Văn hóa giao thông của người Kinh Bắc
Mô hình "Tỉnh an toàn giao thông" được triển khai tại Bắc Ninh từ năm 2023 đã góp phần quan trọng trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Sau một năm triển khai Tỉnh an toàn giao thông, với quyết tâm của hệ thống chính trị và sự vào cuộc của các tầng lớp nhân dân, đến nay, văn hóa giao thông của người Bắc Ninh - Kinh Bắc đã hình thành, thể hiện bằng những hành động, việc làm cụ thể, lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội, góp phần quan trọng trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Ra mắt mô hình camera an toàn giao thông cổng trường tại Trường Tiểu học Minh Tân, huyện Lương Tài
Ảnh: Thanh Thương-TTXVN

*Hình thành chuẩn mực văn hóa giao thông

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn cho biết, Bắc Ninh là tỉnh đầu tiên trong cả nước được Bộ Công an thí điểm xây dựng Tỉnh an toàn giao thông. Tỉnh ủy đã triển khai Nghị quyết số 87-NQ/TU ngày 15/3/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Kế hoạch số 71/KH-UBND ngày 24/3/2023 của UBND tỉnh về xây dựng “Tỉnh an toàn giao thông”.

UBND tỉnh ban hành Bộ quy tắc văn hóa giao thông của người Bắc Ninh. Đến nay, sau một năm ban hành đã từng bước điều chỉnh thái độ, hành vi của người tham gia giao thông, hình thành chuẩn mực văn hóa giao thông, tự giác chấp hành pháp luật và ứng xử văn minh khi tham gia giao thông; xây dựng tỉnh an toàn giao thông, văn minh, hiện đại, góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp, xây dựng con người Bắc Ninh văn minh, lịch sự.

Bộ quy tắc hướng đến việc người tham gia giao thông nghiêm túc chấp hành tốt các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông với tinh thần tự giác, trách nhiệm, văn minh. Đồng thời, hình thành, bồi đắp đặc trưng "Văn hóa giao thông" của người Bắc Ninh bền vững trên nền tảng văn hóa Bắc Ninh - Kinh Bắc.

Lực lượng thanh niên điều tiết giao thông tại điểm ngã tư Ngô Gia Tự, phường Tiền An, thành phố Bắc Ninh. 
Ảnh: Thanh Thương- TTXVN

Theo Phó Bí thư Tỉnh đoàn Bắc Ninh Nguyễn Bảo Đại, tuổi trẻ Bắc Ninh có nhiều cách làm, mô hình sáng tạo trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông như: Đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung xây dựng Tỉnh an toàn giao thông qua kênh thông tin đại chúng chính thống của tổ chức Đoàn, Hội; duy trì hiệu quả các mô hình Cổng trường an toàn giao thông, “Xếp hàng đón con” tại trường học trên địa bàn và mô hình “Gờ giảm tốc”, “Biển cảnh báo an toàn giao thông” tại điểm có nguy cơ cao về mất an toàn giao thông; thành lập và duy trì hoạt động của chốt đội hình thanh niên xung kích đảm bảo trật tự an toàn giao thông ... thu hút sự quan tâm, tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh niên, thanh thiếu niên trên địa bàn.

Tuổi trẻ toàn tỉnh đã khánh thành, bàn giao 16 công trình thanh niên “Gờ giảm tốc” tại các nút giao, tuyến đường khuất có nguy cơ xảy ra tai nạn nhằm hưởng ứng xây dựng “Tỉnh An toàn giao thông”; lắp đặt trên 1.000 biển, bảng cảnh báo an toàn giao thông; gắn 750 giấy thông báo “Một số quy định về dừng, đỗ xe trên đường bộ” lên các phương tiện ô tô trong mô hình “Thông điệp an toàn giao thông”...

Bắc Ninh: Thanh niên Bắc Ninh tích cực xây dựng “Tỉnh an toàn giao thông”
Phùng Thị Thanh Thương

Thông qua các hoạt động, phong trào thanh niên tình nguyện đã tạo chuyển biến tích cực trong đoàn viên, thanh niên nói riêng, nhân dân nói chung ý thức chấp hành pháp luật về giao thông.

Anh Nguyễn Văn Hoàng, ở phường Suối Hoa, thành phố Bắc Ninh chia sẻ, trước đây, sau giờ tan sở, anh thường cùng các thanh niên trong khu tham gia thể thao, sau đó mọi người đi giao lưu tại quán nhậu. Hiện nay, với sự tuyên truyền mạnh mẽ của các cơ quan chức năng, anh không còn tham gia giao thông khi trong người có nồng độ cồn.

Anh Phùng Đắc Bình, xã Đào Viên, thị xã Quế Võ cho biết, là lái xe tải nhiều năm, chưa bao giờ anh thấy ý thức tham gia giao thông được mọi người đề cao như hiện nay. Người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông đều nghiêm chỉnh chấp hành quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn giao thông.

*Nhiều cách làm hiệu quả

Công an thành phố Bắc Ninh phối hợp Phòng Giáo dục và Trường Tiểu học Khúc Xuyên ra mắt mô hình Nhà xe học sinh an toàn giao thông
Ảnh: Thanh Thương- TTXVN

Bắc Ninh chú trọng xây dựng văn hóa giao thông đối với học sinh, sinh viên trong nhà trường. Bà Nguyễn Thị Ngọc, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh cho biết, ngành Giáo dục thực hiện đa dạng các hình thức, biện pháp quản lý, tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông đối với học sinh.

Cụ thể, các cơ sở giáo dục lồng ghép nội dung tuyên truyền về an toàn giao thông trong hơn 76 nghìn tiết học các môn chính khóa, gần 8.000 tiết dạy ngoại khóa.

Đến nay, 100% cơ sở giáo dục hoàn thành triển khai mô hình “Cổng trường an toàn”, “Xếp hàng đón con”. Sở xây dựng Bộ tài liệu dành cho cha mẹ hướng dẫn học sinh tham gia giao thông an toàn, đăng tải trên website và triển khai tại 507 cơ sở giáo dục, hơn 357 nghìn phụ huynh nhận được tài liệu. Đồng thời xây dựng Bộ tiêu chí chấm điểm thi đua hằng năm của nhà trường, lớp học, giáo viên, học sinh, sinh viên gắn với thực hiện các nội dung bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, áp dụng từ năm học 2023-2024.

Ra mắt mô hình Nhà xe học sinh an toàn giao thông tại Trường Tiểu học Khúc Xuyên.

Đặc biệt, một trong những giải pháp góp phần quan trọng thay đổi hành vi, nhận thức của học sinh và diện mạo các nhà trường trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông là duy trì các mô hình: “Nhà trường an toàn giao thông”, “Xếp hàng đón con”, “Cổng trường an toàn giao thông”, “Nút giao thông an toàn”, “Đi đến trường an toàn - về đến nhà an toàn” , “Nhà xe học sinh, sinh viên an toàn giao thông”.

Đại tá Phạm Văn Lương, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, bám sát các nhóm mục tiêu, nhiệm vụ về xây dựng Tỉnh an toàn giao thông, Công an tỉnh chủ động tham mưu thực hiện toàn diện trên các mặt công tác, nhiệm vụ được phân công và đạt những kết quả nổi bật.

Trong tổ chức giao thông, Công an tỉnh tham mưu thực hiện rà soát và đã xử lý 100% điểm đen, tiềm ẩn tai nạn giao thông; lắp hơn 6.000 gờ, gờ giảm tốc từ ngõ ra đường (có sự hỗ trợ của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam).

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, Công an tỉnh kiểm tra Trung tâm chỉ huy an toàn giao thông đặt tại trụ sở Công an tỉnh
Ảnh: Thanh Thương-TTXVN

Ngay thời gian đầu thực hiện Tỉnh an toàn giao thông, Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương tổ chức đợt cao điểm bảo đảm trật tự công cộng, các tuyến đường, vỉa hè thông thoáng, an toàn. Kết quả, công tác tuần tra, xử lý vi phạm tăng cao so với trước khi thực hiện. Trong một năm xây dựng Tỉnh an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, lập biên bản 45.401 trường hợp vi phạm (tăng 69,8% so với thời gian trước), ra quyết định xử phạt 38.717 trường hợp (tăng 96%), Kho bạc Nhà nước thu về 103,5 tỷ đồng (tăng 101,3%).

Đặc biệt, riêng trong nội bộ lực lượng Công an tỉnh liên tục triển khai các giải pháp như: Mở đợt tổng kiểm soát các phương tiện, yêu cầu Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông, trưởng và phó Công an cấp huyện phải trực tiếp trên tuyến, tuần tra chéo địa bàn, đóng biển “đã uống rượu bia, không lái xe” ở 100% nhà hàng, quán rượu, đến tận thôn, khu phố…. Kết quả quan trọng nhất là tai nạn giao thông được kiềm chế và giảm trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương). Cụ thể, tai nạn giao thông giảm sâu so với cùng kỳ năm trước: Giảm 86 vụ (bằng 16%), giảm 53 người chết (bằng 19,7%), giảm 71 người bị thương (bằng 19,1%).

Ông Nguyễn Thanh Phương, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Bắc Ninh khẳng định, đây là chủ trương đúng đắn, kịp thời. Sau một năm thực hiện Nghị quyết 87-NQ/TU của Tỉnh ủy Bắc Ninh, ý thức chấp hành giao thông của người dân đã có chuyển biến rõ nét, hiện tượng tiêu cực khi tham gia giao thông giảm, cùng với đó nét văn hóa giao thông của người Bắc Ninh đã và đang hình thành. Đây là những kết quả cần được nhân rộng, phát huy trong giai đoạn tiếp theo của kế hoạch xây dựng Tỉnh an toàn giao thông./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục

Trái phiếu doanh nghiệp: Lấy lại niềm tin sau cuộc "đại phẫu"

Hàng loạt cơ chế, chính sách liên quan đến hoạt động kiểm soát, phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp được Chính phủ cùng các cơ quan liên quan không ngừng bổ sung, hoàn thiện theo hướng ngày càng an toàn và minh bạch đã giúp thị trường trái phiếu doanh nghiệp có những phát triển vượt bậc.

Báo cáo viên đặc biệt của LHQ đánh giá tích cực những tiến bộ của Việt Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 57 của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (LHQ) tại Thụy Sĩ, ngày 18/9 , Báo cáo viên đặc biệt của LHQ về quyền phát triển - ông Surya Deva đã có phiên đối thoại với các nước về các hoạt động của mình trong năm vừa qua, trong đó, ông đánh giá tích cực những tiến bộ của Việt Nam trong phát triển kinh tế, triển khai các chương trình an sinh xã hội.