Thúc đẩy hợp tác quốc tế vì mục tiêu phát triển đất nước bền vững
Trưởng Đại diện Thường trú UNDP nhấn mạnh, Việt Nam đang đứng trước cơ hội trở thành một quốc gia trỗi dậy trong lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, kinh tế chia sẻ.
Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng tiếp và làm việc với Bà Ramla Khalidi, Trưởng Đại diện Thường trú Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam. 
Ảnh: Việt Đức – TTXVN

Chiều 17/10, tại Hà Nội, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương tiếp và làm việc với bà Ramla Khalidi, Trưởng Đại diện Thường trú Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam.

Bày tỏ vui mừng chào đón bà Ramla Khalidi, Trưởng Đại diện Thường trú UNDP tại Việt Nam đến thăm, làm việc với Học viện, ông Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh, UNDP là một đối tác lâu năm của Học viện, với các hoạt động hợp tác liên quan tới đào tạo và nghiên cứu. Kể từ năm 2011, Học viện đã hợp tác với UNDP trong việc truyền đạt kết quả Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) và khuyến nghị chính sách cho khoảng 50 tỉnh. Nhiều tỉnh trong số này đã xây dựng kế hoạch hành động hoặc tổ chức các hội thảo chẩn đoán sâu.

Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng cho biết, Đảng Cộng sản Việt Nam đang khẩn trương chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV và chuẩn bị tâm thế kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng vào năm 2030 cũng như đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về khát vọng phát triển đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”, “sánh vai cường quốc năm châu”. Trong bối cảnh đó, Việt Nam mong muốn nhận được những chia sẻ về kinh nghiệm phát triển đất nước từ bạn bè, đối tác quốc tế, trong đó có UNDP. Những tư vấn, khuyến nghị của UNDP là những thông tin tham khảo quan trọng để Đảng, Nhà nước Việt Nam đề ra những chính sách phát triển đất nước bền vững, bao trùm, lấy con người làm trung tâm, là chủ thể, nguồn lực, động lực, mục tiêu của sự phát triển đất nước.

Cũng trong bối cảnh mới này, ông Nguyễn Xuân Thắng đề nghị hợp tác giữa Việt Nam và UNDP nói chung, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh với UNDP nói riêng cần có những đổi mới, mở rộng hợp tác, vượt ra khỏi khuôn khổ hợp tác truyền thống nhiều năm qua. Theo đó, phối hợp củng cố hơn nữa quan hệ đối tác giữa hai bên để hỗ trợ các mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam cho năm 2030 và xa hơn nữa; thực hiện giai đoạn tiếp theo của Chương trình PAPI "Khả năng phục hồi bao trùm thông qua sự tham gia" cho giai đoạn 2026-2030 cũng như một số nghiên cứu chung theo đề xuất của Học viện.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Xuân Thắng đề nghị hai bên xem xét phối hợp thực hiện các hoạt động hợp tác về trao đổi và chia sẻ tri thức giữa Học viện và UNDP, nhất là trong lĩnh vực phát triển bền vững, chuyển đổi xanh, các vấn đề ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi số; hợp tác về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý, nghiên cứu tư vấn chính sách, xây dựng các báo cáo phát triển Việt Nam, báo cáo phát triển con người; mở rộng quan hệ, hợp tác quốc tế giữa các nhà khoa học, đơn vị giảng dạy của Học viện với cộng đồng khoa học quốc tế trong khu vực và trên thế giới.

Cảm ơn Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã dành thời gian tiếp và có những trao đổi sâu sắc về hợp tác giữa hai bên, bà Ramla Khalidi thể hiện sự đồng tình với những ý kiến của ông Nguyễn Xuân Thắng về định hướng phát triển của Việt Nam trong giai đoạn mới cũng như hợp tác giữa Học viện và UNDP.

Bà Ramla Khalidi cho biết, UNDP đánh giá cao con đường phát triển đất nước mà Đảng, Nhà nước Việt Nam đã lựa chọn và đang thực hiện có hiệu quả với những thành tựu đạt được thời gian qua, trong đó có quan điểm lấy con người làm trung tâm, là chủ thể của quá trình phát triển đất nước; cùng với đó là cam kết mạnh mẽ chuyển đổi nền kinh tế hướng đến tăng trưởng xanh, phát triển nền kinh tế tuần hoàn. Trưởng Đại diện Thường trú UNDP nhấn mạnh, Việt Nam đang đứng trước cơ hội trở thành một quốc gia trỗi dậy trong lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, kinh tế chia sẻ.

Trên cơ sở mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, lâu năm với Học viện cũng như bối cảnh phát triển mới của Việt Nam, bà Ramla Khalidi bày tỏ mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác với Học viện trong các nghiên cứu chính sách dựa trên luận chứng và chương trình khảo sát Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) giai đoạn mới./.

Tin liên quan

Tổng Giám đốc UNDP: "Việt Nam là đối tác chủ chốt của LHQ với những đóng góp to lớn về phát triển con người và tăng trưởng bền vững"

Nhân dịp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm vừa kết thúc chuyến công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh tương lai và Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) khóa 79, Tổng Giám đốc Chương trình phát triển LHQ (UNDP) Achim Steiner đã có cuộc trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại New York.

Tin cùng chuyên mục

Cô gái Khmer tiên phong đưa đường thốt nốt xuất ngoại

Chau Ngọc Dịu là cô gái Khmer ở An Giang đầu tiên thành lập Văn phòng đại diện Công ty Cổ phần Palmania tại Hà Lan để xúc tiến việc xuất khẩu đường thốt nốt An Giang sang thị trường châu Âu, đưa vị ngọt thốt nốt đến gần với bạn bè quốc tế.

Việt Nam là thành viên chủ động và tích cực của AIPA

Hơn 29 năm gia nhập AIPO/AIPA (1995-2024), Quốc hội Việt Nam luôn tích cực đề xuất nhiều sáng kiến để cơ chế hợp tác liên nghị viện khu vực ngày càng hiệu quả hơn. Những đóng góp của Việt Nam trong AIPA đã khẳng định vai trò của Việt Nam tại các diễn đàn liên nghị viện, đưa ngoại giao nghị viện góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh và uy tín của đất nước.  

Những điều cần biết về mạng 5G

Sáng 15/10/2024 tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã chính thức khai trương mạng 5G. Chính thức ra mắt chỉ sau 6 tháng nhận giấy phép sử dụng tần số 2.600 MHz, mạng 5G Viettel tại thời điểm khai trương có hơn 6.500 trạm BTS, phủ sóng 100% thủ phủ của 63/63 tỉnh, thành phố, các khu công nghiệp, khu du lịch, cảng biển, sân bay, bệnh viện, đại học.  

Giới thiệu tiềm năng ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam tại Malaysia

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, trong khuôn khổ Triển lãm và Hội nghị kinh doanh quốc tế Selangor 2024 (SIBS), diễn ra từ ngày 16-19/10 tại Kuala Lumpur, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Malaysia Lê Phú Cường đã giới thiệu với các đối tác Malaysia và bạn bè quốc tế về tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Malaysia, cũng như ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam.

Hiệu quả bước đầu trong thí điểm học bạ số

Thực hiện các nhiệm vụ về chuyển đổi số quốc gia nói chung, chuyển đổi số trong giáo dục nói riêng, thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo đẩy mạnh triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học, tiến tới triển khai ở tất cả các cấp học. Qua triển khai thí điểm tại 63 địa phương trên cả nước, áp dụng cho năm học 2023 - 2024, bước đầu ghi nhận nhiều kết quả khả quan. Có thể thấy, học bạ số là giải pháp tối ưu để quản lý học bạ một cách thống nhất, khoa học, tiết kiệm chi phí và thời gian.

Thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông ở Đồng bằng sông Cửu Long

Sáng 16/10, tại thành phố Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải chủ trì Hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây là hội nghị lần thứ 2 sau 3 tháng Thủ tướng chủ trì Hội nghị và sau 5 lần Thủ tướng trực tiếp kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy triển khai các công trình giao thông trọng điểm ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Mặt trận phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam là mái nhà chung của ngôi nhà đại đoàn kết. Những năm qua, MTTQ các cấp trên địa bàn cả nước đã tập hợp đoàn kết các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt trong thiên tai, bão lũ, dịch bệnh, Mặt trận đã tập hợp, huy động mọi nguồn lực hỗ trợ nhân dân vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết đã trở thành điểm tựa vững vàng để toàn dân chung sức, đồng lòng xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.