, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng nâng cao; cùng với những chính sách nhân văn, bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội, thỏa mãn nhu cầu sống, lao động, cống hiến và thụ hưởng của mọi người dân. Niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng ngày càng được củng cố vững chắc.

40 năm thực hiện công cuộc đổi mới là chặng đường vinh quang, thể hiện sinh động và sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về “Dân vận”, khẳng định vị trí, vai trò của công tác dân vận trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

* Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Trong mỗi giai đoạn lịch sử cách mạng, công tác dân vận của Đảng có những nội dung, phương thức khác nhau, nhưng mục tiêu quan trọng nhất đều nhằm tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, củng cố niềm tin vững chắc của nhân dân với Đảng, Nhà nước, vận động, thu hút rộng rãi các tầng lớp nhân dân tham gia tích cực vào các phong trào cách mạng, thi đua yêu nước, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc.

Khởi đầu từ năm 1994, phong trào Hiến máu tình nguyện đã và đang phát triển một cách ấn tượng, rộng rãi trên khắp cả nước với những mô hình rất đặc trưng, mang đậm dấu ấn văn hóa truyền thống và hội nhập quốc tế. 
Ảnh: Dương Ngọc – TTXVN

Sự vận dụng sáng tạo tư tưởng dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong tình hình mới, là những giá trị bền vững của công tác dân vận; từ đó, đòi hỏi phải đổi mới công tác dân vận một cách thiết thực, sáng tạo, vừa bao phủ rộng khắp, vừa phải có trọng tâm, trọng điểm, hướng đến mục tiêu đồng thuận, củng cố niềm tin của nhân dân, phát huy sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Giai đoạn phát triển mới của đất nước với các nhiệm vụ lớn về đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển bền vững, hội nhập quốc tế sâu rộng đặt ra nhiều cơ hội và thách thức đối với việc phát huy mọi nguồn lực, mọi tiềm năng sáng tạo trong nhân dân, để tạo nên phong trào rộng lớn trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cùng với bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, trình độ dân trí ngày càng cao, ý thức và vai trò làm chủ của nhân dân ngày càng được mở rộng, các phương tiện thông tin, mạng xã hội trực tiếp tác động ngày càng đa dạng, đa chiều; các thế lực thù địch, phần tử xấu chống phá ngày càng tinh vi, quyết liệt... đòi hỏi công tác dân vận của Đảng phải không ngừng đổi mới, tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:

Một là, tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động về công tác dân vận của các cấp ủy đảng, hệ thống chính trị, trở thành hành động thiết thực gắn với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hệ thống chính trị; phát huy vai trò của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là đẩy mạnh chuyển đổi số, sử dụng có hiệu quả các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội... Đổi mới công tác dân vận theo hướng thiết thực, sáng tạo, hướng đến mục tiêu đồng thuận, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, phát huy sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Hai là, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác dân vận, thực hiện tốt Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị, Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; cán bộ, đảng viên phải nêu gương trong thực hiện công tác dân vận, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Khi ban hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phải luôn ý thức sâu sắc “Dân là gốc”, “lòng dân là thước đo”; phải nghiên cứu kỹ, thấu đáo nhiều chiều, thực sự thiết thực, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn, với cuộc sống của nhân dân. Mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phải thật sự là các “quyết sách lòng dân”, xuất phát từ lợi ích, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; đồng thời, phải động viên, hướng dẫn, tổ chức nhân dân chủ động, tích cực tham gia vào quá trình thực hiện các chủ trương, chính sách đó một cách hiệu quả nhất. Phải lấy chất lượng cuộc sống, sự hài lòng và tín nhiệm của nhân dân làm tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng của các chính sách; lấy kết quả tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách để đánh giá năng lực, uy tín của mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, hệ thống chính trị các cấp và đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Nếu làm được như vậy chính là thực hiện tốt phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng". Cần lưu ý rằng, trong quá trình xây dựng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội phải có trách nhiệm tham gia ngay từ khâu đầu tiên, phải phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng, mong muốn của nhân dân, nhất là những chủ trương, chính sách liên quan đến đời sống nhân dân.

Ba là, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và đoàn thể tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, thực hiện tốt vai trò đại diện cho quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân; quan tâm giúp đỡ người yếu thế, khó khăn trong xã hội; đẩy mạnh hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tích cực tham gia xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tăng cường tập hợp, phát triển đoàn viên, hội viên, nhất là ở vùng sâu, xa, khó khăn, khu công nghiệp tập trung đông công nhân; thực sự là cầu nối vững chắc giữa Đảng với nhân dân.

Tiếp tục xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo”, nhất là trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Gắn phong trào thi đua “Dân vận khéo” với đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận, nhất là công tác dân vận của các cơ quan nhà nước. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, đánh giá, kịp thời biểu dương, khen thưởng các mô hình "Dân vận khéo", tạo khí thế và bước chuyển mới trong phong trào thi đua yêu nước hiện nay.

Cán bộ xã cùng trưởng bản Pá Kim, xã Trung Đồng, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu vận động người dân chung tay bảo vệ rừng, không đốt nương bừa bãi gây cháy rừng trong thời tiết hanh khô. 
Ảnh: Quý Trung – TTXVN

Bốn là, Ban Dân vận Trung ương và Ban Dân vận các cấp tập trung tổ chức thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, nhất là nghị quyết của các Hội nghị Trung ương khóa XIII, các nội dung liên quan đến công tác dân vận, đến nhân dân. Thực hiện tốt nhiệm vụ thẩm định, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết các văn bản của Đảng về công tác dân vận; xuyên suốt là giám sát, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện "Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị" theo Quyết định số 23-QĐ/TW, ngày 30/7/2021 của Bộ Chính trị, thúc đẩy cả hệ thống chính trị thi đua làm công tác dân vận, thực hành "Dân vận khéo" trong thực thi nhiệm vụ; đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 43-NQ/TW, ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về "Tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc”.

Năm là, ngành Dân vận chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ dân vận các cấp bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, có năng lực, trình độ, kinh nghiệm, hiểu biết sâu rộng, có kỹ năng, phương pháp công tác khoa học, luôn đổi mới, công tâm, khách quan. Cán bộ làm công tác dân vận phải thực sự dấn thân, trưởng thành từ thực tiễn phong trào cách mạng; chân thành lắng nghe và chắt lọc các ý kiến của nhân dân, kịp thời phản ánh, đề xuất các giải pháp hiệu quả để yên dân, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân; thực hành theo phong cách dân vận của Hồ Chí Minh: “Óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”.

Có thể nói, ngay từ khi hình thành, công tác dân vận đã được dẫn đường bằng tư tưởng, lý luận đúng đắn của Chủ tịch Hồ Chí Minh; mọi cán bộ, đảng viên được Bác luôn quan tâm, rèn giũa không chỉ bằng cẩm nang nghiệp vụ “Dân vận” mà còn bằng cả đạo đức trong sáng, tinh thần nêu gương mẫu mực của chính Người. Nghĩ về Bác, để thực hiện cho được di nguyện cuối cùng của Người là “Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới” thì chỉ có một con đường duy nhất là phải giữ vững được niềm tin của nhân dân và dựa vào nhân dân.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi xa nhưng di sản tư tưởng của Người để lại cho toàn Đảng, toàn dân ta vô cùng to lớn và quý giá. Lý luận và thực tiễn công tác dân vận được kết tinh trong tác phẩm Dân vận thể hiện sinh động, sâu sắc tư tưởng, đạo đức, phương pháp, phong cách Hồ Chí Minh. Cùng với thời gian, tư tưởng Dân vận vẫn nóng hổi tính thời sự, vẹn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn, khẳng định sức sống và giá trị bền vững, tiếp tục dẫn đường, soi sáng cho công tác dân vận của Đảng trong tình hình hiện nay"./.

(Hết)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm huyện đảo Cồn Cỏ

Sáng 16/10, trong chương trình công tác tại tỉnh Quảng Trị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương đã ra thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ và nhân dân đang sinh sống và làm việc tại huyện đảo Cồn Cỏ.

Tích cực chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

Sáng 15/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã đồng chủ trì Hội nghị giữa Ban Cán sự Đảng Chính phủ với Đảng đoàn Quốc hội, để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Con người là trung tâm trong mọi chính sách

Ngày 15/10, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Tạp chí Cộng sản, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phối hợp với Tỉnh ủy Hưng Yên tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia "Con người, quyền con người là trung tâm, mục tiêu, chủ thể và động lực phát triển đất nước". Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng chủ trì Hội thảo.

Gặp mặt nữ đại biểu Quốc hội chuyên trách

Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2024), chiều 15/10, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hôi Trần Thanh Mẫn chủ trì cuộc gặp mặt nữ đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách ở Trung ương, nữ cán bộ cấp vụ trưởng của Văn phòng Quốc hội, Viện Nghiên cứu lập pháp.

Bảo vệ một chính sách nhân văn

Trong khi hàng triệu người lao động khao khát suất nhà ở xã hội mơ ước thì những căn nhà như vậy lại sẵn “dư dả” để cho nhiều người nước ngoài thuê ở Bắc Ninh, Bắc Giang.