Đưa doanh nghiệp Việt Nam đến gần hơn thị trường Pháp
Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 21/10, trong khuôn khổ Tuần lễ hàng Việt Nam tại Pháp, một buổi hội thảo xúc tiến thương mại và giao lưu doanh nghiệp đã được tổ chức tại trụ sở Phòng Thương mại và Công nghiệp Paris. Sự kiện do Cục Xúc tiến Thương mại Bộ Công Thương, phối hợp với Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Paris, và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức đã thu hút sự tham gia của hơn 30 doanh nghiệp Việt Nam và nhiều đối tác Pháp.

Phát biểu tại buổi hội thảo, ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) cho rằng trong nửa thế kỷ qua, mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Pháp luôn nồng ấm và tin cậy, ngày càng phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực như ngoại giao, kinh tế, thương mại, văn hóa... Mới đây vào đầu tháng 10/2024 vừa qua, trong chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, đã tuyên bố nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, khiến Pháp trở thành nước đầu tiên trong Liên minh châu Âu (EU) có mối quan hệ đặc biệt này với Việt Nam. Đây là dấu mốc quan trọng để hai nước cùng nhau điểm lại những thành tựu hợp tác mà hai bên đã đạt được, đồng thời xây dựng lộ trình đồng hành, kết nối cùng phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Pháp, ông Trần Phú Lữ cho biết với Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và việc nâng cấp lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, thị trường Pháp hứa hẹn nhiều tiềm năng và dư địa hoạt động cho doanh nghiệp Việt Nam. Với vai trò là cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư của thành phố Hồ Chí Minh, ITPC luôn chủ động phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại, Vụ Thị trường Châu Âu Châu Mỹ- Bộ Công Thương, tổ chức cho đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia kết nối với các doanh nghiệp Pháp tạo cơ hội giúp các doanh nghiệp gặp gỡ, giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ của mình. Ông hy vọng thông qua hội nghị kết nối giao thương này, sẽ có nhiều doanh nghiệp Pháp biết đến các sản phẩm có chất lượng của Việt Nam qua đó thúc đẩy quan hệ thương mại hai chiều. Bên cạnh đó, việc cùng trao đổi cởi mở, tìm hiểu rõ hơn nhu cầu, năng lực của nhau, sẽ giúp các đối tác tiến tới thiết lập quan hệ hợp tác lâu dài và bền vững. Ông khẳng định: "Tôi tin tưởng rằng, với một thị trường năng động đầy tiềm năng và còn nhiều dư địa phát triển như Pháp, trong thời gian tới nhiều doanh nghiệp của Việt Nam và Pháp sẽ tìm ra được nhiều cơ hội hợp tác, góp phần vun đắp quan hệ 'Đối tác chiến lược toàn diện' của Việt Nam-Pháp ngày càng đi vào chiều sâu thực chất và hiệu quả".

Để giúp các doanh nghiệp tìm hiểu sâu hơn thị trường Pháp, đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Paris (CCI Paris) đã giới thiệu tình hình thị trường, nhu cầu cũng như yêu cầu của các doanh nghiệp ở nước này. Ông Bernard Quinet, Trưởng phòng hỗ trợ kết nối doanh nghiệp của CCI Paris đã hướng dẫn để các doanh nghiệp Việt Nam có thể thâm nhập tốt vào thị trường nước sở tại và trao đổi thương mại với các đối tác Pháp, cung cấp cho họ các con số, dữ liệu cụ thể, chia sẻ các kinh nghiệm và văn hóa kinh doanh cũng như phương pháp tiếp cận hiệu quả các đối tác Pháp. Theo ông, để kinh doanh thành công ở thị trường này, các doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược hoặc kế hoạch dài hạn. Ông cho rằng: "Pháp không phải là nơi chỉ đến 1-2 lần để thử xong thôi, mà cần phải có kế hoạch đầu tư lâu dài vì các doanh nghiệp Pháp rất đề cao chữ tín và sự chung thủy trong quan hệ làm ăn. Do đó doanh nghiệp Việt Nam cần có quyết tâm cao và một kế hoạch làm ăn lâu dài ở thị trường này. Bên cạnh đó, các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam cũng phải đáp ứng yêu cầu của đối tác mua hàng và thích ứng với thị hiếu người tiêu dùng, đồng thời cũng phải đảm bảo các tiêu chuẩn về mẫu mã và thành phần và chất lượng các sản phẩm để có thể nhập khẩu vào thị trường châu Âu".

Sau buổi hội thảo xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp Việt Nam đã trực tiếp gặp gỡ trao đổi với các đối tác Pháp trong nhiều lĩnh vực ngành hàng khác nhau như trà thảo dược, nấm thực phẩm, giàn giáo xây lắp... với mong muốn tìm hiểu kỹ hơn nhu cầu của khách hàng, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp toàn cầu và đẩy mạnh xuất khẩu. Mặc dù vẫn lo lắng về năng lực cạnh tranh so với các đối tác khác như Trung Quốc, các doanh nghiệp vẫn tin rằng các sản phẩm chất lượng cao của họ sẽ có thể đáp ứng tốt nhu cầu thị trường và củng cố được chỗ đứng của mình ở Pháp, vốn được coi là cửa ngõ để từ đó có thể thâm nhập sâu hơn nữa vào thị trường châu Âu.

Chứng kiến sự tham gia đông đảo của doanh nghiệp Việt Nam tại Hội chơ quốc tế SIAL Paris 2024, cũng như ở hội thảo xúc tiến thương mại này tại CCI Paris, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng đánh giá cao sự năng động của các đơn vị xúc tiến thương mại trung ương và địa phương. Đại sứ tin rằng với những tiềm năng thị trường hiện nay cùng sự năng động và chủ động của các doanh nhân Việt Nam, và cả những điều kiện thuận lợi do Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đem lại, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ thiết lập được quan hệ đối tác bền vững tại Pháp và châu Âu.

Pháp hiện là đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam tại châu Âu với tổng kim ngạch thương mại song phương năm 2023 đạt 4,8 tỷ USD, gấp 1,5 lần năm 2013 - thời điểm Việt Nam - Pháp nâng quan hệ lên tầm Đối tác chiến lược. Trong 8 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch thương mại 2 chiều Việt Nam – Pháp đạt hơn 3,4 tỷ USD, tăng 6,9% so với cùng kỳ 2023, trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt 2,23 tỷ USD và nhập khẩu từ Pháp đạt 1,18 tỷ USD.

Hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang Pháp phong phú, đa dạng, là các mặt hàng mà doanh nghiệp Việt Nam có thế mạnh và được hưởng cam kết ưu đãi thuế quan trong Hiệp định EVFTA như: giày dép, dệt may, đồ gia dụng; hàng nông, lâm, thủy sản; hàng mây tre đan... Trong khi đó, hàng hóa nhập khẩu chủ yếu từ Pháp về Việt Nam đa phần là những mặt hàng có giá trị cao, hàm lượng chất xám và công nghệ lớn, trong đó, dược phẩm, máy móc thiết bị và phương tiện vận tải luôn chiếm tỷ trọng đáng kể và kim ngạch nhập khẩu cao. Hiệp định EVFTA đã trở thành cầu nối giúp thúc đẩy trao đổi thương mại và đầu tư song phương theo hưởng ngày càng cân bằng hơn.

Về hoạt động đầu tư, Pháp hiện đứng thứ ba trong số các nước châu Âu đầu tư vào Việt Nam, đứng thứ 16/114 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, chủ yếu trong những lĩnh vực thế mạnh của Pháp như viễn thông, năng lượng tái tạo, môi trường, y dược, công nghiệp chế tạo, công nghiệp thực phẩm, nông nghiệp chất lượng cao... là những lĩnh vực phù hợp với định hướng phát triển và thu hút đầu tư, hợp tác kinh tế nước ngoài của Việt Nam./.

Nguyễn Thu Hà

Tin cùng chuyên mục

Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam gây ấn tượng tại Mega Show Hong Kong (Trung Quốc)

Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong, trên cơ sở phát huy kết quả của năm 2023, Cục Công Thương địa phương thuộc Bộ Công Thương Việt Nam tiếp tục tổ chức đoàn gồm 30 cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia Hội chợ quốc tế hàng thủ công mỹ nghệ, quà tặng và đồ gia dụng Hong Kong (Mega Show Hong Kong 2024). Các gian hàng của Việt Nam tập trung vào hàng gia dụng và trang trí – nội ngoại thất; mây tre thủ công mỹ nghệ, sơn mài, gốm sứ, thêu ren, dệt may nội thất, đồ sân vườn và ngoại thất… Mega Show Hong Kong 2024 sẽ diễn ra từ ngày 20-23/10 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Hong Kong (Trung Quốc).

Cô gái Khmer tiên phong đưa đường thốt nốt xuất ngoại

Chau Ngọc Dịu là cô gái Khmer ở An Giang đầu tiên thành lập Văn phòng đại diện Công ty Cổ phần Palmania tại Hà Lan để xúc tiến việc xuất khẩu đường thốt nốt An Giang sang thị trường châu Âu, đưa vị ngọt thốt nốt đến gần với bạn bè quốc tế.

Việt Nam là thành viên chủ động và tích cực của AIPA

Hơn 29 năm gia nhập AIPO/AIPA (1995-2024), Quốc hội Việt Nam luôn tích cực đề xuất nhiều sáng kiến để cơ chế hợp tác liên nghị viện khu vực ngày càng hiệu quả hơn. Những đóng góp của Việt Nam trong AIPA đã khẳng định vai trò của Việt Nam tại các diễn đàn liên nghị viện, đưa ngoại giao nghị viện góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh và uy tín của đất nước.  

Những điều cần biết về mạng 5G

Sáng 15/10/2024 tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã chính thức khai trương mạng 5G. Chính thức ra mắt chỉ sau 6 tháng nhận giấy phép sử dụng tần số 2.600 MHz, mạng 5G Viettel tại thời điểm khai trương có hơn 6.500 trạm BTS, phủ sóng 100% thủ phủ của 63/63 tỉnh, thành phố, các khu công nghiệp, khu du lịch, cảng biển, sân bay, bệnh viện, đại học.