Việt Nam được đánh giá là mắt xích quan trọng trong nhiều chuỗi giá trị toàn cầu
Trang redlanternanalytica.com của nhóm quan sát các vấn đề quốc tế Red Lantern Analytica có trụ sở ở Ấn Độ, nhận định thông qua các cải cách kinh tế, Việt Nam đã khẳng định vị thế là một trong những mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu (GVC), có sức ảnh hưởng đến những động lực kinh tế khu vực và thế giới.

Theo bài viết được trang mạng trên đăng tải, Việt Nam đã trở thành mắt xích quan trọng trong nhiều GVC, đặc biệt là trong các ngành sản xuất và xuất khẩu, với các ngành trọng điểm bao gồm dệt may, điện tử và kỹ thuật. Việt Nam đã khẳng định vị thế là đối thủ cạnh tranh nhờ lợi thế về chi phí, vị trí chiến lược và cơ sở hạ tầng được cải thiện. Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) chứng tỏ các hiệp định đã giúp Việt Nam tăng khả năng tiếp cận thị trường và hội nhập chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bài viết cũng đánh giá Việt Nam chú trọng cải thiện hạ tầng, bao gồm cả cảng biển và logistics, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hội nhập vào GVC. Mạng lưới giao thông và truyền thông hiệu quả cũng giúp Việt Nam củng cố vai trò là trung tâm sản xuất và tăng cường sức hấp dẫn của Việt Nam với tư cách điểm đến đầu tư.

Bài viết kết luận Việt Nam có sức ảnh hưởng kinh tế ngày càng lớn và có nhiều quan hệ đối tác chiến lược. Cùng với vị thế chiến lược, Việt Nam đang có lợi thế đòn bẩy lớn trong các cuộc đàm phán quốc tế và giúp định hình chính sách kinh tế toàn cầu. Vai trò của Việt Nam sẽ càng trở nên quan trọng trong tương lai./.

Thu Hằng

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam thuộc nhóm có Chỉ số Phát triển Chính phủ điện tử rất cao

Năm 2024, Việt Nam được xếp vào nhóm Chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI) rất cao, với 0,7709 điểm, đứng thứ 71 trong tổng số 193 quốc gia được đánh giá trong Khảo sát Chính phủ điện tử lần thứ 13 của Liên hợp quốc (LHQ). Xét riêng trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam xếp thứ 5/11, tăng 1 bậc so với đánh giá năm 2022.

Bức tranh kỳ diệu và hấp dẫn về một nước Việt Nam đương đại

Với chủ đề “Việt Nam: Một hành trình dài”, các tiết mục văn nghệ tại lễ kỷ niệm 79 năm ngày Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam tại Sydney (Australia) đã vẽ lên một bức tranh kỳ diệu và hấp dẫn về một đất nước Việt Nam đương đại đang trong quá trình hội nhập năng động và phát triển nhanh chóng. Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, sự kiện do Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney tổ chức tối 17/9.

Việt Nam căng tràn sức sống và đậm đà sắc dân tộc tại một trong những hội chợ du lịch và lữ hành lớn nhất thế giới

Theo phóng viên TTXVN tại Paris, ngày 17/9, Hội chợ du lịch quốc tế và Pháp IFTM Top Resa năm 2024 (Top Resa 2024) đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Quốc tế Versailles, Paris. Đây là một trong những hội chợ du lịch và lữ hành chuyên nghiệp lớn nhất thế giới. Điểm mới của hội chợ lần này là sự xuất hiện của gian hàng Việt Nam quy tụ các đơn vị Hiệp hội Văn hóa và Du lịch Việt Nam tại châu Âu (VCNT), Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp và 10 doanh nghiệp Việt Nam hoạt động tại thị trường Pháp.

Các nhà đầu tư Thụy Sĩ quan tâm tới Nam Định

Cuối tuần qua, Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam (SVEF) đã hợp tác với Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sĩ tổ chức hội thảo mang tên "Nam Định: Điểm đến tiếp theo cho đầu tư của Thụy Sĩ và châu Âu tại Việt Nam". Sự kiện có sự tham dự của Đại sứ Việt Nam tại Thụy Sĩ Phùng Thế Long, Phó Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam (SVEF) Ivo Sieber, Chủ tịch tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị, cùng nhiều lãnh đạo doanh nghiệp từ Thụy Sĩ và châu Âu.