Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử các tỉnh Tây Nguyên
Thương mại điện tử sẽ là cầu nối quan trọng giúp tiêu thụ sản phẩm rộng rãi trong và ngoài khu vực. Đặc biệt, khu vực Tây Nguyên còn có tiềm năng lớn trong việc xuất khẩu trực tuyến các mặt hàng này sang các nước trong khu vực như Lào, Campuchia, Thái Lan và các nước ASEAN khác.
Các đại biểu tham dự hội nghị.
Ảnh: Hoài Nam/TTXVN

Ngày 4/9, tại thành phố Pleiku, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Gia Lai tổ chức “Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử các tỉnh vùng Tây Nguyên” với sự tham dự của 200 đại biểu đại diện cho các tỉnh Tây Nguyên; các hiệp hội, doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh và các doanh nghiệp vận hành dịch vụ thương mại điện tử, doanh nghiệp công nghệ.

Phát biểu tại hội nghị, bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, nhấn mạnh thương mại điện tử đang khẳng định vị trí hàng đầu trong nền kinh tế số Việt Nam. Năm 2023, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam đạt 20,5 tỷ USD, tăng khoảng 4 tỷ USD (tương đương 25%) so với năm 2022. Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam được xếp vào nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng, việc chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số được coi là giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp thâm nhập, mở rộng thị trường xuất khẩu. Thương mại điện tử xuyên biên giới đang trở thành kênh xuất khẩu hàng hóa quan trọng, mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp đưa hàng Việt vươn tầm thế giới.

Tây Nguyên nổi bật với các mặt hàng nông sản như cà phê, hồ tiêu, cao su, trái cây đặc sản và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc trưng. Những sản phẩm này không chỉ có chất lượng cao mà còn mang đậm dấu ấn của vùng đất Tây Nguyên. Thương mại điện tử sẽ là cầu nối quan trọng giúp tiêu thụ sản phẩm rộng rãi trong và ngoài khu vực. Đặc biệt, khu vực Tây Nguyên còn có tiềm năng lớn trong việc xuất khẩu trực tuyến các mặt hàng này sang các nước trong khu vực như Lào, Campuchia, Thái Lan và các nước ASEAN khác. Sự phát triển của thương mại điện tử đã giúp xóa nhòa ranh giới địa lý, giảm thiểu chi phí và thời gian giao dịch, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể tiếp cận dễ dàng hơn với thị trường quốc tế.

Tại hội nghị, các diễn giả, các chuyên gia đã chia sẻ, cung cấp nhiều giải pháp mới, hữu ích, phù hợp với Vùng Tây Nguyên nhằm đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử và liên kết vùng hiệu quả. Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số), cho biết thương mại điện tử hiện nay phát triển nhanh nhưng tồn tại nhiều bất cập và có sức cạnh tranh khốc liệt, điều này đã khiến các sản phẩm nội địa khó có cơ hội cạnh tranh trên các sàn thương mại điện tử phổ biến. Để giải quyết vấn đề này, Trung tâm đã đem đến giới thiệu kênh thương mại điện tử Sàn Việt, nhằm hỗ trợ kết nối và thúc đẩy hàng hoá nội địa lưu thông hiệu quả, đủ sức cạnh tranh với các mặt hàng ngoại nhập.

“Theo lộ trình trong năm 2024, thông qua kênh Sàn Việt sẽ giúp kết nối sàn thương mại điện tử của 6 vùng kinh tế trọng điểm. Qua đó hỗ trợ cho khoảng 1.000 sản phẩm, giúp các đơn vị xây dựng gian hàng giới thiệu trên sanviet.com, livetream giới thiệu và bán các sản phẩm, xây dựng các bài giới thiệu về sản phẩm đặc trưng vùng miền bằng tiếng nước ngoài…”, ông Thành cho biết thêm.

Ông Phạm Văn Binh, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Gia Lai cho biết, từ năm 2021 đến 2023, đơn vị đã hỗ trợ xây dựng 255 website thương mại điện tử, bộ thương hiệu trực tuyến và phần mềm quản trị kinh doanh trực tuyến cho doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực ứng dụng thương mại điện tử cho doanh nghiệp và thương nhân trên địa bàn tỉnh. Đến cuối năm 2023, tỷ trọng doanh thu thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt 7,5%. Chỉ số thương mại điện tử (EBI) của tỉnh đạt 13.6 điểm, xếp thứ 38/63 tỉnh và 03/05 tỉnh Tây Nguyên.

Tuy nhiên, lĩnh vực thương mại điện tử của Gia Lai vẫn còn chậm, chưa xứng đáng với tiềm năng và lợi thế của tỉnh. Chính vì vậy, thông qua hội nghị lần này sẽ là tiền đề cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh địa phương có cơ hội tiếp cận với các kênh mua bán theo phương thức mới, bắt kịp với xu thế hiện nay.

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số với những hạn chế về cơ sở vật chất, hạ tầng logistics, nguồn nhân lực chất lượng cao và thói quen tiêu dùng của người dân… thương mại điện tử tại Gia Lai nói riêng, các tỉnh vùng Tây Nguyên chưa phát triển tương xứng với tiềm năng. Bên cạnh đó, liên kết nội vùng tại Tây Nguyên cũng còn hạn chế do đầu tư thiếu đồng bộ dẫn tới thiếu các chuỗi cung ứng nội vùng.

Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh, khẳng định để thương mại điện tử thực sự phát huy hiệu quả, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các địa phương, doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước. Liên kết vùng chính là chìa khóa để khai thác hiệu quả các nguồn lực, tạo ra chuỗi giá trị và lợi ích chung cho toàn vùng.

Trong thời gian tới, các sản phẩm đặc trưng của Gia Lai và các tỉnh vùng Tây Nguyên sẽ hiện diện ngày càng phổ biến trên các sàn thương mại điện tử. Không dừng lại ở đó, thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ mở ra cơ hội cho các sản phẩm chinh phục thị trường quốc tế, đưa vùng đất Tây Nguyên đến gần hơn với người tiêu dùng toàn cầu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục

Đưa dân tộc Việt Nam trở thành một dân tộc thông thái

Sáng 5/9, hòa trong không khí tưng bừng của cả nước đón chào năm học mới, dự Lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025 với thầy và trò Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị thầy và trò cả nước thi đua dạy tốt, học tốt để đưa dân tộc Việt Nam trở thành một dân tộc thông thái như Bác Hồ hằng mong muốn.

55 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ: "Hồ Chí Minh với tấm lòng rộng mở"

Nhân kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (2/9/1969-2/9/2024), báo Granma - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba - đã đăng bài viết với tiêu đề “Hồ Chí Minh với tấm lòng rộng mở” để ca ngợi vị lãnh tụ sáng lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam).

12 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục năm học 2024-2025

Nhằm thực hiện hiệu quả các quan điểm, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ được giao tại Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026 thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2024 - 2025 là “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương”. Cụ thể, có 12 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm được đề ra trong Kế hoạch của ngành Giáo dục và Đào tạo.

Từ 2/9/2024: Hộ gia đình được vay tối đa 25 triệu đồng cho 1 loại công trình cấp nước hoặc vệ sinh

Theo Quyết định 10/2024/QĐ-TTg ngày 15/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng thực hiện cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, từ 2/9/2024, hộ gia đình cư trú tại vùng nông thôn nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú được vay tối đa 25 triệu đồng/1 loại công trình để đầu tư mới, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa 2 loại công trình nước và vệ sinh môi trường. Thời hạn cho vay do Ngân hàng Chính sách xã hội thỏa thuận với khách hàng, tối đa là 5 năm (60 tháng) và lãi suất cho vay là 9,0 %/năm.

Từ 1/9 đến 30/11/2024: Giảm 50% lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Theo Nghị định số 109/2024/NĐ-CP ngày 29/8/2024 của Chính phủ, từ 1/9 đến 30/11/2024, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ; các Nghị quyết hiện hành của HĐND hoặc Quyết định hiện hành của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).