Việt Nam thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài nhờ tính ổn định
Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, tờ Pravda của Nga vừa đăng bài phỏng vấn đại diện thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam Vyacheslav Kharinov, đánh giá rằng chính mức độ ổn định cao là điểm hấp dẫn nhiều nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Theo ông Kharinov, Việt Nam là nhà nước xã hội chủ nghĩa, nơi luật pháp nghiêm minh, không có vi phạm lớn nào mà không bị xử lý. Hệ thống ngân hàng cũng được đặt dưới sự kiểm soát của nhà nước. Ngày nay, Việt Nam có các thể chế kinh tế vĩ mô và vi mô, có nhiều chuyên gia có kinh nghiệm từng được đào tạo tại Liên Xô.

Với dân số gần 100 triệu người, Việt Nam trở thành một công xưởng không chỉ của châu Á, mà còn thu hút các doanh nghiệp đến từ Mỹ. Tập đoàn Apple cũng đã xây dựng nhà máy sản xuất tại Việt Nam thay vì Trung Quốc. Ông Kharinov ví von rằng qua sự hiện diện của các thương hiệu lớn, có thể nói rằng cả thế giới đang có mặt tại Việt Nam.

Lực lượng lao động Việt Nam chủ yếu vẫn có trình độ phổ thông, tuy nhiên, các tập đoàn lớn lại coi đây là lợi thế khi họ có thể đào tạo người lao động ngay tại nhà máy, cung cấp một chu trình khép kín từ làm việc, sinh hoạt, ăn ngủ.

Việt Nam vẫn đang phải đấu tranh xây dựng thương hiệu cho mình, do tình trạng xuất khẩu nguyên liệu cao nhưng độ nhận diện hàng Việt Nam vẫn còn thấp. Ông Kharinov lấy ví dụ về mặt hàng cà phê, khi Việt Nam vốn là nước xuất khẩu cà phê đứng thứ hai trên thế giới, song người tiêu dùng tại nhiều nước, trong đó có Nga, đều không ngờ thức uống họ yêu thích hằng ngày có xuất xứ từ Việt Nam.

Ông Kharinov cũng đánh giá chế độ khen thưởng đang được áp dụng ở Việt Nam giúp đem lại hiệu quả. Theo ông Kharinov, các công ty đầu tư vào Việt Nam đều phải định hướng theo những hệ thống, nền tảng và trật tự đang tồn tại ở Việt Nam. Dù chủ công ty là người nước ngoài, song giám đốc thường là người Việt Nam để có thể phát triển hệ thống thưởng lao động, do đó đạt được hiệu quả cao.

Giải thích cho sự hiện diện mờ nhạt của doanh nghiệp Nga tại một thị trường thân thiện phát triển mạnh như vậy, đại diện thương mại Kharinov cho rằng ngoài những lý do khách quan liên quan đến các biện pháp trừng phạt, doanh nghiệp Nga hiện nay chưa học được cách chiếm lĩnh các thị trường nước ngoài. Kể cả khi một trong những người chủ của khu công nghiệp tự do tại Hải Phòng là người Nga (chủ cảng biển Azov Andrian Sinebok) thì vẫn có rất ít công ty Nga đầu tư khu này và bỏ lỡ cơ hội xuất khẩu hàng hóa của họ tới các nước khác trong khu vực, vì Việt Nam hiện đang có 17 thỏa thuận thương mại tự do với các nước châu Âu, Mỹ và các nước ASEAN./.

Tâm Hằng

Tin cùng chuyên mục

Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa: Mở rộng kết nối giao lưu Việt Nam - Nhật Bản

Ngày 7/9, Lễ hội Việt Nam lần thứ 8 tại thành phổ Yokohama, tỉnh Kanagawa (Nhật Bản) đã được khai mạc với chủ đề “Mở rộng giao lưu kết nối Việt Nam tươi đẹp”. Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông nhận định Lễ hội Việt Nam tại thành phố Yokohama nhiều năm nay đã là một trong những điểm sáng trong quan hệ Việt Nam – Nhật Bản. Theo Thứ trưởng, trong Thỏa thuận hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ký kết với tỉnh Kanagawa vào năm 2023 đã nhấn mạnh đến việc tổ chức Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa và Lễ hội Kanagawa tại Việt Nam thường niên tại mỗi nước.

Giải thưởng Du lịch thế giới khu vực châu Á và châu Đại Dương 2024 tiếp tục vinh danh 2 địa điểm tại Quảng Ninh

Hạng mục “Hàng đầu châu Á” thuộc Giải thưởng Du lịch thế giới năm 2024 (World Travel Awards - WTA) đã vinh danh Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn của Việt Nam là “Sân bay khu vực hàng đầu châu Á 2024” và Premier Village Ha Long Bay Resort, Quảng Ninh là “Khu nghỉ dưỡng cho gia đình hàng đầu châu Á 2024”.

Việt Nam lần thứ 6 được vinh danh là Điểm đến hàng đầu châu Á

Tại Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) được mệnh danh là “Oscar của Du lịch thế giới” năm 2024, một lần nữa du lịch Việt Nam được vinh danh là “Điểm đến hàng đầu châu Á" và là lần thứ 6 Việt Nam giành giải thưởng này. Ở cấp độ quốc gia, Việt Nam còn giành được 2 giải thưởng là “Điểm đến di sản hàng đầu châu Á” và “Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á”.

Phát triển bền vững trí tuệ nhân tạo ở Việt Nam

Việt Nam được xếp hạng ở mức độ trung bình cao về nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trên thế giới với mức độ tiếp cận nhanh với nhiều xu hướng mới. Tuy nhiên làm sao để phát triền bền vững lĩnh vực công nghệ mũi nhọn này ở nước ta là vấn đề đang được đặt ra.

Australia khẳng định vai trò quan trọng của Việt Nam trên trường quốc tế

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Tây Australia và Vùng Lãnh thổ Bắc Australia mới đây đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2024). Tham dự buổi lễ, đại diện chính quyền bang Tây Australia có ông Stephen Dawson - Bộ trưởng Bộ Dịch vụ Khẩn cấp, Đổi mới và Kinh tế số, Khoa học, Nghiên cứu Y tế bang - cùng gần 200 quan khách đến từ chính quyền, Quốc hội bang, các bộ, ban, ngành, Lãnh sự đoàn, doanh nghiệp, học giả và cộng đồng người Việt Nam bang Tây Australia.

Một số chỉ tiêu về giáo dục và đào tạo trong năm học 2024-2025

Hà Nội (TTXVN 5/9) “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương” là chủ đề ngành giáo dục và đào tạo xác định trong năm học 2024-2025. Một số chỉ tiêu đáng chú ý về giáo dục và đào tạo chung của cả nước phấn đấu đạt được trong năm học 2024-2025 là: Huy động 99,7% trẻ em 6 tuổi vào lớp 1; tỷ lệ hoàn thành chương trình Tiểu học phấn đấu đạt 99,5%; tỷ lệ người biết chữ mức độ 1 trong độ tuổi theo quy định đạt 98,95%; tỷ lệ người biết chữ mức độ 2 trong độ tuổi theo quy định đạt 97,39%; tỷ lệ giáo viên mầm non, Tiểu học đạt chuẩn đào tạo là 91%; tỷ lệ giáo viên Trung học Cơ sở đạt chuẩn đào tạo là 94%; giáo viên Trung học Phổ thông đạt chuẩn đào tạo là 99%; tỷ lệ giảng viên đại học có bằng tiến sĩ đạt 35%…