Tuyển dụng và quản trị nhân sự bằng công nghệ sẽ là xu hướng tất yếu
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp quan tâm đến công nghệ nhân sự và đánh giá cao tầm quan trọng của việc quản trị nhân sự.
Hoạt động sản xuất máy tính bảng tại Công ty Trung Nam EMS ở Khu công nghệ cao thành phố Đà Nẵng.
Ảnh: Quốc Dũng - TTXVN

Ngày 8/8, tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức Hội nghị Nhân sự và Công nghệ nhân sự (TalentX 2024). Đây là dịp để các chuyên gia trong lĩnh vực nhân sự và công nghệ cập nhật thông tin, xu hướng mới trong việc quản trị và phát triển nguồn nhân lực; ảnh hưởng của các xu hướng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo với công việc; cách thức tuyển dụng nhân lực phù hợp, quản lý, quản trị nguồn nhân lực hiệu quả hơn với các giải pháp công nghệ (HR-Tech)... Với chủ đề “Nhân sự trong kỷ nguyên số: Thích ứng, đổi mới và phát triển”, sự kiện thu hút hơn 600 lượt đại biểu trong nước và quốc tế tham dự.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tính đến quý 2/2024, Việt Nam có 52,5 triệu người trong độ tuổi từ 15 trở lên, trong đó 51,4 triệu người có việc làm. Trong 6 tháng năm 2024, Việt Nam thuộc tốp quốc gia đứng đầu trong nhu cầu tuyển dụng cao với 71,42% doanh nghiệp tìm kiếm nhân sự có kinh nghiệm, 19,2% là nhu cầu tuyển các cấp quản lý.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam chia sẻ, 76% doanh nghiệp cho rằng công nghệ nhân sự (HR-Tech) là cần thiết và 8,8% cho rằng HR-Tech là rất cần thiết. Hơn 33% số doanh nghiệp có xu hướng áp dụng cho toàn bộ quy trình quản trị nhân sự khi quyết định ứng dụng HR-Tech. Có thể khẳng định, công nghệ nhân sự đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Tương lai gần, việc tuyển dụng và quản trị nhân sự bằng công nghệ sẽ là xu hướng tất yếu.

Trong thời đại công nghệ 4.0, trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt là trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) đã và đang làm thay đổi lĩnh vực tuyển dụng một cách mạnh mẽ. Đồng thời, sự phát triển mạnh mẽ của AI và các ứng dụng AI tác động rõ nét đến công việc, quy trình, đòi hỏi nguồn nhân lực cần có các kỹ năng khác biệt so với trước đây. Các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ phục vụ cho mọi mặt của cuộc sống, công việc đều được tích hợp và ứng dụng AI khiến cho nhu cầu nguồn nhân lực, chuyên gia cấp cao về AI đang gia tăng mạnh mẽ. Tác động và ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang đặt ra những yêu cầu mới với nguồn nhân lực công nghệ số.

Theo ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT, với bước tiến vượt bậc của công nghệ hiện đại, đến năm 2030, trên toàn cầu, ước tính khoảng 375 triệu lao động trên toàn cầu có thể cần chuyển đổi hạng mục nghề nghiệp đang làm hiện tại. Đáng nói, do sự thay đổi nhanh chóng của thế giới trước những tác động của công nghệ có đến 85% các công việc sẽ tồn tại danh mục “việc cần người” vào năm 2030 hiện chưa được phát minh.

Những công nghệ hiện đại, đặc biệt là AI sẽ thay thế lao động con người và dẫn đến giảm số lượng nhân sự trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, ông Nam Tiến khẳng định, công nghệ AI không thể thay thế con người. Nhưng để giữ được công việc, có cơ hội tiến thân trong sự nghiệp, biết cách sử dụng AI, biến AI thành “con sen” của bản thân là yêu cầu quan trọng của người lao động. Nói cách khác, người lao động cần liên tục làm mới mình, cập nhật công nghệ và biến công nghệ, đặc biệt là AI thành công cụ phục vụ mình trước khi bị đào thải vì thiếu kỹ năng công nghệ.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp quan tâm đến công nghệ nhân sự và đánh giá cao tầm quan trọng của việc quản trị nhân sự thông qua các hoạt động đầu tư ngày càng nhiều vào các giải pháp công nghệ. Nếu không nhanh chóng ứng dụng HR-Tech vào quản trị nhân sự, doanh nghiệp có thể gặp phải nhiều thách thức trong tuyển dụng và quản lý nguồn nhân sự.

Hội nghị Nhân sự và Công nghệ nhân sự (TalentX 2024) gồm 4 hội thảo với các chủ đề: Chiến lược nhân sự trong kỷ nguyên số; Tuyển dụng và giữ chân nhân tài - Xây dựng môi trường làm việc hạnh phúc; HR Tech - Hướng đi Chiến lược mở lối doanh nghiệp và Đào tạo nhân tài và Văn hóa và học tập suốt đời. Bên cạnh hội nghị là khu vực triển lãm trưng bày nhiều gian hàng tập trung vào các giải pháp HR Tech tiêu biểu trên thị trường và hoạt động  kết nối cung cầu giải pháp, dịch vụ HR Tech./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục

Nâng cao giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp Singapore mong muốn đầu tư vào Việt Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, thu hút vốn đầu tư nước ngoài từ Singapore và doanh nghiệp Singapore được đầu tư hơn nữa vào thị trường Việt Nam là mong muốn mà cả phía Việt Nam và Singapore đang thúc đẩy. Việt Nam rất tích cực tháo gỡ những vướng mắc để hỗ trợ các doanh nghiệp Singapore tăng cường đầu tư vào Việt Nam. Trong khi đó, các doanh nghiệp Singapore đánh giá rất cao tiềm năng thị trường vốn của Việt Nam, song cũng mong muốn được tiếp cận nhiều hơn với những thông tin và quy định để biết cách và yên tâm đầu tư vào Việt Nam.

7 tháng năm 2024, sản xuất công nghiệp có nhiều điểm sáng

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ, chiều 5/8/2024, đại diện Bộ Công Thương thông tin về tình hình phục hồi công nghiệp của nước ta trong 7 tháng qua có rất nhiều điểm sáng đáng ghi nhận như: Chỉ số PMI tháng 7/2024 ngành sản xuất đạt 54,7 điểm, tăng 4 tháng liên tục và là mức cao nhất kể từ tháng 11/2018; Tốc độ tăng sản lượng sản xuất công nghiệp tháng 7 cao hơn tháng 6 và đạt mức cao nhất kể từ tháng 3/2011; Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) sau 7 tháng tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước, là mức lũy kế cao nhất kể từ tháng 2/2024 đến nay.

Quảng Bình - top 13 điểm đến đẹp nhất thế giới

Với thiên nhiên nguyên hoang sơ, kỳ vĩ cùng hệ thống hang động, sông, suối tuyệt đẹp, Quảng Bình là một trong 13 điểm đến được các biên tập viên của tạp chí Travel+Leisure đánh giá là đẹp nhất thế giới. Là thiên đường của những hang động, Quảng Bình càng trở nên đặc biệt hơn khi sở hữu Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, nơi được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Qua những cung đường quanh co, những dòng sông huyền thoại, du khách sẽ tìm thấy những hang động khổng lồ, kỳ bí ẩn mình giữa rừng rậm, giữa thiên nhiên nguyên sơ, hùng vĩ. Nơi đây chắc chắn sẽ là điểm đến hoàn hảo dành cho những tín đồ thích khám phá, ưa cảm giác mạnh, trải nghiệm chèo thuyền kayak, thám hiểm hang động, đi bộ đường dài hay cắm trại…

Côn Đảo - Top 4 điểm đến hoang sơ, tuyệt đẹp trên thế giới chưa được đánh giá đúng tầm

“Quá tải du lịch” là thuật ngữ để nói về một điểm đến có quá nhiều khách du lịch, làm ảnh hưởng đến các khía cạnh trong cuộc sống của địa phương, từ môi trường, chi phí lưu trú, phương tiện đi lại đến sinh hoạt, ăn uống. Và khi một địa điểm quá đông người, không chỉ chất lượng cuộc sống của người dân địa phương bị ảnh hưởng mà cả chất lượng kỳ nghỉ của du khách cũng vậy. Để mang đến cho du khách những trải nghiệm du lịch tốt hơn, tháng 7/2024, các biên tập viên giàu kinh nghiệm và các blogger du lịch đã đi khắp thế giới của tạp chí Time Out (Anh) đề xuất danh sách 24 điểm đến trên thế giới hoang sơ, tuyệt đẹp song chưa được đánh giá đúng tầm, trong đó Côn Đảo của Việt Nam ở vị trí thứ 4.

7 tháng năm 2024, xuất khẩu gạo tăng hơn 25%

Theo Bộ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 7 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 5,18 triệu tấn gạo, tương đương 3,27 tỷ USD, tăng 5,8% về lượng và tăng 25,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023. Việt Nam đặt mục tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu gạo năm 2024 đạt trên 5 tỷ USD.

Tri ân các chuyên gia Liên Xô, những người bạn thuỷ chung của Việt Nam

Ngày 5/8/1964 trong lịch sử kháng chiến chống Mỹ cứu nước đánh dấu chiến thắng đáng nhớ của lực lượng phòng không và hải quân Việt Nam non trẻ khi trong một ngày hạ 8 máy bay địch, lần đầu tiên bắt sống phi công địch. Trong chiến công đó không thể không kể đến công lao và sự đóng góp của các chuyên gia quân sự Liên Xô, những người đã đồng hành với lực lượng phòng không-không quân Việt Nam trong những bước đi đầu tiên ở buổi đầu thành lập. Đó là lý do ngày 5/8 được chọn là ngày gặp mặt và tri ân các chuyên gia Liên Xô nói chung, chuyên gia quân sự nói riêng tại LB Nga.