Đồng bào Mông trên Cao nguyên đá Đồng Văn vững niềm tin theo Đảng
Từ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, từ những chủ trương, chính sách đúng, trúng đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm cán bộ, lãnh đạo địa phương, góp phần xây dựng và củng cố lòng tin của đồng bào dân tộc Mông.
Toàn cảnh thôn Há Ía, xã Cán Chu Phìn, huyện Mèo Vạc, Hà Giang. 
Ảnh: Minh Tâm - TTXVN

Nằm cách xa trung tâm huyện Mèo Vạc khoảng gần 10 km, xã Cán Chu Phìn có gần 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Những năm trước đây, Cán Chu Phìn là một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện Mèo Vạc với tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo cao. Nhờ thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, sự quan tâm giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương, giờ đây đồng bào dân tộc Mông ở Cán Chu Phìn đoàn kết, tích cực lao động sản xuất, cùng nhau xây dựng cuộc sống mới thêm ấm no, hạnh phúc.

* Diện mạo tươi mới

Khi nhà nhà đang tất bật với công việc gia đình, nương rẫy, chúng tôi đến thăm thôn Sán Sì Lủng, xã Cán Chu Phìn, huyện Mèo Vạc. Trong ngọn khói lam chiều, từ một thôn nghèo khó, Sán Sì Lủng đã có diện mạo tươi mới hơn, 100% đường liên thôn, nội thôn đều được bê tông hóa, nhà cửa sạch đẹp khang trang.

Là thôn có 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống, thôn Sán Sì Lủng thuộc xã Cán Chu Phì có 129 hộ với gần 780 nhân khẩu. Cách đây 6 năm, năm 2018, ông Vừ Mí Hờ được bà con trong thôn tín nhiệm bầu làm trưởng thôn. Trên cương vị được giao, ông Vừ Mí Hờ luôn trăn trở làm thế nào để đồng bào trong thôn bớt đói nghèo, đưa thôn thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn. Một trong những giải pháp cho nhiệm vụ này được ông Vừ Mí Hờ đặt ra là đẩy mạnh phát triển sản xuất, chăn nuôi, nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững cho bà con.

Ông Vừ Mí Hờ luôn suy nghĩ muốn hướng dẫn người dân trong thôn, trước tiên mình phải làm để bà con làm theo. Trưởng thôn Vừ Mí Hờ đã đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại kiên cố, triển khai mô hình nuôi bò vỗ béo và lợn sinh sản. Gia đình ông hiện nuôi từ 6 - 7 con bò vỗ béo và 6 con lợn sinh sản. Từ bán bò vỗ béo và lợn giống, gia đình ông có thu nhập khoảng trên 200 triệu đồng mỗi năm.

Với kinh nghiệm tích lũy được của gia đình, Trưởng thôn Vừ Mí Hờ đã không quản ngại ngày đêm đến các gia đình trong thôn tuyên truyền, vận động, chia sẻ bí quyết chăn nuôi. Đến nay, các hộ gia đình ở thôn Sán Sì Lủng phát triển được trên 200 con bò và gần 400 con lợn. Đây đều là giống vật nuôi bản địa, có sức đề kháng tốt, khả năng chống chịu được thời tiết khắc nghiệt của vùng cao nguyên đá, giá thành lại ổn định, chất lượng thịt ngon, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Không chỉ giỏi trong phát triển sản xuất, chăn nuôi, Trưởng thôn Vừ Mí Hờ còn vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới. Từ người trưởng thôn gương mẫu, nhiệt tình, sát sao với công việc, bà con thôn Sán Sì Lùng đã tích cực hiến đất, hỗ trợ ngày công làm đường giao thông liên thôn, nội thôn. Nhiều hộ có điều kiện hơn còn bê tông hóa đường lên nương phục vụ sản xuất.

Nhà cộng đồng thôn Sán Sì Lủng, xã Cán Chu Phìn, huyện Mèo Vạc được xây dựng theo kiến trúc văn hóa người Mông. 
Ảnh: Minh Tâm - TTXVN

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I từ năm 2021 đến năm 2025 trên địa bàn được thôn Sán Sì Lủng triển khai hiệu quả. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” và chủ trương “Dân biết, dân làm, dân bàn, dân kiểm tra”, mới đây, thôn Sán Sì Lủng được hỗ trợ xây dựng công trình nhà cộng đồng thôn với tổng diện tích hơn 400 m2. Công trình hoàn thành tạo thuận lợi cho đồng bào có nơi sinh hoạt chung, tổ chức các hoạt động thể thao, giao lưu văn hóa, văn nghệ.

* Củng cố lòng tin

Là xã vùng cao biên giới, xã Cán Chu Phìn có 12 thôn gồm: Nhù Cú Ha, Há Dấu Cò, Chó Do, Cán Chu Phìn, Há La, Lủng Thà, Cán Lủng, Làn Chải, Mèo Qua, Tìa Chí Đùa, Đề Chia và Sán Sì Lủng. Tất cả 12 thôn ở xã Cán Chu Phìn đều có những đổi thay đáng kể như thôn Sán Sì Lủng.

Thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia, từ năm 2022 đến năm 2024, xã Cán Chu Phìn phân bổ hơn 14 tỷ đồng để triển khai các chương trình, dự án. Xác định việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia vừa là cơ hội, vừa là động lực để các hộ nghèo vươn lên, sau gần 3 năm triển khai thực hiện, nhiều hộ gia đình trong xã Cán Chu Phìn vươn lên thoát nghèo.

Anh Vừ Mí Dế, thôn Cán Chu Phìn, xã Cán Chu Phìn, huyện Mèo Vạc chăm sóc đàn bò của gia đình. 
Ảnh: Minh Tâm - TTXVN

Gia đình anh Vừ Mí Dế, chị Ly Thị Dính là một trong 19 hộ gia đình ở Cán Chu Phìn được hỗ trợ nguồn vốn từ chương trình mục tiêu quốc gia 44 triệu đồng để xây dựng nhà ở và 15 triệu đồng chăn nuôi bò vỗ béo. Sau khi được hỗ trợ, cùng với số tiền tích cóp và vay mượn thêm, gia đình anh chị đã xây dựng được một ngôi nhà kiên cố, đồng thời sửa sang lại chuồng trại, mua bò về để vỗ béo bán tăng thu nhập.

Có thể nói, từ nguồn vốn thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, bộ mặt nông thôn ở Cán Chu Phìn đã có nhiều đổi thay, đời sống của bà con các dân tộc thiểu số đã từng bước được cải thiện, vươn lên thoát nghèo bền vững. Năm 2023, xã Cán Chu Phìn có 6% hộ vươn lên thoát nghèo. Đến nay, toàn xã có 1.242 hộ, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 76%. Năm 2024 này xã Cán Chu Phìn phấn đấu giảm 7,5% số hộ nghèo.

Việc bê tông hóa các tuyến đường nội thôn, nội đồng ở thôn Cán Chu Phìn, xã Cán Chu Phìn, huyện Mèo Vạc giúp bà con đi lại thuận tiện.
 Ảnh: Minh Tâm - TTXVN

Anh Vàng Mí Trạ, Chủ tịch UBND xã Cán Chu Phìn, huyện Mèo Vạc cho biết: Từ nay đến cuối năm 2024, xã Cán Chu Phìn tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các mô hình đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo, hỗ trợ sản xuất về chăn nuôi bò vỗ béo, lợn sinh sản, hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo... Cấp ủy, chính quyền xã cũng tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn bà con sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, thực hiện tốt công tác giải ngân đúng đối tượng, minh bạch, đúng nguồn vốn.

Có thể thấy, từ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, từ những chủ trương, chính sách đúng, trúng đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm cán bộ, lãnh đạo địa phương, góp phần xây dựng và củng cố lòng tin của đồng bào dân tộc Mông. Đây cũng là nền tảng để đồng bào thay đổi nhận thức, tạo sinh kế bền vững, vươn lên thoát nghèo. Từ đó củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc, niềm tin của đồng bào Mông với Đảng, Nhà nước, vào chính quyền địa phương, đồng thời mở ra cuộc sống mới tốt đẹp, bền vững, chung tay bảo vệ biên cương địa đầu cực Bắc của Tổ quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục

55 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ: "Hồ Chí Minh với tấm lòng rộng mở"

Nhân kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (2/9/1969-2/9/2024), báo Granma - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba - đã đăng bài viết với tiêu đề “Hồ Chí Minh với tấm lòng rộng mở” để ca ngợi vị lãnh tụ sáng lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam).

12 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục năm học 2024-2025

Nhằm thực hiện hiệu quả các quan điểm, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ được giao tại Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026 thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2024 - 2025 là “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương”. Cụ thể, có 12 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm được đề ra trong Kế hoạch của ngành Giáo dục và Đào tạo.

Từ 2/9/2024: Hộ gia đình được vay tối đa 25 triệu đồng cho 1 loại công trình cấp nước hoặc vệ sinh

Theo Quyết định 10/2024/QĐ-TTg ngày 15/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng thực hiện cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, từ 2/9/2024, hộ gia đình cư trú tại vùng nông thôn nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú được vay tối đa 25 triệu đồng/1 loại công trình để đầu tư mới, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa 2 loại công trình nước và vệ sinh môi trường. Thời hạn cho vay do Ngân hàng Chính sách xã hội thỏa thuận với khách hàng, tối đa là 5 năm (60 tháng) và lãi suất cho vay là 9,0 %/năm.

Từ 1/9 đến 30/11/2024: Giảm 50% lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Theo Nghị định số 109/2024/NĐ-CP ngày 29/8/2024 của Chính phủ, từ 1/9 đến 30/11/2024, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ; các Nghị quyết hiện hành của HĐND hoặc Quyết định hiện hành của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).

Tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, quy định kinh doanh

Từ năm 2021 đến nay, thủ tục hành chính (TTHC), quy định kinh doanh tiếp tục được cắt giảm, đơn giản hóa; số lượng và chất lượng dịch vụ công trực tuyến được nâng lên. Cụ thể, đã cắt giảm, đơn giản hóa gần 3.000 quy định kinh doanh; phân cấp cho địa phương gần 700 TTHC; cung cấp thêm gần 1.800 dịch vụ công trực tuyến, đạt 4.400 dịch vụ công trực tuyến cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, chiếm 70% tổng số TTHC…

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước gặp mặt đại biểu "Tham mưu giỏi, phục vụ tốt"

Sáng 4/9, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có cuộc gặp mặt thân mật với đoàn đại biểu được tôn vinh trong phong trào thi đua “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt” giai đoạn 2019-2024. Đây là phong trào tiêu biểu do Ban chấp hành Công đoàn Viên chức Việt Nam phát động, được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đánh giá, là “đã trở thành chất xúc tác, góp phần nâng cao đạo đức công vụ.”

Đấu giá đất: Làn sóng “giá ảo” và hệ lụy khó chữa

Tình trạng thị trường bất động sản giảm nhiệt, thanh khoản suy yếu, việc “lướt sóng” bán chênh rất khó thực hiện, thậm chí, khu vực ngoại thành Hà Nội không thể tổ chức đấu giá được vì không đủ số lượng người đăng ký diễn ra cách đây một năm giờ đã không còn. Gió đã đổi chiều khi xuất hiện việc đất trúng đấu giá tăng đột biến gấp nhiều lần so với mức giá khởi điểm ở hai phiên đấu giá đất mới đây tại Hà Nội đang khiến dư luận lo ngại về một làn sóng "giá ảo" đang lan tỏa.