Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) khép lại 5 tháng đầu năm 2025, ngành dệt may xuất khẩu trên 17,58 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu 10,63 tỷ USD, như vậy ngành xuất siêu 6,95 tỷ USD.
Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 2/6, những trái vải thiều tươi đầu tiên của mùa vụ 2025 từ Việt Nam đã chính thức có mặt tại thị trường Pháp, mở ra triển vọng mới cho ngành xuất khẩu nông sản nước nhà trên con đường chinh phục các thị trường khó tính.
Chiều 26/5, tại Kuala Lumpur, Malaysia, nhân dịp tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 46 và các Hội nghị cấp cao liên quan, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và Thủ tướng Singapore Lawrence Wong chứng kiến lễ trao thỏa thuận hợp tác xuất khẩu điện năng lượng tái tạo.
Nhằm tìm giải pháp nâng cao hiệu quả điều hành xuất khẩu gạo năm 2025, chiều ngày 20/5, tại thành phố Mỹ Tho (Tiền Giang), Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã phối hợp cùng UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị về điều hành xuất khẩu gạo năm 2025 với sự tham dự của đại diện các Bộ, ngành Trung ương và địa phương, Hiệp hội Lương thực Việt Nam, Hiệp hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam, các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạọ…
Xuất khẩu hồ tiêu những tháng đầu năm 2025 giảm về lượng nhưng tăng mạnh về giá trị nhờ giá xuất khẩu tăng. Trong bối cảnh thương mại biến động, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cũng chủ động đa dạng thị trường nhằm giảm bớt phụ thuộc vào một vài đối tác truyền thống.
Diện tích trồng hoa, cây cảnh hiện đạt gần 45.000 ha, tăng gấp 8 lần so với năm 2000. Giá trị sản lượng ngành hoa, cây cảnh cũng tăng trưởng ấn tượng, khoảng 6-8% mỗi năm; giá trị sản xuất bình quân đạt từ 350 triệu - 2,5 tỷ đồng/ha/năm.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam từ đầu năm 2025 đến nay ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, trong bối cảnh bất định, đặc biệt là việc Hoa Kỳ dự kiến xem xét lại thuế đối ứng sau 90 ngày thì việc nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm an toàn thực phẩm và minh bạch trong truy xuất nguồn gốc trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Đây được xem là những yếu tố then chốt để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 65 tỷ USD, phấn đấu đạt 70 tỷ USD trong năm nay.
Trải qua hơn một tuần đầy biến động với các cung bậc cảm xúc xoay quanh "cơn địa chấn" thuế đối ứng của Hoa Kỳ, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về một trật tự thương mại đang thay đổi mạnh mẽ, khó lường, không có thời gian cho sự "chậm chân".
Ngày 4/4, tại thành phố Cần Thơ, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) phối hợp cùng Tạp chí Thị trường tài chính tiền tệ và Trang Việt Nam Đầu tư tổ chức hội thảo “Định vị hạt gạo Việt Nam trong kỷ nguyên mới” với mục tiêu đưa ra các giải pháp và chiến lược mới cho ngành lúa gạo trong bối cảnh thị trường và công nghệ đang có những thay đổi mạnh mẽ.
Ông Cao Xuân Thắng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore cho biết, tình hình thương mại của Singapore với thế giới trong tháng 2/2025 tiếp tục duy trì được đà tích cực từ những tháng cuối năm 2024 khi tất cả các chỉ tiêu tổng kim ngạch 2 chiều và kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu đều tăng trưởng dương.
Giá gạo thế giới gần đây liên tiếp là tâm điểm được đề cập trong các chương trình nghị sự do những biến động chưa từng có tiền lệ liên quan tới mặt hàng thiết yếu này.
Giá gạo xuất khẩu vẫn tiếp tục giảm trong khi vụ Đông Xuân đang thu hoạch rộ gây áp lực lên toàn bộ chuỗi cung ứng từ nông dân, doanh nghiệp thu mua lẫn xuất khẩu. Làm gì để giải quyết bài toán thu mua lúa gạo với giá mà cả nông dân và doanh nghiệp đều có lãi, ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu gạo?
Gạo thơm và gạo đặc sản Việt Nam đã giữ được lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế nhờ hội nhập kinh tế và chính sách hỗ trợ sản xuất bền vững. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị và mở rộng thị trường xuất khẩu cần triển khai giải pháp đồng bộ từ nghiên cứu giống lúa, cải thiện hạ tầng đến đẩy mạnh chế biến và thương mại.
Nằm trong top 3 quốc gia xuất khẩu gạo trên thế giới, đã đến lúc ngành hàng lúa gạo Việt Nam cần có những bước đi để đảm bảo ổn định trong sản xuất, tiêu thụ, tiến tới chủ động trong xuất khẩu.
Quảng bá năng lực sản xuất lương thực thực phẩm thông qua hoạt động trưng bày sản phẩm, giới thiệu văn hoá ẩm thực Việt Nam đến người tiêu dùng, nhà phân phối trong nước và quốc tế là mục tiêu của Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực, Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh (HCMC FOODEX 2025).
Dẫn số liệu từ Trung tâm Thương mại thế giới (ITC), Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, năm 2024, Việt Nam là thị trường cung cấp thuỷ sản lớn thứ 2 cho Brazil, chiếm 17,33% về lượng và chiếm 8,69% về trị giá trong tổng nhập khẩu thủy sản của quốc gia này.
Trong năm qua, hoạt động xuất khẩu tôm của Việt Nam đã có những bứt phá mạnh mẽ, giữ vững chỗ đứng tại nhiều thị trường; trong đó có 5 thị trường chiếm tỷ lệ cao nhất là Trung Quốc, Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản với khoảng 76% tổng kim ngạch xuất khẩu. Tuy nhiên, để giữ vị thế này, ngành tôm cần có thêm nhiều động lực để phát triển.
Xuất khẩu xanh đang trở thành động lực mới cho thương mại toàn cầu khi nhiều nền kinh tế lớn đẩy mạnh chiến lược giảm phát thải và phát triển bền vững.
Thị trường nhập khẩu đang có những thay đổi, chú trọng đến sản phẩm hữu cơ, sản phẩm thân thiện với môi trường và có chứng nhận bền vững buộc Việt Nam phải thích ứng để giữ đà tăng trưởng nông sản ấn tượng.
Như một xu thế tất yếu, khi các đối tác nhập khẩu lớn của Việt Nam đang ngày càng chú trọng tới các chỉ số phát triển bền vững ESG (môi trường, xã hội, quản trị doanh nghiệp) và lấy đó làm tiêu chuẩn đầu vào để "sát hạch" những mặt hàng, sản phẩm vốn là thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam, đã đặt ra yêu cầu đối với các nhà sản xuất cần có sự chuyển dịch phù hợp.