Đằng sau yêu sách đòi xóa bỏ Điều 331 Bộ Luật Hình sự
Mới đây, sau khi Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với ông Trương Huy San (còn gọi là Osin Huy Đức) và ông Trần Đình Triển để điều tra về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, theo khoản 2, Điều 331 Bộ luật Hình sự, các đối tượng cơ hội chính trị, phản động đã phát tán nhiều bài viết trên các trang mạng phản động laị vu cáo Nhà nước ta vi phạm dân chủ, nhân quyền, từ đó kêu gọi xóa bỏ Điều 331 Bộ Luật Hình sự.
File Attach

Cho rằng việc bắt giam ông Trương Huy San và ông Trần Đình Triển nhằm mục đích tùy tiện làm suy yếu quyền tự do ngôn luận được bảo vệ theo luật Nhân quyền quốc tế, trang VOA đăng tải các ý kiến kêu gọi Việt Nam bãi bỏ hoặc sửa đổi Điều 331 vì nó "không phù hợp với quyền tự do ngôn luận. Họ cho rằng Điều luật này nhằm vào giới luật sư, nhà báo, cáo buộc chính quyền Việt Nam không chấp nhận bất cứ sự chỉ trích nào của bất cứ ai "trước đây chính quyền bắt các tiếng nói đối lập còn bây giờ chính các tiếng nói góp ý chân thành góp ý cho chính Đảng, Nhà nước tốt hơn cũng bị bắt."

Một nhóm giám sát đa quốc gia về nhân quyền ở Việt Nam thì cho rằng vụ bắt giữ Nhà báo Huy Đức thể hiện một cuộc tấn công đáng báo động vào quyền tự do báo chí và là vụ mới nhất trong một cuộc đàn áp đang diễn ra nhằm vào các nhà cải cách. Họ kêu gọi Chính phủ Hoa Kỳ trừng phạt Hà Nội vì "đàn áp những người bất đồng chính kiến".

Họ vu cáo Việt Nam sử dụng Điều 331 Bộ Luật Hình sự để bắt bất kỳ ai, và rằng: Điều 331 Bộ Luật Hình sự là một điều luật hết sức mơ hồ, xưa nay được sử dụng làm công cụ trấn áp, bỏ tù những người bất đồng chính kiến với nhà cầm quyền, nói lên tiếng nói của lương tâm trước những bất công đầy rẫy của xã hội, cần xóa bỏ điều luật này khỏi Bộ luật hình sự...

Tin cùng chuyên mục

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương thăm, làm việc tại Tây Ninh

Ngày 11/12/2023, nhân kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 34 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh đã tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa tại huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chúc mừng 78 năm TTXVN

Nhân chuyến công tác tại TP.HCM, sáng nay (6/9), Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, cùng đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương đã đến thăm, làm việc với Cơ quan TTXVN khu vực phía Nam và chúc mừng 78 năm Ngày truyền thống TTXVN (15/9/1945 – 15/9/2023).

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương trồng cây nhớ ơn anh hùng liệt sỹ

Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2023), ngày 25/7, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã đến dâng hương, dâng hoa Quốc Tổ Hùng Vương, dự lễ phát động trồng cây xanh đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sỹ tại Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc (TP Thủ Đức, TP.HCM).

Phản bác những luận điệu xuyên tạc tư tưởng Hồ Chí Minh

Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhà tư tưởng vĩ đại với hệ thống quan điểm toàn diện, sâu sắc về cách mạng Việt Nam. Mặc dù đến Đại hội VII, Đảng Cộng sản Việt Nam mới chính thức khẳng định "Đảng lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam hành động" nhưng ngay từ khi ra đời, đường lối cách mạng Việt Nam đã được xây dựng trên hệ thống quan điểm của Hồ Chí Minh.

Quy định 144 - Cụ thể hóa những yêu cầu, tiêu chí chuẩn mực đạo đức cách mạng

Ngày 9/5/2024, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành Quy định số 144 về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới (Quy định 144), gồm 6 điều với 21 điểm, quy định cụ thể các yêu cầu, tiêu chí chuẩn mực đạo đức cách mạng đối với cán bộ, đảng viên.

Phản bác luận điệu xuyên tạc về triển khai cấp căn cước mới và thu thập sinh trắc học

Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/7 tới. Trong đó có các quy định mới liên quan tới bổ sung thông tin sinh trắc học ADN, mống mắt, giọng nói vào cơ sở dữ liệu căn cước. Việc thu thập thông tin sinh trắc học là cần thiết giúp quá trình quản lý công dân được chính xác, khoa học, dễ dàng, phù hợp với xu hướng phát triển của công nghệ hiện nay và của các nước phát triển trên thế giới. Điều này đã giảm, rút gọn các thủ tục hành chính và phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.

Điều 1 Quy định 144: Cán bộ, đảng viên phải Yêu nước, tôn trọng Nhân dân, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144). Tại Điều 1, Bộ Chính trị quy định cán bộ, đảng viên phải Yêu nước, tôn trọng Nhân dân, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc.