Thanh niên Long An tiên phong trong chuyển đổi số
Với sự nhạy bén, sáng tạo và am hiểu công nghệ, thanh niên Long An đang có nhiều hoạt động được xem là lực lượng tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số hiện nay.
Thanh niên là lực lượng tiên phong hỗ trợ, giúp đỡ người dân tận dụng những tiện ích mà công nghệ mang lại.
 Ảnh: Đức Hạnh - TTXVN

Trong thời đại số, công nghệ thông tin đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Chuyển đổi số không chỉ là một xu hướng mà còn là một yêu cầu cấp thiết để đất nước phát triển bền vững. Với sự nhạy bén, sáng tạo và am hiểu công nghệ, thanh niên Long An đang có nhiều hoạt động được xem là lực lượng tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số hiện nay.

*Tiếp cận và làm chủ công nghệ

Tỉnh Đoàn Long An vừa ra mắt Chuyên trang thông tin số hóa lịch sử Tuổi trẻ Long An, địa chỉ https://mobifone.one/tinhdoanlongan/. Sau hơn 4 tháng triển khai thực hiện, trang thông tin thể hiện tinh thần tiên phong chuyển đổi số của thanh niên Long An, qua đó góp phần tuyên truyền quảng bá, xây dựng hình ảnh gần gũi, sinh động, chân thật, dễ tìm hiểu nhất về các di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh.

Các di tích lịch sử - văn hóa được Mobifone Long An phối hợp thực hiện theo công nghệ 360 độ, trực quan sinh động, giới thiệu thông tin chi tiết các di tích văn hóa - lịch sử như: Công viên tượng Đài Long An trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc; Khu lưu niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ; Chùa Tôn Thạnh; Căn cứ xứ ủy và Ủy ban hành chính kháng chiến Nam Bộ; Vàm Nhựt Tảo; Chùa Phước Lâm; Phòng truyền thống Tỉnh Đoàn và phòng trưng bày triển lãm ảo.

Tỉnh Đoàn Long An đang tiếp tục thực hiện khâu hậu kỳ cho 7 địa điểm: Khu di tích lịch sử cách mạng tỉnh Long An; Di tích Ngã tư Đức Hòa; Địa điểm thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của tỉnh Chợ Lớn; Khu Lưu niệm Nguyễn Thông; Đình Tân Xuân; Ngã tư Rạch Kiến; Nhà Trăm Cột.

Chuyên trang thông tin số hóa lịch sử Tuổi trẻ Long An lưu trữ và tuyên truyền, giới thiệu lịch sử Đoàn tỉnh Long An, các di tích lịch sử - văn hóa, các công trình văn hóa tiêu biểu trên nền tảng thông tin trực tuyến để đoàn viên, thanh thiếu nhi dễ tiếp cận với hình thức sinh động, trực quan. Chuyên trang đảm bảo cung cấp chính xác các thông tin về các điểm số hóa; có giao diện thân thiện, thiết kế hiện đại, dễ sử dụng, tương tác cao và đảm bảo về bảo mật, dễ cập nhật và nâng cấp. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ vào công tác giáo dục truyền thống, quảng bá hình ảnh di tích đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Anh Nguyễn Trung Hiếu, huyện Bến Lức cho biết: Trang thông tin số hóa lịch sử Tuổi trẻ Long An, ứng dụng công nghệ hình ảnh 360 độ, video clip, âm thanh để mang đến trải nghiệm thực tế ảo về các di tích. Huyện Bến Lức đã có Khu lưu niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ được giới thiệu trên trang. Là người dân, là thanh niên địa phương anh Hiếu rất tự hào về Luật sư Nguyễn Hữu Thọ - người con ưu tú của quê hương Bến Lức. Thông tin được số hóa trên trang https://mobifone.one/tinhdoanlongan/ càng giúp anh Hiếu dễ giới thiệu tới bạn bè gần xa hơn.

Thời gian qua, 188 Đội hình IT xanh là lực lượng nòng cốt góp phần giúp người dân hiểu rõ hơn, tiếp cận gần với công nghệ hơn. Chị Phạm Thị Thoại Linh - thành viên Đội IT xanh thành phố Tân An cho biết, chị sẽ cùng Đội hình IT xanh các cấp luôn quyết tâm đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy vai trò, thế mạnh của thanh niên tham gia thực hiện chuyển đổi số. Chị mong muốn hỗ trợ, giúp đỡ người thân, bạn bè và mọi người tận dụng những tiện ích mà công nghệ mang lại.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Đội hình IT xanh các cấp thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn đoàn viên, thanh niên, người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến một phần và dịch vụ công trực tuyến toàn trình, cài đặt các ứng dụng tiện ích như: Long An số, VNeID, chữ ký số cá nhân... góp phần thúc đẩy chuyển đổi số, hướng đến chính quyền số trên địa bàn thành phố Tân An cũng như trong toàn tỉnh. Đồng thời tích cực triển khai hàng loạt hoạt động chuyển đổi số trên nhiều lĩnh vực. Nhiều công trình thanh niên lan tỏa hoạt động chuyển đổi số tới cộng đồng như “Thư viện số” ; “Số hóa địa chỉ đỏ”, tuyến đường không sử dụng tiền mặt và “Số hóa tuyến đường”...

Thanh niên trải nghiệm thực tế ảo trên nền tảng mạng 5G của Mobifone Long An. 
Ảnh: Đức Hạnh - TTXVN

*Hỗ trợ sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Theo chủ trương chuyển đổi số tại Long An, kết quả các mục tiêu cơ bản chuyển đổi số năm 2023, đã đạt 3 tiêu chí sau: 88% hộ gia đình có đường Internet cáp quang băng rộng; trên 30% dân số trưởng thành có tài khoản định danh điện tử; trên 75% dân số từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch thanh toán tại ngân hàng hoặc tổ chức được phép khác. Có 2 tiêu chí chưa đạt: trên 20% dân số trưởng thành trở lên có chữ ký số cá nhân; trên 60% dân số trưởng thành có tài khoản dịch vụ công trực tuyến.

Chủ trương chuyển đổi số tại Long An cũng cho biết, các chỉ tiêu ưu tiên thực hiện năm 2024 là: 90% dịch vụ công trực tuyến có phát sinh hồ sơ trực tuyến; 70% hồ sơ nộp trực tuyến; 30% hồ sơ thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia trên tổng số giao dịch thanh toán của dịch vụ công.

Anh Nguyễn Quang Minh, Chuyên viên phụ trách Chữ ký số - Đoàn viên Đoàn cơ sở VNPT Long An cho biết: Chữ ký số có vai trò tương đương với chữ ký tay của cá nhân hoặc như con dấu của một tổ chức, doanh nghiệp và được thừa nhận về pháp lý nên được dùng để xác nhận lời cam kết của tổ chức, cá nhân đó trên văn bản/tài liệu điện tử. Ứng dụng của VNPT SmartCA hỗ trợ sử dụng để thực hiện các giao dịch điện tử trên các nền tảng: Cổng dịch vụ công, một cửa điện tử… không mất phí; Ký số trong các giao dịch Chứng khoán, Ngân hàng không cần ra địa điểm giao dịch; Ký số trong các giao dịch hợp đồng thương mại, hợp đồng lao động… nhanh chóng, thuận tiện, đơn giản, độ an toàn cao.

Để góp phần tuyên truyền VNPT Long An bố trí nhân viên ngồi tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh vừa truyền thông vừa hướng dẫn người dân thực hiện chữ ký số. Có 80% người dân sau khi được hướng dẫn sẽ sử dụng.

Thanh niên là lực lượng trẻ, năng động, sáng tạo, hiện với gần 4.000 đoàn viên thuộc 188 Đội hình IT xanh và Tổ Công nghệ số cộng đồng trên địa bàn. Tỉnh Đoàn Long An hy vọng thời gian tới, thanh niên sẽ tiếp tục nỗ lực đi đầu trong vai trò tiên phong trong ứng dụng cũng như hướng dẫn người dân mạnh dạn ứng dụng công nghệ trong cuộc sống.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Long An Võ Minh Quốc cho biết, cụ thể Đội hình IT xanh và Tổ Công nghệ số cộng đồng sẽ tiếp tục thường xuyên cập nhật kiến thức về chuyển đổi số, tham gia các lớp tập huấn về chuyển đổi số do các cấp triển khai thực hiện. Tích cực tham gia hiệu quả hoạt động tổ chuyển đổi số cộng đồng, trong đó đoàn viên, thanh niên là lực lượng nòng cốt trong việc tiên phong ứng dụng công nghệ.

Thanh niên Long An sẽ thường xuyên có những đợt ra quân tuyên truyền và hỗ trợ hướng dẫn người dân tiếp cận với chuyển đổi số (tại các điểm tập trung đông người, địa điểm công cộng như chợ, công viên…). Tuyên truyền, hướng dẫn cho chính người thân, gia đình, những người trong cùng khu dân cư, tập trung cài đặt và sử dụng các ứng dụng như: Long An số, VNeID, các ứng dụng thanh toán điện tử, chữ ký số miễn phí. Cùng với đó, hỗ trợ hướng dẫn triển khai các nội dung thủ tục hành chính trực tuyến tại bộ phận một cửa và trung tâm hành chính công cấp huyện.

Anh Võ Minh Quốc nhấn mạnh, những hành động của thanh niên Long An đang từng bước cụ thể hóa Nghị quyết của Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Long An đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Kế hoạch của UBND tỉnh Long An về triển khai thực hiện Chương trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng, giai đoạn 2022 - 2030”. Bằng những hành động chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của Đoàn, thanh niên Long An phát huy vai trò tiên phong, đổi mới, sáng tạo trong công cuộc chuyển đổi số./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục

Học sinh Hà Nội xếp thứ 2 toàn đoàn tại Olympic Toán và Khoa học quốc tế

Đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Toán và Khoa học quốc tế năm 2024 gồm 24 học sinh đến từ các trường tiểu học, trung học cơ sở công lập và ngoài công lập của Hà Nội. Đội tuyển đã đạt thành tích cao nhất từ trước tới nay với 2 giải xuất sắc nhất ở bài thi khám phá và bài thi lý thuyết cùng 9 Huy chương Vàng, 14 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng (tăng 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc so với kết quả đạt được tại kỳ thi năm 2023), xếp thứ 2 toàn đoàn. Kỳ thi Olympic Toán và Khoa học quốc tế năm 2024 diễn ra từ 1-6/10/2024 tại Trung Quốc, với sự tham gia của 300 thí sinh đến từ 18 nước.

Sinh viên Việt Nam tại Australia phát huy sức trẻ

Sinh viên là một bộ phận tinh túy, quan trọng, là nguồn lực chủ yếu trong thời đại kinh tế tri thức, đóng vai trò then chốt trong tiến trình phát triển của đất nước. Phát huy tinh thần đó, sinh viên Việt Nam tại Australia đã có những bước tiến vượt bậc, điều này được thể hiện ở tinh thần chủ động, xung kích và đồng lòng của Hội Sinh viên Việt Nam tại Australia (SVAU) nói chung và của 7 hội sinh viên cấp bang và vùng lãnh thổ nói riêng tại quốc gia châu Đại Dương này.