Việt Nam và Anh thúc đẩy thương mại nông sản
Ngày 13/5, tọa đàm Kết nối thương mại nông lâm thủy sản Việt Nam-Anh diễn ra tại London, thu hút khoảng 40 doanh nghiệp hai nước hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, chế biến nông lâm thủy sản, dịch vụ logistics phục vụ xuất nhập khẩu các mặt hàng nông nghiệp, cũng như đại diện các hiệp hội ngành hàng nông sản của Anh.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam (đứng) phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Phong Hà/PV TTXVN tại Anh



Sự kiện do Bộ Nông nghiệp và Môi trường và Đại sứ quán Việt Nam tại Anh phối hợp tổ chức nhằm thảo luận thực trạng, nhu cầu và tiềm năng thương mại nông sản Việt Nam-Anh. Các diễn giả tại tọa đàm đã giới thiệu các ngành xuất khẩu nông sản chủ lực và tiềm năng ngành chăn nuôi gia cầm của Việt Nam; chia sẻ thông tin về thị hiếu tiêu dùng và quy định của hai nước trong quản lý xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản; cách thức quảng bá và phân phối thực phẩm, rau quả Việt Nam vào các chuỗi siêu thị và kênh phân phối tại Anh… đồng thời đưa ra các kiến nghị nhằm tạo điều kiện thuận lợi và thúc đẩy hợp tác nông nghiệp, tiếp cận thị trường cho các sản phẩm thế mạnh của hai nước.

Tại tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam đánh giá cao tiềm năng của thị trường Anh, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tổ chức các hoạt động thường niên kết nối doanh nghiệp và các hiệp hội ngành hàng của hai nước, tạo các nhóm doanh nghiệp liên kết theo chuỗi cung ứng, đồng thời thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại, nghiên cứu thị hiếu thị trường cũng như việc đáp ứng các quy định về kiểm soát xuất nhập khẩu của hai bên.

Ông Phương Hoàng, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Anh (VBUK), cho biết các doanh nghiệp Anh ngày càng có nhu cầu mở rộng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là tìm kiếm các nguồn cung ứng bền vững, chất lượng cao và đáng tin cậy. Ông nhận định Việt Nam hoàn toàn có thể khai thác tiềm năng này với thế mạnh xuất khẩu rau quả, trái cây, thủy sản và thực phẩm chế biến - các mặt hàng Việt Nam ngày càng được ưa chuộng trên thị trường quốc tế, trong đó có Anh.

Ông Paul Rooke, Chủ tịch Hiệp hội cà phê Anh, đồng tình rằng các nhà xuất khẩu cà phê Việt Nam có thể khai thác thị trường Anh, thị trường có nhu cầu lớn và rất đa dạng. Ông Rooke đánh giá cao chất lượng cà phê Việt Nam, nhận định cà phê robusta Việt Nam có cơ hội tốt tại Anh. Để chiếm lĩnh thị trường này, điều quan trọng là doanh nghiệp Việt Nam cần hiểu rõ yêu cầu của các nhà nhập khẩu Anh, không chỉ về chất lượng mà cả các quy định về môi trường, chống phá rừng, thương mại công bằng…, theo ông Rooke.

Chia sẻ kinh nghiệm phân phối trái cây tươi Việt Nam của tập đoàn Longdan, một trong những nhà nhập khẩu hàng Việt Nam lớn nhất tại Anh, bà Nguyễn Thị Minh Phương, Giám đốc phát triển sản phẩm, chỉ ra tầm quan trọng của chiến lược địa phương hóa sản phẩm (giữ nguyên tên gọi địa phương như cam Cao Phong, bưởi Năm Roi…), giúp tạo nhận diện sản phẩm đối với người tiêu dùng Anh. Bà cũng nhấn mạnh sự kết hợp giữa tiếp thị số (digital marketing) và tiếp thị tại điểm bán hàng (mời khách dùng thử sản phẩm) như cách hiệu quả để giới thiệu các trái cây đặc sản Việt Nam mà nhiều người tiêu dùng bản địa chưa biết.

Ông Thái Trần, Giám đốc điều hành công ty TT Meridian Ltd, doanh nghiệp chuyên nhập khẩu trái cây tươi và thực phẩm Việt Nam, cho biết trong những năm gần đây, cùng với thương mại song phương phát triển mạnh, nhiều sản phẩm và thương hiệu Việt Nam trở nên quen thuộc tại Anh với các trái cây tươi như bưởi, dừa, thanh long, chanh leo… hiện đã có mặt ở nhiều chuỗi siêu thị lớn và cao cấp của Anh như Waitrose, M&S, Tesco…

Ông Thái Trần cho biết với các ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam- Vương quốc Anh (UKVFTA), nông sản Việt Nam đang có lợi thế ở thị trường Anh, song lưu ý các lợi thế này sẽ sớm mất đi khi Anh tăng cường đàm phán, ký kết các hiệp định thương mại song phương, mới đây nhất là thỏa thuận với Ấn Độ. Vì vậy, để giữ vững thị phần tại Anh, các nhà sản xuất, xuất khẩu Việt Nam cần duy trì chất lượng sản phẩm ổn định, cải tiến công nghệ, quản lý chi phí hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm song vẫn duy trì hoặc thậm chí giảm giá thành.

Ông cũng khuyến nghị doanh nghiệp Việt Nam tập trung vào tính bền vững của sản phẩm và thương hiệu cũng như các yêu cầu về bảo vệ môi trường, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, vốn là những điểm cộng khi xuất hàng sang Anh. Ông Thái Trần đề xuất các cơ quan chức năng liên quan và các tổ chức xúc tiến thương mại phối hợp với các nhà phân phối lớn ở Anh tổ chức các sự kiện quảng bá thương hiệu quốc gia Việt Nam, như tổ chức Tuần hàng Việt Nam trên khắp nước Anh từ các thành phố lớn đến các vùng nông thôn, là cách hiệu quả để quảng bá sản phẩm Việt Nam tới người tiêu dùng Anh.

Anh được đánh giá là thị trường lớn tiềm năng với giá trị nhập khẩu nông sản, thực phẩm hàng năm lên tới 67 tỷ USD. Trong những năm gần đây, thương mại nông sản Việt Nam-Anh liên tục tăng trưởng tích cực. Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Anh đạt gần 883 triệu USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước đó. Các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam cũng là sản phẩm Anh có nhu cầu nhập khẩu lớn gồm thủy sản, gỗ và sản phẩm từ gỗ, cà phê, hạt điều, rau quả, hạt tiêu và sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ mây tre, cói, thảm… Việt Nam cũng nhập khẩu từ Anh thủy sản, thuốc trừ sâu và nguyên liệu, thức ăn gia súc và nguyên liệu, cao su… Hàng hóa xuất nhập khẩu giữa hai bên không trực tiếp cạnh tranh mà bổ sung cho thị trường của nhau và hai bên còn nhiều dư địa để mở rộng thị trường./.

Tin liên quan

Thúc đẩy hợp tác ngoại giao Việt Nam – Thuỵ Điển

Chiều 12/5, tại Trụ sở Chính phủ, tiếp ông Benjamin Dousa, Bộ trưởng Hợp tác phát triển quốc tế và Ngoại thương Thụy Điển, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn coi trọng tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt tốt đẹp với Thụy Điển; tin tưởng chuyến thăm của Bộ trưởng Benjamin Dousa tới Việt Nam sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác hai nước thời gian tới.

Tạo nền tảng vững chắc đưa quan hệ song phương giữa Việt Nam và các nước lên tầm cao mới

Ngày 13/5, chuyên cơ chở Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về đến Sân bay Quốc tế Nội Bài, Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Kazakhstan, Cộng hòa Azerbaijan, dự Lễ kỉ niệm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại và thăm chính thức Liên bang Nga, thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Belarus. Nhân dịp này, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã trả lời phỏng vấn báo chí về ý nghĩa và những kết quả nổi bật của chuyến thăm. Sau đây là nội dung phỏng vấn:

Thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Thái Lan thực chất và hiệu quả hơn

Nhận lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Hoàng gia Thái Lan thăm chính thức Việt Nam và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 4 Nội các chung Việt Nam – Thái Lan từ ngày 15-16/5. Nhân dịp này, phóng viên TTXVN tại Bangkok có cuộc phỏng vấn với Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phạm Việt Hùng về ý nghĩa chuyến thăm, thế mạnh trong quan hệ hai nước và cách thức thúc đẩy quan hệ song phương. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn.

Chuyến công tác của Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân đến 4 nước: Kế thừa truyền thống hữu nghị, viết tiếp tương lai trong kỷ nguyên mới

Chuyến công tác của Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Kazakhstan, thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Azerbaijan, thăm chính thức Liên bang Nga và dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng trong chiến tranh Vệ quốc vĩ đại và thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Belarus từ ngày 5-12/5 đã thành công tốt đẹp. Những kết quả đạt được trong chuyến công tác sẽ là cơ sở quan trọng, động lực và nguồn cảm hứng để Việt Nam và các nước tiếp tục kế thừa, phát huy và nâng tầm quan hệ hữu nghị truyền thống, đóng góp vào sự phát triển của mỗi nước, vì lợi ích của nhân dân, vì hòa bình, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu hồ tiêu tăng 58% về giá trị

Xuất khẩu hồ tiêu những tháng đầu năm 2025 giảm về lượng nhưng tăng mạnh về giá trị nhờ giá xuất khẩu tăng. Trong bối cảnh thương mại biến động, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cũng chủ động đa dạng thị trường nhằm giảm bớt phụ thuộc vào một vài đối tác truyền thống.

Lấy ý kiến nhân dân về sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013 đảm bảo đúng tiến độ

Chiều 13/5, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì cuộc họp Ban Bí thư về việc triển khai tình hình lấy ý kiến nhân dân, các ngành, cấp về nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư cùng dự.

Thủ tướng làm việc với cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ

Sáng 13/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với đại diện cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ đang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam để lắng nghe, giải quyết các vướng mắc, đề xuất giải pháp thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ.

135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Cuộc gặp tình cờ giữa hai nhà tư tưởng lớn của thế kỷ 20

Đối với bất kỳ du khách nào đặt chân đến thành phố Tel Aviv sôi động, Bảo tàng Ben Gurion là điểm đến không thể bỏ qua, đặc biệt với những ai muốn khám phá sâu sắc lịch sử và di sản của Israel. Nơi đây không chỉ là một bảo tàng thông thường, mà còn là một di tích sống động, tái hiện cuộc đời và sự nghiệp của David Ben Gurion, người sáng lập Nhà nước Israel và là Thủ tướng đầu tiên của quốc gia này.

Tôn giáo luôn đồng hành cùng dân tộc

Việc Việt Nam tổ chức thành công Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc - Vesak 2025 một lần nữa khẳng định vai trò ngày càng lớn của Phật giáo Việt Nam trong đời sống tôn giáo quốc tế, đồng thời là minh chứng sinh động cho chủ trương, chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo – một quyền con người cơ bản đã và đang được tôn trọng, bảo vệ và phát huy trong thực tiễn.