Việt Nam có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu vào Singapore lớn nhất
Phóng viên TTXVN tại Singapore dẫn thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết tình hình thương mại trong tháng 11 vừa qua của nước này với thế giới ghi nhận tín hiệu tích cực khi cả 3 chỉ tiêu tổng kim ngạch hai chiều và kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu đều tăng trưởng dương. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore trong tháng 11 tiếp tục mạch tăng trưởng tích cực (tăng 31,32%), giữ vững tốc độ tăng trưởng 11 tháng của năm 2024 ở mức 32,11% so với cùng kỳ năm 2023, giúp Việt Nam hiện là quốc gia có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu vào Singapore lớn nhất (32,11%); tiếp theo là Đài Loan (Trung Quốc) với 26,7% và Ấn Độ (23,86%).

Số liệu thống kê của Cơ quan quản lý doanh nghiệp Singapore cho thấy Việt Nam giữ vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 11 của Singapore, với kim ngạch thương mại hai chiều trong 11 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 28,6 tỷ dollar Singapore (SGD), tương đương khoảng 21 tỷ USD, tăng 8,53% so với cùng kỳ năm 2023. Về nhập khẩu, Việt Nam hiện đứng thứ 18 trong số các đối tác nhập khẩu lớn nhất của Singapore, với kim ngạch đạt gần 7,8 tỷ SGD, tăng 32,11%. Về xuất khẩu, Việt Nam là thị trường xuất khẩu thứ 10 của Singapore, với kim ngạch hơn 20,8 tỷ SGD, tăng 1,72%.

Riêng trong tháng 11 vừa qua, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore đạt hơn 2,52 tỷ SGD, tăng 8,22% so với cùng kỳ năm 2023. Xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore vẫn giữ được mức tăng trưởng rất cao (31,32%) với giá trị 717,27 triệu SGD, kim ngạch nhập khẩu cũng tăng trưởng dương ở mức 1,17%, đạt hơn 1,81 tỷ SGD. Lũy kế 11 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore đạt hơn 28,6 tỷ SGD, tăng 8,53% so với cùng kỳ năm 2023.

Về nhóm ngành hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore, trong tháng 11 vừa qua, cả 3 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Singapore tiếp tục tăng rất mạnh, thậm chí đột biến, cụ thể: nhóm máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại (tăng 52,57%); nhóm lò phản ứng, nồi hơi, máy công cụ và trang thiết bị phụ tùng của các loại máy trên (tăng 95,93%); nhóm thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh (tăng 77,98%). Một số nhóm ngành xuất khẩu khác cũng có mức tăng trưởng rất mạnh như đồ chơi, thiết bị trò chơi, thiết bị và dụng cụ thể thao tăng hơn 138%. Trong khi đó, nhóm hàng nhôm và sản phẩm từ nhôm tăng hơn 89,79%...

Về nhóm ngành hàng nhập khẩu từ Singapore vào Việt Nam, tháng 11 ghi nhận sự tăng trưởng khá mạnh của 2/3 nhóm nhập khẩu chủ lực là nhóm lò phản ứng, nồi hơi, máy công cụ và trang thiết bị phụ tùng của các loại máy trên (tăng 36,54%); và nhóm xăng dầu và các sản phẩm từ dầu mỏ (tăng 58,1%). Tuy nhiên, nhóm nhập khẩu có kim ngạch cao nhất là máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại lại sụt giảm ở mức 19,52%.

Theo ông Cao Xuân Thắng, Tham tán thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore, năm 2025 dự báo nền kinh tế toàn cầu và khu vực sẽ còn tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Các doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp tục đẩy mạnh kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu sản phẩm, tăng cường tìm kiếm đối tác… với các hình thức hỗ trợ đa dạng từ Thương vụ Việt Nam tại Singapore./.

Đỗ Vân

Tin cùng chuyên mục

Triển lãm ảnh “Việt Nam hạnh phúc” tại Thái Lan

180 bức ảnh khắc họa 180 câu chuyện thú vị và đầy cảm xúc về con người và đất nước Việt Nam hạnh phúc đã được giới thiệu tại Triển lãm “Việt Nam hạnh phúc – Happy Vietnam”, khai mạc ngày 23/12 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Sự kiện do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan tổ chức, mang đến cho người xem những góc nhìn chân thực, sinh động về đất nước Việt Nam thanh bình, tươi đẹp, có truyền thống lịch sử lâu đời, có bản sắc văn hoá độc đáo, nhân văn và đang vươn mình phát triển, tích cực hội nhập cùng thế giới. Tin từ phóng viên TTXVN tại Thái Lan.

Cơ hội khẳng định thương hiệu Việt Nam trên thị trường Halal

Từ ngày 20-22/12, Lễ hội Halal Melaka 2024 (MIHF’24) đã diễn ra tại Trung tâm thương mại quốc tế Melaka (MITC), Malaysia, thu hút được khoảng 25.000 khách tham quan. Văn phòng Thương vụ Việt Nam đã tham gia trưng bày sản phẩm với thế mạnh là các sản phẩm thực phẩm và đồ uống, trong đó mặt hàng cà phê đã gây ấn tượng với bạn bè quốc tế.