Củng cố đội ngũ báo cáo viên, thành viên câu lạc bộ “Lý luận trẻ”
Liên hoan là diễn đàn, sân chơi giúp đội ngũ báo cáo viên và thành viên câu lạc bộ “Lý luận trẻ” nghiên cứu, trao đổi về lý luận chính trị.
Các thí sinh tham gia phần thi “Báo cáo viên nhạy bén” đặt câu hỏi tranh biện. 
Ảnh: Quang Quyết - TTXVN

Ngày 16/10, Tỉnh đoàn Sơn La tổ chức vòng chung khảo Liên hoan báo cáo viên và các câu lạc bộ “Lý luận trẻ” Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ II, năm 2024.

Diễn ra từ tháng 7/2024, Ban Tổ chức đã nhận được 17 hồ sơ của các thí sinh đến từ 12 đơn vị và đã chọn được 10 người vào thi chung khảo với 2 phần thi: Báo cáo viên tài ba và Báo cáo viên nhạy bén.

Tại phần thi Báo cáo viên tài ba, các thí sinh trình bày một chuyên đề về thực trạng, những giải pháp hay, cách làm mới, mô hình tiêu biểu trong triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi tại địa phương, đơn vị nhằm thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp; các chủ đề mới mang tính thời sự, nổi bật, những vấn đề đang được đoàn viên, thanh, thiếu nhi quan tâm...

Kết thúc phần thi Báo cáo viên tài ba, Ban Tổ chức chọn 5 thí sinh có số điểm cao nhất vào phần thi Báo cáo viên nhạy bén. Tại phần thi này, 5 thí sinh tham gia xử lý các tình huống của Ban Tổ chức với các nội dung: Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho thế hệ trẻ trong giai đoạn hiện nay; trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong việc học tập, cống hiến chung tay xây dựng quê hương, lan tỏa tinh thần tích cực; suy nghĩ và đưa ra các giải pháp trước thực trạng một bộ phận đoàn viên, thanh niên có cái nhìn tiêu cực, lợi dụng mạng xã hội chê bai hiện thực đất nước và tổ chức đoàn...

Mỗi báo cáo viên bốc thăm 1 chủ đề và xử lý tình huống trong 5 phút. Các thí sinh còn lại được quyền đặt câu hỏi tranh biện. Kết thúc phần thi, Ban Giám khảo đặt câu hỏi, đưa ra nhận xét đối với phần trình bày và chấm điểm cho từng báo cáo viên.

Với sự chuẩn bị chu đáo, các thí sinh đã thể hiện được trình độ, hiểu biết về kiến thức chung, khả năng tuyên truyền, diễn thuyết; đưa ra cách giải quyết những tình huống cụ thể và những lập luận để bảo vệ quan điểm của mình, tạo nên bầu không khí tranh tài sôi nổi trong vòng thi chung khảo.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Sơn La, Trưởng Ban tổ chức Liên hoan Vi Tuấn Bảo trao giải cho các thí sinh. 
Ảnh: Quang Quyết - TTXVN

Kết thúc Liên hoan, Ban Tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 3 giải Ba, 5 giải Khuyến khích và 2 giải phụ cho các thí sinh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Sơn La, Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan Vi Tuấn Bảo cho biết, Liên hoan là diễn đàn, sân chơi giúp đội ngũ báo cáo viên và thành viên câu lạc bộ “Lý luận trẻ” nghiên cứu, trao đổi về lý luận chính trị. Qua đó, góp phần trang bị cho đội ngũ cán bộ Đoàn, đoàn viên khả năng lý luận, nghiên cứu về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đảng Cộng sản Việt Nam và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội trong giai đoạn mới. Đồng thời, tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền, nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận trong thanh niên; củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, thành viên câu lạc bộ “Lý luận trẻ” các cấp và tuyển chọn những báo cáo viên xuất sắc để bổ sung cho đội ngũ báo cáo viên cấp tỉnh của Đoàn./.

Tin liên quan

Mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Ninh Bình hướng tới xây dựng thanh niên thế hệ mới phát triển toàn diện; chú trọng và quyết tâm tăng cường ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong các hoạt động của Hội và nâng cao năng lực số cho thanh niên.

Xây dựng thanh niên thế hệ mới phát triển toàn diện

Nhiệm kỳ 2024 - 2029, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Hưng Yên phấn đấu hỗ trợ ít nhất 15 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên; giới thiệu việc làm cho 13.000 thanh niên, trong đó ít nhất 5.000 thanh niên có việc làm ổn định.

Con người là trung tâm trong mọi chính sách

Ngày 15/10, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Tạp chí Cộng sản, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phối hợp với Tỉnh ủy Hưng Yên tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia "Con người, quyền con người là trung tâm, mục tiêu, chủ thể và động lực phát triển đất nước". Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng chủ trì Hội thảo.

Tin cùng chuyên mục

Nỗ lực vươn lên từ bóng tối và tỏa sáng từ tình yêu âm nhạc

Đại hội thanh niên khuyết tật Việt Nam lần thứ I và chương trình Tỏa sáng Nghị lực Việt năm 2024 vừa khép lại đã lan tỏa nhiều tấm gương nghị lực sống và cống hiến của nhiều thanh niên khuyết tật. Mời quý vị cùng gặp gỡ một cô gái dù không may khiếm thị nhưng với nỗ lực và niềm tin, Nguyễn Thảo Xuân đã và đang tỏa sáng với tình yêu âm nhạc dân gian – bộ môn hát xẩm.

Phát huy sức trẻ trong xây dựng nông thôn mới

Điểm sáng trong phong trào thanh niên chung sức xây dựng nông thôn mới ở xã là xây dựng công trình "Thắp sáng đường quê" với những cột đèn năng lượng mặt trời, bóng cao áp dài 3km, trị giá hơn 160 triệu đồng.

Nông dân trẻ đam mê sáng tạo máy nông nghiệp

Là người đầu tiên của xã được vinh danh “Nông dân Việt Nam xuất sắc”, anh Hảo mang lại niềm tự hào cho xã Krông Búk và góp phần thúc đẩy phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn ngày càng phát triển.

3 nữ doanh nhân Việt Nam vào danh sách “Những người phụ nữ quyền lực nhất châu Á 2024"

Tạp chí Fortune của Mỹ tháng 10/2024 công bố danh sách “Những người phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2024”, gồm 100 phụ nữ hàng đầu đại diện cho nhiều lĩnh vực khác nhau như tài chính, năng lượng, vận tải, thực phẩm và đồ uống, và dịch vụ khách sạn…, trong số đó có 3 nữ doanh nhân Việt Nam.

Hội sinh viên Việt Nam tại Singapore sáng tạo, sâu sắc cùng “Đấu trường trí tuệ”

Tại trường Đại học Curtin (Singapore), Hội sinh viên Việt Nam tại Singapore đã lần đầu tiên tổ chức sự kiện “V-Challenge 2024: Đấu trường trí tuệ”, thu hút đông đảo các học sinh, sinh viên Việt Nam tại Singapore tham gia. Đây là một sân chơi trí tuệ hấp dẫn và thiết thực, trang bị cho học sinh, sinh viên Việt Nam tại Singapore những kỹ năng cần thiết khi học tập và sinh sống tại đây, đồng thời “ôn luyện” những kiến thức văn hóa, lịch sử địa lý…của Việt Nam để truyền đi tinh thần không quên nguồn cội.

Vì một tương lai an toàn trước thiên tai

Sáng 11/10, tại Trường Trung học phổ thông Chuyên Quốc học Huế, thành phố Huế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các cơ quan đại diện của Liên hợp quốc tại Việt Nam và UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức kỷ niệm Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai (13/10) và Ngày ASEAN Quản lý thiên tai năm 2024 với chủ đề “Trao quyền cho thế hệ trẻ vì một tương lai an toàn trước thiên tai”.

Phục dựng ảnh cho những gia đình ở Làng Nủ

Làng Nủ có thể nói là địa danh chịu thiệt hại nặng nề nhất trong bức tranh đau thương do thảm kịch thiên tai vừa qua gây ra. Hiện việc tìm kiếm nạn nhân mất tích đã chính thức dừng lại. Những ngày qua, cả nước đã cùng chung tay hướng về Làng Nủ với những nghĩa cử cao đẹp, chia sẻ đau thương, mất mát. Trong đó, một nhóm bạn trẻ đã khởi động dự án Nét ảnh vượt bão, phục dựng những bức ảnh gia đình đoàn tụ để tặng cho những người thân còn lại. Và đằng sau mỗi bức ảnh phục dựng là những câu chuyện nghẹn lòng.