Xây dựng thương hiệu cam Cao Phong, chuẩn bị cho lễ hội cam 2025 quy mô lớn
Cam Cao Phong, thương hiệu nông sản nổi tiếng của (tỉnh Hòa Bình cũ), nay là tỉnh Phú Thọ, ngày càng được khẳng định vị thế nhờ chất lượng vượt trội và quy trình sản xuất an toàn. Vùng Cao Phong đã chủ động mở rộng diện tích trồng trọt theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ, ứng dụng khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất và bảo đảm độ đồng đều của sản phẩm. Nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm và tạo sự chuyển biến tích cực của các cấp và các ngành và toàn xã hội trong việc bảo vệ và phát triển thương hiệu cam Cao Phong. Trong 7 ngày từ 12/12 - 18/12/2025, tại xã Cao Phong diễn ra Lễ hội cam Cao Phong năm 2025.
Cam Cao Phong vụ năm 2025 được mùa
Ảnh: Thanh Hải/TTXVN

Lễ hội cam Cao Phong năm 2025, với chủ đề “Nông nghiệp xanh, bền vững và ứng dụng công nghệ số”, sự kiện dự kiến có khoảng 120 gian hàng; trong đó có 60 gian hàng triển lãm và thương mại Cam Cao Phong, trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm như: Cam, quýt, bưởi các loại của xã; gian hàng thử nếm sản phẩm cam tươi, nước cam, các sản phẩm chế biến từ cam phục vụ du khách tham quan, trải nghiệm; gian hàng giống cây trồng, vật tư nông nghiệp, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp do các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở kinh doanh tham gia trưng bày, giới thiệu; gian hàng trưng bày các sản phẩm mây tre đan, thủ công mỹ nghệ; các gian hàng trưng bày và bán sản phẩm nông, lâm, thủy sản, thủ công, mỹ nghệ, đặc sản địa phương của 4 cụm xóm, khu dân cư và 7 khu trên địa bàn xã. Bên cạnh đó có sự góp mặt của các gian hàng trưng bày và bán sản phẩm nông, lâm, thủy sản, thủ công, mỹ nghệ, đặc sản địa phương của xã Mường Thàng và xã Thung Nai.

Trong tuần lễ hội, sẽ diễn ra nhiều hoạt động thú vị như: Tổ chức các chương trình văn hóa nghệ thuật vào buổi tối trong suốt thời gian diễn ra hội chợ và các hoạt động vui chơi giải trí khác; triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch; giao lưu chương trình chạy "Cao Phong Trail 2025 - Sắc Cam chinh phục đỉnh cao Bản Mừng"; giải bóng chuyền nam - nữ, thi kéo co giữa các cụm xóm, khu dân cư.

 

Bán cam Cao Phong tại vườn
Ảnh: Thanh Hải/TTXVN

Lễ hội tổ chức hoạt động trải nghiệm trong vườn cam: Hái cam, check-in, thưởng thức sản phẩm OCOP, VIETGAP tại các vườn cam tiêu biểu, nhà trưng bày sản phẩm OCOP xã Cao Phong và các xã lân cận; đón du khách tham quan các điểm du lịch sinh thái: Đền Bồng Lai; Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam; diễn xướng văn hóa cồng chiêng, trò chơi dân gian; tổ chức "Carnival đường phố" có sự tham gia biểu diễn của Đoàn vũ công Sun Group với quy mô, hình thức thể hiện sinh động, hấp dẫn, tạo điểm nhấn cho chuỗi hoạt động trong khuôn khổ lễ hội.

Ông Hoàng Minh Hiếu, Chủ tịch UBND xã Cao Phong (Phú Thọ) cho biết, lễ hội là dịp để quảng bá, giới thiệu nhãn hiệu, thương hiệu cam của xã Cao Phong đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) công nhận chỉ dẫn địa lý. Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và tạo sự chuyển biến tích cực của các cấp và các ngành và toàn xã hội trong việc bảo vệ và phát triển thương hiệu cam Cao Phong; quảng bá sâu rộng về xuất xứ địa lý, thương hiệu Cam Cao Phong, quảng bá hình ảnh xã Cao Phong nói riêng, tỉnh Phú Thọ nói chung đến bạn bè, du khách gần xa trong và ngoài tỉnh.

Chủ vườn cam tại thủ phủ cam Cao Phong, anh Phạm Đức Mong, khu 2, xã Cao Phong cho biết, năm nay thời tiết thuận lợi, cam Cao Phong được nâng lên rõ rệt cả về chất lượng, mẫu mã. Với tổng diện tích trồng cam khoảng 3.600 m2, dự kiến tổng sản lượng cả vườn năm nay, gia đình thu hoạch đạt khoảng 17-18 tấn. Giá bán tại vườn dao động từ 20.000 đồng/kg, vụ mùa này hứa hẹn mang lại nguồn thu nhập kinh tế đang kể cho gia đình.

Không dừng lại ở đó, anh Mong đang ấp ủ kế hoạch tổ chức thêm các hoạt động du lịch, trải nghiệm tại vườn. Đây là một hướng đi mới, vừa giúp tạo ra dịch vụ kết nối trực tiếp với thị trường, vừa quảng bá hình ảnh trái cam quê hương đến du khách.

Ông Hoàng Văn Lương, Trưởng phòng Kế hoạch Thị trường của Công ty TNHH MTV Cao Phong Hòa Bình cho biết, đơn vị đang quản lý khoảng 390 ha cây có múi (với 1.600 hộ nhận khoán); trong đó có 170 ha đang trong thời kỳ kinh doanh. Các giống chủ lực vẫn là cam lòng vàng (chiếm 70%) và cam Canh (khoảng 20%). Hiện tại, các hộ dân đều thực hiện nghiêm túc quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP.

Hội nông trường Cao Phong cũng liên tục tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật xử lý đất, kỹ thuật trồng, chăm sóc và phòng bệnh, đặc biệt là ưu tiên các phương pháp phòng trừ tổng hợp (IPM) và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật vi sinh. Anh Hoàng Văn Hùng, du khách đến từ Hà Nội đánh giá rất cao chất lượng cam Cao Phong nhờ hương vị đặc trưng khó trộn lẫn. Cam có mẫu mã đẹp, vỏ mỏng, màu vàng tự nhiên, khi bóc toát lên mùi thơm dịu đặc trưng của vùng đất Cao Phong. Phần ruột mọng nước, vị ngọt thanh xen chút chua nhẹ, tạo cảm giác tươi mát và dễ ăn, phù hợp với nhiều đối tượng, từ trẻ nhỏ đến người lớn tuổi. Đặc biệt, người tiêu dùng tin tưởng cam Cao Phong vì được sản xuất theo quy trình an toàn, nhiều diện tích đạt chuẩn VietGAP, hữu cơ và có tem truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Cam Cao Phong được xem là một trong những loại cam ngon, an toàn và ổn định nhất trên thị trường, ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng.

Toàn vùng cam Cao Phong với diện tích khoảng 1.700 ha, dự kiến cung cấp cho thị trường sản lượng hàng chục nghìn tấn. Chất lượng sản phẩm được đánh giá cao, thị trường ưa chuộng, giúp cây cam tiếp tục giữ vững vị thế là cây trồng chủ lực, mang lại hiệu quả kinh tế khá cao cho địa phương. Chính quyền các xã đã tăng cường, đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc, xây dựng nhãn hiệu tập thể và chỉ dẫn địa lý được chú trọng, giúp cam Cao Phong tạo niềm tin vững chắc với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, địa phương đẩy mạnh quảng bá qua hội chợ, sàn thương mại điện tử và liên kết chuỗi tiêu thụ ổn định với doanh nghiệp, siêu thị.

Nhờ chiến lược phát triển đồng bộ, cam Cao Phong không chỉ giữ vững thương hiệu đặc sản vùng miền mà còn mở rộng thị trường, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Về công tác tổ chức Lễ hội cam Cao Phong năm 2025, đến nay, Ban tổ chức đã phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cho từng bộ phận chuyên môn, các doanh nghiệp trên địa bàn để chuẩn bị các phần việc diễn ra đúng tiến độ kế hoạch và đạt hiệu quả cao theo đúng kế hoạch đã đề ra.

 

Tin liên quan

OCOP xứ Thanh: Bản sắc và hội nhập

Tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 đang diễn ra ở Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), gian hàng của tỉnh Thanh Hóa trở thành một trong những điểm nhấn nổi bật, thu hút đông đảo khách tham quan, doanh nghiệp và đối tác. Với chủ đề “Thanh Hóa – Kết nối cùng phát triển”, khu trưng bày không chỉ phản ánh bản sắc địa phương mà còn khẳng định tiềm năng kinh tế, năng lực hội nhập và sức bật thương hiệu xứ Thanh trong tiến trình phát triển kinh tế số hiện nay.

Phú Thọ đẩy nhanh các dự án giao thông, mở “đường” cho phát triển vùng

Bước vào những tháng cuối năm 2025, không khí thi công tại các công trình, dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Phú Thọ trở nên khẩn trương, sôi động hơn bao giờ hết. Các đơn vị, nhà thầu đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, quyết tâm hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng kế hoạch, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển hạ tầng đồng bộ, tạo đột phá cho kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng bào K’Ho xây dựng thương hiệu cà phê OCOP

Không chỉ sản xuất nông nghiệp đơn thuần như trước đây, nhiều bà con đồng bào dân tộc K’Ho Cil (tỉnh Lâm Đồng) đã hợp sức cùng nhau canh tác theo hướng hữu cơ, xây dựng thương hiệu cà phê Chư Mui đạt chuẩn OCOP 3 sao trên cao nguyên Langbiang Đà Lạt.

Tin cùng chuyên mục

Bắc Ninh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tạo thu nhập gấp 4–5 lần cho nông dân

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện chuyển đổi được 477,9 ha đất trồng lúa sang trồng các loại cây khác hoặc kết hợp nuôi trồng thủy sản. Trong đó, diện tích chuyển sang trồng cây hàng năm đạt 415,3 ha; trồng cây lâu năm 53,9 ha và mô hình trồng lúa kết hợp nuôi trồng thủy sản đạt 8,6 ha.

Lực lượng vũ trang Gia Lai giúp dân ứng phó với mưa lũ

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh Gia Lai, mưa lũ trong những ngày qua đã khiến hơn 10.250 hộ dân với trên 42.500 khẩu bị ngập, cô lập. Mưa lũ cũng khiến nhiều tuyến đường ngập sâu trong nước, gây sạt lở hư hỏng một số điểm giao thông, công trình hạ tầng.