Chính quyền địa phương 2 cấp: Hưng Yên linh hoạt vượt khó, nâng chất phục vụ dân
Sau hơn một tháng triển khai, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Hưng Yên bước đầu cho thấy hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, chuyển từ quản lý hành chính sang phục vụ người dân, kiến tạo phát triển.
Các thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thái Bình được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả, chính xác, mang lại sự thuận tiện cho người dân. 
Ảnh: Thế Duyệt - TTXVN

Sau hơn 1 tháng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức đi vào vận hành, với khối lượng công việc tăng đột biến và những vấn đề quản lý phát sinh trên địa bàn rộng lớn, các đơn vị hành chính mới tại tỉnh Hưng Yên đã chủ động tìm ra những giải pháp linh hoạt, hiệu quả, nhằm bảo đảm vận hành thông suốt, nâng cao chất lượng phục vụ và mang lại sự hài lòng cho người dân.

*Chủ động gỡ "nút thắt" nhân sự tại bộ phận một cửa

Người dân thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thái Bình. 
Ảnh: Thế Duyệt - TTXVN

Tỉnh Hưng Yên hiện có 104 xã, phường. Sau hợp nhất, các đơn vị hành chính cấp xã, phường mới có quy mô dân số và diện tích lớn hơn rất nhiều so với trước đây. Điều này kéo theo áp lực không nhỏ đối với bộ máy hành chính, đặc biệt là tại các Trung tâm phục vụ hành chính công - nơi trực tiếp giải quyết các thủ tục cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

Phường Thái Bình, được thành lập trên cơ sở hợp nhất phường Lê Hồng Phong cùng 6 xã, phường thuộc thành phố Thái Bình và huyện Vũ Thư cũ. Phường mới có diện tích trên 27 km², dân số gần 68.000 người, đứng thứ hai về quy mô dân số, diện tích trong tổng số 5 phường của tỉnh Thái Bình cũ.

Anh Vũ Văn Pho, cán bộ phụ trách lĩnh vực tư pháp tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thái Bình, cho biết: Sau hợp nhất, khối lượng công việc tăng mạnh do số lượng người dân đến làm thủ tục nhiều hơn, một phần thủ tục hành chính từ cấp huyện được chuyển về cấp xã. Dù áp lực lớn, cán bộ Trung tâm luôn nỗ lực hỗ trợ lẫn nhau, đảm bảo giải quyết hồ sơ đúng hạn, phục vụ người dân và doanh nghiệp một cách tốt nhất.

Ông Hà Hùng Mạnh, Phó Giám đốc Trung tâm thông tin, hiện Trung tâm có 8 cán bộ. Trong tháng 7, đơn vị tiếp nhận hơn 2.000 hồ sơ, trong đó 70-80% là thủ tục liên quan đến công chứng, chứng thực, hộ tịch. Hầu hết các hồ sơ được xử lý trước hạn. Theo đánh giá trên Cổng dịch vụ công quốc gia, trong tháng 7/2025, phường Thái Bình đạt 19,83/20 điểm, cao hơn mức bình quân chung toàn tỉnh là 17,8 điểm.

Xã Hồng Minh được thành lập từ 3 xã gồm Hồng Minh (cũ), Minh Hòa, Chí Hòa với dân số trên 24.500 người. Ông Phạm Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND xã kiêm Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công xã cho biết, khối lượng công việc tại xã mới sau hợp nhất tăng cao. Trung tâm được cải tạo từ Nhà văn hóa xã Hồng Minh cũ với 7 cán bộ, cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Dù ban đầu gặp khó khăn như thiếu máy tính, máy in, máy scan phục vụ nhiệm vụ số hóa hồ sơ, song chính quyền địa phương luôn nỗ lực khắc phục, hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ được giao. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục kiện toàn cơ sở vật chất, trang thiết bị để đáp ứng yêu cầu công việc theo chức năng, nhiệm vụ quy định tại Nghị định số 118/2025/NĐ-CP.

Chị Tạ Thị Thùy Trang (xã Hồng Minh) chia sẻ: “Khi thực hiện thủ tục hành chính, tôi được cán bộ và Đoàn viên thanh niên tại Trung tâm hướng dẫn tận tình, xử lý nhanh chóng, chính xác nên rất yên tâm, hài lòng. Tôi kỳ vọng chính quyền sẽ tiếp tục cắt giảm thủ tục, tạo thuận lợi hơn cho người dân”.

*Linh hoạt quản lý địa bàn rộng, nâng cao hiệu lực từ cơ sở

Hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thái Bình. 
Ảnh: Thế Duyệt - TTXVN

Sau hợp nhất, việc mở rộng địa bàn hành chính đặt ra nhiều bài toán mới cho chính quyền cơ sở, nhất là trong quản lý trật tự, đất đai, xây dựng.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Thái Bình, cho biết: Phường có 65 cán bộ, công chức, viên chức, đảm bảo tiêu chuẩn chức danh và khung cán bộ thực hiện nhiệm vụ. Trong giai đoạn chuyển tiếp, tình trạng vi phạm đất đai, xây dựng xảy ra ở một số nơi. Để kiểm soát tình hình, phường đã sử dụng thiết bị bay không người lái (Flycam) ghi nhận hiện trạng sử dụng đất trước ngày 1/7, làm cơ sở phân định trách nhiệm giữa bộ máy cũ và mới.

Ngay sau khi công bố tổ chức bộ máy, ngày 2/7, phường đã tổ chức tuyên truyền tới tổ trưởng các tổ dân phố về quan điểm, định hướng quản lý trật tự đất đai. Đồng thời, phường bố trí 6 cán bộ địa chính phụ trách theo từng khu vực, gắn trách nhiệm cá nhân với từng địa bàn quản lý. Nhờ đó, từ đầu tháng 7 đến nay không phát sinh thêm vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng.

Thống kê, từ ngày 1/7 đến 30/7, toàn tỉnh Hưng Yên tiếp nhận trên 201.000 thủ tục hành chính, trong đó gần 168.000 hồ sơ nộp trực tuyến, đạt 83,55%. Tỷ lệ cấp kết quả điện tử đạt 73,1%. Mức độ số hóa hồ sơ đạt 12,6/22 điểm; tiến độ giải quyết hồ sơ đạt 17,8/20 điểm;hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 87,95%.

Để  bảo đảm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp vận hành thông suốt, UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu các sở, ngành, địa phương khẩn trương sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở các cơ quan, đơn vị, địa phương sau hợp nhất. Đồng thời, thực hiện điều động, bố trí nhân sự hợp lý, bảo đảm không để trống vị trí, nhất là ở cấp xã; lựa chọn, sử dụng cán bộ có phẩm chất, năng lực, bản lĩnh chính trị, chuyên môn vững, trách nhiệm cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Các Trung tâm phục vụ hành chính công tại xã, phường phải được trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị, bố trí đủ nhân sự và đáp ứng điều kiện hoạt động theo quy định.

Sau hơn một tháng triển khai, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Hưng Yên bước đầu cho thấy hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, chuyển từ quản lý hành chính sang phục vụ người dân, kiến tạo phát triển. Đây là nền tảng quan trọng để tỉnh tiếp tục hoàn thiện mô hình tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, gần dân, vì dân phục vụ, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới./.


Tin liên quan

Chính quyền địa phương 2 cấp: Kịp thời điều chỉnh tác phong, thái độ và chất lượng phục vụ của đội ngũ công chức

Phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm và sự nỗ lực không ngừng, các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, phường của tỉnh Quảng Trị đang từng bước khắc phục khó khăn, dần đưa các hoạt động đi vào nề nếp, được người dân ghi nhận, tin tưởng và đặt nhiều kỳ vọng.

Tận dụng tối đa cơ sở vật chất hiện có, tránh lãng phí

Ngày 4/8, kiểm tra kết quả hơn một tháng vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp tại các xã trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu yêu cầu, đội ngũ cán bộ cấp xã, nhất là người đứng đầu phải thay đổi tư duy, cách thức làm việc trên tinh thần phục vụ nhân dân, vì dân. Những điều gì có lợi cho nhân dân mà không trái quy định phải mạnh dạn làm, chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ theo thẩm quyền, phù hợp với thực tiễn ở địa phương...

Tin cùng chuyên mục

Quảng Trị: Hồi ức “thời hoa lửa” giữa đại ngàn

Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng phối hợp Công ty Trách nhiệm hữu hạn T20 Quyết Thắng vừa chính thức khai trương Khu du lịch sinh thái “Đường Trường Sơn huyền thoại - Hang Chỉ Huy”. Với sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử đặc biệt này, các du khách đã được sống lại một thời hoa lửa chiến đấu kiên cường của ông cha ta giữa nơi đại ngàn hùng vĩ.

Biên phòng Đà Nẵng tích cực tìm kiếm ngư dân mất tích

Chiều 8/8, thiếu tá Trần Quốc Khánh, Đồn trưởng Đồn biên phòng Tam Thanh, Ban chỉ huy Bộ đội biên phòng thành phố Đà Nẵng cho biết, đơn vị đã thành lập 3 tổ công tác, triển khai các mũi tìm kiếm ngư dân bị mất tích trên biển từ chiều qua 7/8.

Bộ Công Thương đưa cán bộ về địa phương: Linh hoạt, kịp thời, bám sát thực tiễn cơ sở

Thực hiện Quyết định số 2172/QĐ-BCT của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc cử công chức lãnh đạo, quản lý đi công tác tại địa phương để triển khai nhiệm vụ sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực ngành công thương; trong đó, 34 thành viên là lãnh đạo cấp Cục, Vụ trực tiếp về địa phương công tác.