Việt Nam đang có những bước phát triển vượt bậc về trí tuệ nhân tạo
Ngày hội trí tuệ nhân tạo Việt Nam năm 2024 là cơ hội thúc đẩy đối thoại giữa Việt Nam và các quốc gia về AI, cho thấy tầm nhìn chung của các quốc gia trong việc khai thác AI như công cụ cải thiện chất lượng sống toàn cầu.
Các đại biểu khởi động "Hoạt động đánh giá mức độ đánh giá sẵn sàng về đạo đức trong trí tuệ nhân tạo AI tại Việt Nam"
Hoàng Trung Hiếu

Trong khuôn khổ Phiên toàn thể Ngày hội trí tuệ Việt Nam năm 2024 diễn ra chiều 23/8, đại diện các Đại sứ quán, tổ chức quốc tế đã chia sẻ quan điểm về sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong dòng chảy công nghệ hiện nay. Các đại biểu đều nhất trí cho rằng, AI tại Việt Nam đang có những bước phát triển vượt bậc, tiềm năng cho lĩnh vực này còn rất lớn.

* Việc sử dụng AI tại Việt Nam ngày càng hữu ích

Đánh giá sử dụng AI là hữu ích, ông Jonathan Wallace Baker, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam, cho rằng, sự tiến bộ nhanh chóng của AI đã mang đến những biến đổi nhanh chóng cho cuộc sống, trong các ngành kinh tế nhưng cũng có không ít thách thức đi kèm. Các sản phẩm AI tạo sinh đang được sử dụng trong ngành y tế, tài chính, ngân hàng, doanh nghiệp...

Các quốc gia thành viên của UNESCO đã thảo luận nhiều về vấn đề sử dụng AI có trách nhiệm, có đạo đức và đã thông qua Khuyến nghị về sử dụng AI có đạo đức trong đó, nêu rõ, con người sẽ ngăn chặn việc trí tuệ nhân tạo phá hoại, gây tiêu cực trong cuộc sống. Khuyến nghị cũng đưa ra những nội dung cụ thể về sử dụng AI liên quan đến bình đẳng giới, bảo vệ môi trường, hệ sinh thái…

Ông Jonathan Wallace Baker bày tỏ vui mừng khi Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành Quyết định về việc hướng dẫn một số nguyên tắc về nghiên cứu, phát triển các hệ thống trí tuệ nhân tạo có trách nhiệm; cho rằng đây là minh chứng mạnh mẽ cho việc cam kết thực hiện Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo của Chính phủ Việt Nam.

Ông Jonathan Wallace Baker mong muốn, việc sử dụng AI tại Việt Nam sẽ ngày càng hữu ích khi những hướng dẫn cụ thể về nghiên cứu, phát triển các hệ thống trí tuệ nhân tạo có trách nhiệm đã được đưa ra.

*Bước tiến mới trong xây dựng hệ sinh thái AI

Các đơn vị Top 5 "Sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo xuất sắc 2024" nhận Bằng vinh danh.
Ảnh: Hoàng Trung Hiếu - TTXVN

Khẳng định Việt Nam có những bước tiến trong xây dựng hệ sinh thái AI, ông Iain Frew - Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam cho rằng, những thành quả từ hệ sinh thái AI được nhìn thấy từ sự phát triển của các công ty, tập đoàn cũng như khả năng ứng dụng vào đa dạng các ngành nghề như tài chính, y tế, giáo dục.

Theo ông Iain Frew, Ngày hội trí tuệ nhân tạo Việt Nam năm 2024 là cơ hội thúc đẩy đối thoại giữa Việt Nam và các quốc gia về AI, cho thấy tầm nhìn chung của các quốc gia trong việc khai thác AI như công cụ cải thiện chất lượng sống toàn cầu. Chủ đề “Mở khóa sức mạnh trí tuệ nhân tạo tạo sinh” nhấn mạnh tiềm năng của AI với cách thức hoạt động mới, mở ra vùng trời mới cho các vấn đề toàn cầu. Vương quốc Anh cam kết phát triển AI có trách nhiệm, mở ra nhiều tiềm năng mới của công nghệ này.

Theo Đại sứ Iain Frew, trong năm 2023, Vương quốc Anh và Việt Nam đã có nhiều hợp tác về AI tại các lĩnh vực y tế, phát triển phần mềm, an ninh mạng. Đầu năm 2024, đã có 15 công ty công nghệ của Anh đến Việt Nam tìm hiểu, nắm bắt cơ hội hợp tác. Vương quốc Anh chú trọng phát triển công nghệ, phổ biến áp dụng AI trong y tế và giáo dục. AI là trọng tâm để Anh phát triển kỷ nguyên mới tăng trưởng kinh tế, gia tăng chất lượng dịch vụ công. Chính phủ Anh cam kết phát triển AI cân bằng, an toàn, đồng thời phát triển các khung pháp lý trong tương lai để đảm bảo vấn đề này.

Đại sứ Iain Frew mong muốn Ngày hội trí tuệ Việt Nam 2024 mang lại nhiều kiến thức về quản trị và chuyển giao công nghệ, những ý tưởng mới cho việc hợp tác phát triển AI giữa hai nước Việt Nam-Anh.

*Hàn Quốc sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam phát triển AI

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy trao Bằng vinh danh "Giải pháp AI đột phá lĩnh vực tài chính 2024" cho Công ty Cổ phần chứng khoán DNSE với "Trợ lý chứng khoán ảo Ensa".
Ảnh: Hoàng Trung Hiếu - TTXVN

Phát biểu tại sự kiện, ông Choi Youngsam, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam khẳng định, sự phát triển của AI đang có tác động sâu sắc đến kinh tế-xã hội toàn cầu. Đặc biệt, trí tuệ nhân tạo tạo sinh đã mở ra một thế giới nơi mọi người có thể sử dụng AI dễ dàng thông qua ngôn ngữ tự nhiên, thay vì ngôn ngữ lập trình. Tuy nhiên, điều này cũng đặt nhiều quan ngại về các tác động tiêu cực tiềm ẩn như sử dụng AI không đạo đức, thiên kiến, thông tin không chính xác. Do đó, các nước đang có nhiều chính sách để sử dụng AI theo hướng có lợi.

Theo Đại sứ Choi Youngsam, Hội nghị Thượng đỉnh AI diễn ra tại Seoul (Hàn Quốc) vào tháng 5 vừa qua đã mang đến phương hướng thảo luận về cách tăng cường hợp tác AI toàn cầu, đảm bảo đóng góp vào phúc lợi. Ngày hội trí tuệ Việt Nam năm 2024 có ý nghĩa lớn khi cùng thúc đẩy sự phát triển bền vững. Với AI, các quốc gia có nhiều nội dung cần cùng nhau giải quyết như các vấn đề về môi trường, thiết lập các chuẩn mực đạo đức mới; xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao…

"Hàn Quốc sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong đào tạo thông qua các dự án ODA. Chúng tôi cũng hỗ trợ trong hợp tác đa phương toàn cầu, cùng thiết lập các chuẩn mực AI mới, cùng chia sẻ tiềm năng và thách thức của AI", Đại sứ Choi Youngsam cho hay.

*Australia cùng Việt Nam tạo cơ hội phát triển mới từ AI

Chủ đề "Mở khóa sức mạnh trí tuệ nhân tạo tạo sinh" năm nay phù hợp với sứ mệnh chung của Việt Nam và Australia. Đây là nhận định của bà Renée Deschamps, Đại biện Lâm thời Đại sứ quán Australia tại Việt Nam.

Đại biện lâm thời Renée Deschamps cũng nhấn mạnh mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước, đặc biệt từ khi hai nước nâng cấp quan hệ ngoại giao lên Đối tác chiến lược toàn diện, phản ánh tham vọng và cam kết của hai quốc gia ở nhiều lĩnh vực, trong đó, trọng tâm là khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Việc Australia hợp tác với Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam nhằm hiện thực hóa mục tiêu của hai quốc gia; thể hiện cam kết của Australia trong việc hỗ trợ Việt Nam thông qua đổi mới sáng tạo, tạo ra cơ hội phát triển mới với AI.

Theo bà Renée Deschamps, Việt Nam đang chuyển đổi số mạnh mẽ. AI không chỉ giúp thay đổi đời sống mà còn mở rộng hơn nữa cơ hội phát triển. Năm 2021 Việt Nam đã thông qua việc sử dụng ứng dụng AI. Australia cam kết cùng Việt Nam xây dựng AI có trách nhiệm, các công nghệ AI được sử dụng có đạo đức nhằm mang lại giá trị cho xã hội.

Với Việt Nam, các chuyên gia của Australia đã kết hợp với các trường đại học để xây dựng Khung sử dụng AI có trách nhiệm, giúp AI được phát triển, đổi mới theo chuẩn mực trên toàn cầu và Việt Nam, nhờ đó, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo có trách nhiệm hơn.

"Australia đã và đang hỗ trợ Việt Nam trong ứng dụng, khai phá sức mạnh của AI để xây dựng một xã hội, thúc đẩy giá trị phát triển của hai quốc gia", bà Renée Deschamps cho biết./.

Tin liên quan

Cần thiết xây dựng chính sách, pháp luật về AI

Việc phát triển và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo đang đặt ra nhiều thách thức cho công tác quản lý. Phóng viên báo Tin tức đã có cuộc trao đổi với TS Nguyễn Văn Cương, Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý (Bộ Tư pháp) về vấn đề này.

Tin cùng chuyên mục

Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2024: Thức quà Hà Nội

Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thức quà Hà Nội” diễn ra từ ngày 23 đến 25/8/2024 tại Không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông và khu vực phụ cận thuộc quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên năm 2024. Đây cũng là dịp để Hà Nội giới thiệu với du khách trong và ngoài nước về nét đẹp văn hóa, ẩm thực độc đáo.

Đổi thay trên vùng quê An toàn khu Xuân Cẩm

Trong kháng chiến, Xuân Cẩm là “địa chỉ đỏ” nuôi giấu cán bộ cách mạng. Trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, nơi đây tiếp tục vươn lên đạt được những thành tựu vượt bậc, xứng đáng với truyền thống quê hương cách mạng.