Phát triển hạ tầng để Đồng bằng sông Cửu Long cất cánh |
Thời gian qua, Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng và các Phó Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm đến đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tại các tỉnh phía Nam, nhất là tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Nhờ đó, tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã và đang và sẽ phát triển tất cả các loại hình giao thông: đường bộ, đường thủy, đường sắt, hàng không. Trong đó, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc đồng bộ của các bộ, ngành, địa phương, từ nơi được coi là “vùng trũng” cao tốc, đến nay, mạng lưới hạ tầng giao thông kết nối tại Đồng bằng sông Cửu Long đã có sự chuyển biến.
Sau khi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có nhiều chỉ đạo, sát sao kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, các dự án đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng; các khó khăn, vướng mắc về vật liệu xây dựng cũng cơ bản được xử lý. Nhờ đó, các dự án đang được triển khai tương đối thuận lợi.
Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ; sự nỗ lực, cố gắng của các bộ ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trong; sự ủng hộ của người dân và doanh nghiệp, sự giúp đỡ, hỗ trợ của bạn bè quốc tế; đực biệt là nhân dân vùng có dự án đã nhường mặt bằng, nơi ở, nơi sinh kế, nơi chôn cất, mồ mả tổ tiên… cho các dự án, các các dự án hạ tầng giao thông tại Đồng bằng sông Cửu Long được triển khai đạt yêu cầu đề ra.
Nêu rõ 3 yêu cầu lớn với các dự án là phải: kịp và vượt tiến độ; bảo đảm và nâng cao chất lượng; không đội vốn, đội giá; đồng thời không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, bảo đảm vệ sinh, hoàn nguyên môi trường, thời gian tới, Thủ tướng chỉ đạo ngay trong tuần tới, Bộ Xây dựng hướng dẫn xong việc triển khai các biện pháp ứng dụng khoa học công nghệ để rút ngắn thời gian gia tải, rút ngắn thời gian thi công.
Với kinh nghiệm, tự tin, bản lĩnh, kinh nghiệm, trưởng thành hơn sau 4 năm qua, Thủ tướng yêu cầu cần làm nhiều hơn, tốt hơn, mạnh mẽ hơn, “thần tốc hơn nữa, táo bạo hơn nữa” theo tinh thần Đại thắng mùa Xuân năm 1975 trong phát triển hạ tầng giao thông cho Đồng bằng sông Cửu Long cũng như các hạ tầng chiến lược khác, năm sau tốt hơn năm trước, nhiệm kỳ sau cao hơn nhiệm kỳ trước.
Thủ tướng cho rằng giải quyết thông suốt tất cả các phương thức giao thông đường bộ, hàng không, đường biển, đường sông, đường sắt thì Đồng bằng sông Cửu Long sẽ thoát nghèo, do đó chúng ta phải quyết tâm thực hiện, mỗi thế hệ làm một ít để hoàn thành mục tiêu đề ra.
Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo, hết nhiệm kỳ này, Đồng bằng sông Cửu Long có 600km cao tốc và phấn đấu tới năm 2030 có ít nhất 1.300km cao tốc, cao hơn dự kiến trước đây gần 100km.
Về hàng không, tiến hành mở rộng sân bay Phú Quốc, Cà Mau, Rạch Giá, các địa phương phát huy tinh thần chủ động, tiến hành giải phóng mặt bằng. Về đường biển, Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể trong triển khai các dự án cảng lớn gồm Cái Cui, Trần Đề, Hòn Khoai. Về đường sông, quy hoạch đã có, Bộ Xây dựng thiết kế mẫu các cảng thủy nội địa, các tỉnh rà soát, chủ động, quyết định các dự án theo thẩm quyền. Về đường sắt, Thủ tướng chỉ đạo chuẩn bị khởi công đường sắt TP. Hồ Chí Minh – Cần Thơ trong năm 2027, Cần Thơ – Cà Mau trong năm 2028.
Thủ tướng nhấn mạnh cần phát triển đồng bộ các phương thức giao thông tại Đồng bằng sông Cửu Long với tinh thần “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ sản phẩm, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ”; “cùng làm, cùng hưởng, cùng phát triển, cùng thắng, cùng chia sẻ niềm vui, hạnh phúc và tự hào khi có thành quả”.
Trong quá trình đó, phải bảo đảm “3 có, 2 không”: Có lợi ích của Nhà nước, có lợi ích của người dân, có lợi của doanh nghiệp; không tham nhũng, tiêu cực, lãng phí và không để thất thoát, lãng phí tài sản, công sức, tiền bạc của Nhân dân.
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, cùng với tập trung phát triển hạ tầng giao thông, Đảng, Nhà nước, Chính phủ rất quan tâm đến phát triển toàn diện Đồng bằng sông Cửu Long. Theo đó, tới đây Chính phủ sẽ tiếp tục có các cuộc làm việc để triển khai các dự án ứng phó sụt lún, sạt lở, hạn mặn, các đề án về đào tạo nhân lực, phát triển y tế… tại Đồng bắng sông Cửu Long, khai thác toàn bộ tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, đưa Đồng bằng sông Cửu Long phát triển đồng bộ, toàn diện, bao trùm, không để ai bị bỏ lại phía sau./.