Doanh số bán ô tô tại Việt Nam tăng 45% nhờ chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ
Thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ khi chiều 10/10 Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 9/2024 đạt 36.585 xe, tăng 45% so với tháng trước.
Trong tháng 9, nhiều doanh nghiệp hỗ trợ khách hàng bằng việc ưu đãi đến 100% lệ phí trước bạ để kích cầu doanh số, trong đó có Ford Việt Nam.
Ảnh: BNEWS/TTXVN phát

Kết quả ấn tượng này đến từ việc áp dụng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước, theo Nghị định 109/2024/NĐ-CP ban hành ngày 29/8/2024. Chính sách này có hiệu lực từ ngày 1/9/2024 và sẽ kéo dài trong 3 tháng, nhằm khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn các dòng xe lắp ráp nội địa.

Trong tổng doanh số bán hàng của tháng 9, phân khúc xe du lịch đạt 28.973 xe, tăng 51% so với tháng trước. Xe thương mại cũng ghi nhận mức tăng ấn tượng với 7.367 xe, tương đương 25%, trong khi xe chuyên dụng đạt 245 xe, tăng 48%. Những con số này cho thấy nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng đối với các dòng xe phù hợp với nhu cầu đi lại và vận chuyển trong nước.

Xét về nguồn gốc xe, các mẫu xe lắp ráp trong nước đã đạt doanh số 19.500 xe, tăng 62% so với tháng trước. Trong khi đó, xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng ghi nhận mức tăng trưởng với 17.085 xe, tăng 30%. Sự khác biệt rõ rệt này là minh chứng cho hiệu quả của chính sách giảm lệ phí trước bạ, khi các dòng xe sản xuất lắp ráp trong nước đã và đang thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Tính chung 9 tháng năm 2024, tổng doanh số bán xe toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA đạt 225.583 xe, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, phân khúc xe du lịch tăng 7,5%, xe thương mại tăng 7,4% và xe chuyên dụng tăng 5,6%. Mặc dù vậy, doanh số xe lắp ráp trong nước lại giảm 7,5%, chỉ đạt 113.641 xe, trong khi xe nhập khẩu tăng 28,5%, đạt 111.942 xe.

Cũng xét theo nguồn gốc xe đến hết tháng 9/2024, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 113.641 xe, giảm 7,5% trong khi xe nhập khẩu là 111.942 xe, tăng 28,5% so với cùng kì năm ngoái.

Trong các đơn vị thành viên VAMA, Toyota tiếp tục dẫn dắt doanh số bán hàng trong tháng 9 vừa qua khi tiêu thụ được 6.986 xe. Các hãng xe khác cũng ghi nhận doanh số ấn tượng bao gồm Mitsubishi (5.385 xe), Kia (4.015 xe), Ford (3.967 xe), Honda (3.607 xe), và Mazda (3.583 xe)…

Các chuyên gia trong ngành nhận định, với mức tăng trưởng 45% trong tháng 9/2024, thị trường ô tô Việt Nam đang có những dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ khi chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt là các dòng xe sản xuất trong nước.

Thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng trong hai tháng còn lại khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ còn hiệu lực. Tuy nhiên, mức tăng trưởng không thể bằng tháng 9 vừa qua do tháng này có sự dồn nén nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng chờ được hưởng chính sách giảm lệ phí trước bạ đã được giải tỏa. Bên cạnh đó, khi chính sách giảm lệ phí hết hiệu lực, thị trường tiếp tục phải đối mặt với những biến động kinh tế và xu hướng tiêu dùng thay đổi./.

Tin liên quan

Thương hiệu gạo Việt Nam thứ hai chinh phục thị trường Nhật Bản

Ngày 9/10 đã diễn ra “Sự kiện ra mắt Sản phẩm Gạo thương hiệu Việt Nam thứ hai tại thị trường Nhật Bản”. Việc ra mắt dòng sản phẩm thứ hai, sản phẩm gạo Japonica – AAN, tiếp tục khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản quốc gia, tự tin chinh phục những thị trường khó tính trong đó có Nhật Bản.

Tin cùng chuyên mục

Quy hoạch Thủ đô tầm nhìn xa: Bài 2 – Phát triển mô hình "Thành phố trong thành phố"

Khái niệm về mô hình "Thành phố trong thành phố" ở nước ta đã được đề cập từ lâu, nhưng trở thành quen thuộc và nhắc nhiều trong thời gian gần đây tại Hà Nội. Thành phố đang đẩy nhanh về chiến lược mở rộng đô thị ra nhiều hướng, với nhiều huyện được nâng cấp lên thành quận và tiến tới xây dựng các thành phố xứng tầm ở ngoại đô.

Đưa tranh hiện đại của danh họa Việt Nam đến gần hơn với khán giả Pháp

Ngày 10/10, Bảo tàng Cernuschi - bảo tàng nghệ thuật châu Á của thủ đô Paris - đã khai mạc Triển lãm tranh mang tên “Những người tiên phong của nghệ thuật hiện đại Việt Nam tại Pháp”. Triển lãm trưng bày các tác phẩm nghệ thuật của 3 danh họa Việt Nam là Lê Phổ, Mai Thứ và Vũ Cao Đàm. Dự lễ khai mạc có Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng và ông Éric Lefebvre, Giám đốc Bảo tàng Cernuschi, cùng đông đảo khách tham quan Việt Nam và Pháp.

Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10/10: Hành trình nhiều lợi ích với mọi doanh nghiệp

Chuyển đổi số không chỉ là xu hướng, mà đã trở thành yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp trong thời đại số. Bằng cách tận dụng tối đa các lợi ích của chuyển đổi số, doanh nghiệp có thể nâng cao hiệu quả hoạt động, tạo nên những trải nghiệm khách hàng xuất sắc và duy trì vị thế cạnh tranh trên thị trường.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Lãnh đạo Ngân hàng Thế giới

Nhân dịp dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 và các Hội nghị cấp cao liên quan tại Viêng Chăn, Lào, ngày 10/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp bà Manuela Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương.

Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Sáng 10/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và thành phố Hà Nội tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954. Dự lễ kỷ niệm có Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm; Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài... Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các đại biểu lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động; cùng các bạn bè, đối tác quốc tế.