Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa: Mở rộng kết nối giao lưu Việt Nam - Nhật Bản
Ngày 7/9, Lễ hội Việt Nam lần thứ 8 tại thành phổ Yokohama, tỉnh Kanagawa (Nhật Bản) đã được khai mạc với chủ đề “Mở rộng giao lưu kết nối Việt Nam tươi đẹp”. Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông nhận định Lễ hội Việt Nam tại thành phố Yokohama nhiều năm nay đã là một trong những điểm sáng trong quan hệ Việt Nam – Nhật Bản. Theo Thứ trưởng, trong Thỏa thuận hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ký kết với tỉnh Kanagawa vào năm 2023 đã nhấn mạnh đến việc tổ chức Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa và Lễ hội Kanagawa tại Việt Nam thường niên tại mỗi nước.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông bày tỏ tin tưởng Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa năm 2024 sẽ tiếp tục là sự kiện đặc biệt, đóng góp cho tình hữu nghị và sự hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam và Nhật Bản, cũng như là biểu tượng cho mô hình hợp tác, giao lưu văn hoá hiệu quả giữa Việt Nam với các địa phương Nhật Bản.

Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, Đại biện Nguyễn Đức Minh nhấn mạnh đây là lần thứ 8 Lễ hội Việt Nam được tổ chức tại tỉnh Kanagawa với sự phối hợp của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch Việt Nam. Đại biện Nguyễn Đức Minh cho rằng Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa đã khẳng định được thương hiệu, trở thành điểm hẹn của người dân Việt Nam tại khu vực Kanto bên bến cảng Yokohama. Đại biện Nguyễn Đức Minh bày tỏ tin tưởng Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa sẽ có sức tan tỏa lớn, là sợi dây gắn kết người dân Việt Nam và người dân Nhật Bản tại Kanagawa; góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người, những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp Việt Nam đến người dân Nhật Bản, đặc biệt tại tỉnh Kanagawa.

Thống đốc tỉnh Kanagawa, ông Kuroiwa Yuji bày tỏ vinh dự khi chứng kiến Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa năm 2024 thu hút đông đảo người dân hai nước đến tham dự. Thống đốc Kuroiwa Yuji cho biết với chủ đề “Mở rộng giao lưu kết nối Việt Nam tươi đẹp”, tỉnh Kangawa mong muốn Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa lần thứ 8 sẽ giới thiệu được sự quyến rũ đa dạng của Việt Nam, đồng thời khuyến khích tăng cường giao lưu, kết nối giữa người dân hai nước.

Anh Sakamoto Masanori đến từ tỉnh Yamanashi cho biết qua lời giới thiệu của bạn bè người Việt Nam, anh quyết định cùng gia đình trực tiếp tham dự một lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản. Đây là lần đầu tiên tham dự lễ hội, gia đình anh đã được thưởng thức món phở và bánh mì nổi tiếng của Việt Nam. Trong bối cảnh quan hệ hai nước phát triển, với việc nhiều người Việt Nam đã đến Nhật Bản sinh sống, làm việc và du lịch, anh Sakamoto tin tưởng rằng người Việt Nam tại Nhật Bản, cùng với người dân Nhật Bản, có cuộc sống và công việc tốt đẹp tại "đất nước Mặt Trời mọc".

Vợ anh Sakamoto Masanori chia sẻ rất ấn tượng với món bánh mì Việt Nam. Cùng chung niềm hứng khởi, con gái anh Sakamoto Masanori cũng khen ngợi bánh mì Việt Nam và bất ngờ khi thấy đông đảo người đến dự lễ hội bày tỏ sự vui thích trước những nét đẹp văn hóa và đặc sản của Việt Nam.

Chủ tịch Hội Thanh niên sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản (VYSA), em Nguyễn Trâm Anh, cho rằng những sự kiện văn hóa Việt Nam ở Nhật Bản như lễ hội tại Kanagawa rất có ý nghĩa đối với việc tăng cường mối quan hệ giao lưu nhân dân hai nước. Em Nguyễn Trâm Anh đánh giá những lễ hội mang đậm màu sắc Việt Nam sẽ góp phần để người dân Nhật Bản có một cái nhìn rõ hơn về văn hóa Việt Nam. Em cũng bày tỏ sự tự hào khi chứng kiến lễ hội Việt Nam được đón nhận tích cực, người dân Nhật Bản yêu thích ẩm thực Việt Nam.

Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa lần thứ 8 có khoảng 100 gian hàng giới thiệu nét đẹp văn hóa, ẩm thực truyền thống, thế mạnh kinh tế và các đặc sản của Việt Nam. Như thường lệ, các gian hàng ẩm thực Việt Nam luôn thu hút những dòng người xếp hàng dài để chở đợi được thưởng thức các món ăn Việt Nam nổi tiếng như phở, bánh mì…

Bên cạnh đó, trong không gian trưng bày sách và những tư liệu giới thiệu chủ quyền biển đảo Việt Nam, gian hàng của Hội Thanh niên sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản (VYSA) thu hút nhiều người đến tham quan, tìm hiểu. Đặc biệt, mặc dù thời tiết buổi trưa nắng nóng, nhưng rất đông người dân Nhật Bản kiên trì chờ đợi để được thưởng thức chương trình biểu diễn múa rối nước của Việt Nam.

Thống đốc Kuroiwa Yuji cho rằng với nhiều chương trình và nội dung đa dạng như ẩm thực, văn hóa và du lịch Việt Nam, những người đến tham dự sự kiện sẽ có khoảng thời gian ý nghĩa, tràn ngập niềm vui khi tận hưởng một không gian Việt Nam đặc sắc tại thành phố Yokohama.

Với khoảng 100 gian hàng giới thiệu văn hóa, ẩm thực, du lịch và các đặc sản của Việt Nam cùng nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, lễ hội dự kiến sẽ thu hút trên 200.000 lượt người tham quan trong hai ngày 7-8/9.

Trải qua 7 lần tổ chức kể từ năm 2015, Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa không chỉ trở thành một món ăn tinh thần quan trọng với cộng đồng người Việt địa phương mà còn là cầu nối hữu hiệu thúc đẩy giao lưu giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân Nhật Bản./.

Nguyễn Tuyến – Phạm Tuân – Xuân Giao

Tin cùng chuyên mục

Giải thưởng Du lịch thế giới khu vực châu Á và châu Đại Dương 2024 tiếp tục vinh danh 2 địa điểm tại Quảng Ninh

Hạng mục “Hàng đầu châu Á” thuộc Giải thưởng Du lịch thế giới năm 2024 (World Travel Awards - WTA) đã vinh danh Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn của Việt Nam là “Sân bay khu vực hàng đầu châu Á 2024” và Premier Village Ha Long Bay Resort, Quảng Ninh là “Khu nghỉ dưỡng cho gia đình hàng đầu châu Á 2024”.

Việt Nam lần thứ 6 được vinh danh là Điểm đến hàng đầu châu Á

Tại Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) được mệnh danh là “Oscar của Du lịch thế giới” năm 2024, một lần nữa du lịch Việt Nam được vinh danh là “Điểm đến hàng đầu châu Á" và là lần thứ 6 Việt Nam giành giải thưởng này. Ở cấp độ quốc gia, Việt Nam còn giành được 2 giải thưởng là “Điểm đến di sản hàng đầu châu Á” và “Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á”.

Phát triển bền vững trí tuệ nhân tạo ở Việt Nam

Việt Nam được xếp hạng ở mức độ trung bình cao về nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trên thế giới với mức độ tiếp cận nhanh với nhiều xu hướng mới. Tuy nhiên làm sao để phát triền bền vững lĩnh vực công nghệ mũi nhọn này ở nước ta là vấn đề đang được đặt ra.

Australia khẳng định vai trò quan trọng của Việt Nam trên trường quốc tế

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Tây Australia và Vùng Lãnh thổ Bắc Australia mới đây đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2024). Tham dự buổi lễ, đại diện chính quyền bang Tây Australia có ông Stephen Dawson - Bộ trưởng Bộ Dịch vụ Khẩn cấp, Đổi mới và Kinh tế số, Khoa học, Nghiên cứu Y tế bang - cùng gần 200 quan khách đến từ chính quyền, Quốc hội bang, các bộ, ban, ngành, Lãnh sự đoàn, doanh nghiệp, học giả và cộng đồng người Việt Nam bang Tây Australia.

Một số chỉ tiêu về giáo dục và đào tạo trong năm học 2024-2025

Hà Nội (TTXVN 5/9) “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương” là chủ đề ngành giáo dục và đào tạo xác định trong năm học 2024-2025. Một số chỉ tiêu đáng chú ý về giáo dục và đào tạo chung của cả nước phấn đấu đạt được trong năm học 2024-2025 là: Huy động 99,7% trẻ em 6 tuổi vào lớp 1; tỷ lệ hoàn thành chương trình Tiểu học phấn đấu đạt 99,5%; tỷ lệ người biết chữ mức độ 1 trong độ tuổi theo quy định đạt 98,95%; tỷ lệ người biết chữ mức độ 2 trong độ tuổi theo quy định đạt 97,39%; tỷ lệ giáo viên mầm non, Tiểu học đạt chuẩn đào tạo là 91%; tỷ lệ giáo viên Trung học Cơ sở đạt chuẩn đào tạo là 94%; giáo viên Trung học Phổ thông đạt chuẩn đào tạo là 99%; tỷ lệ giảng viên đại học có bằng tiến sĩ đạt 35%…

Thông tin chi tiết về Di sản Địa chất quốc tế Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà

Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà đã được Liên hiệp Khoa học địa chất quốc tế (IUGS) công nhận là Di sản Địa chất quốc tế cuối tháng 8/2024. Di sản được công nhận nhờ 2 giá trị nổi bật toàn cầu về lịch sử địa chất và địa mạo karst (địa mạo của các kiểu phân rã đặc trưng thông thường được đánh dấu bởi các hệ thống thoát nước theo hang động ngầm dưới đất). Năm 2023, Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà cũng đã được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới liên tỉnh - thành phố đầu tiên ở Việt Nam.